Bảo Lộc: Ghi nhận 3 công trình xây dựng sai phạm từ phản ánh của người dân

HẢI ĐƯỜNG 07:41, 09/06/2024

(LĐ online) - Ngày 8/6, UBND TP Bảo Lộc đã có báo cáo kết quả kiểm tra các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp theo phản ánh của người dân và chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả, có 3 trong 4 công trình để xảy ra các sai phạm liên quan đến xây dựng và hủy hoại đất.

Các công trình vi phạm tại hẻm đường Trần Nhật Duật (xã Đam B'ri) 

Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, các công trình không phép xây dựng trên đất nông nghiệp được người dân có đơn phản ánh trực tiếp tới đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng. Theo nội dung đơn phản ánh cho thấy, có 4 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đam B’ri, gồm: Hẻm 71 đường Trần Nhật Duật (Thôn 5); ngã 3 Tâm Nguyên trên đường Lý Thái Tổ (hình dáng giống chùa); công trình Metro Coffee Homestay tại hẻm 573 đường Lý Thái Tổ và công trình biệt thự tại Thôn 14 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc).

Kết quả kiểm tra của UBND TP Bảo Lộc cho thấy: Tại hẻm 71 đường Trần Nhật Duật (Thôn 5, xã Đam B’ri), có 2 trường hợp xây dựng công trình vi phạm của ông Đặng Xuân Hùng và ông Lã Quốc Việt, cùng ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Việc kiểm tra của UBND TP Bảo Lộc cho thấy, ông Đặng Xuân Hùng xây dựng 6 hạng mục công trình với tổng diện tích là 1.342,81 mét vuông. Trong đó, có 2 đường đi và 4 căn nhà xây dựng theo kết cấu trụ, giằng bê tông cố thép, tường gạch và mái lợp ngói. Tất cả các công trình nói trên đều chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng theo quy định.

Thời gian qua, UBND xã Đam B’ri đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với tất cả các công trình xây dựng nói trên. Riêng đối với 2 công trình đường giao thông, ngoài việc lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất, UBND xã Đam B’ri còn buộc ông Hùng phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm.

Đối với 4 công trình nhà ở có tổng diện tích 721,51 mét vuông, UBND xã Đam B’ri kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành xử phạt 11,5 triệu đồng; đồng thời, buộc ông Hùng khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tương tự, ông Lã Quốc Việt xây dựng 6 hạng mục công trình trên đất nông nghiệp với tổng diện tích là 968,60 mét vuông. Trong đó, có 3 công trình với kết cấu móng trụ bê tông cốt thép, tường xây gạch, mái lợp ngói; 2 công trình với kết cấu khung sắt, tường xây, khung kính và mái thạch cao giấy dầu và 1 công trình hồ nước.

Tất cả các công trình vi phạm đã được UBND xã Đam B’ri lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định; đồng thời, buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng đất ban đầu theo quy định.

Căn nhà xây dựng có hình dáng giống chùa xây dựng trên đất nông nghiệp 

Trong quá trình kiểm tra, xử lý, UBND TP Bảo Lộc nhận thấy, các công trình vi phạm của ông Hùng và ông Việt về đất đai có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự nên UBND TP Bảo Lộc đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an thành phố tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định.

Liên quan đến các sai phạm xảy ra tại đây, cuối tháng 1/2024, các cá nhân gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã Đam B’ri đã bị UBND TP Bảo Lộc kỷ luật theo quy định.

Đối với công trình xây dựng tại ngã 3 Tâm Nguyên, đường Lý Thái Tổ xã Đam B’ri (có hình dáng giống chùa), qua kiểm tra của UBND TP Bảo Lộc thì đây là công trình xây dựng nhà ở của gia đình ông Nguyễn Minh Hải và bà Lại Thi Tâm (ngụ tại Thôn 10, xã Đam B’ri).

Tại đây, qua công tác kiểm tra, từ đầu năm 2018 đến tháng 12/2022, ông Hải và bà Tâm xây dựng cụm công trình với nhà ở kết cấu bê tông, cốt thép, tường gạch và các công trình đi kèm móng, trụ bê tông cốt thép trên đất nông nghiệp, với tổng diện tích hơn 1.000 mét vuông.

Hiện, các công trình đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. UBND TP Bảo Lộc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6,5 triệu đồng; đồng thời, buộc gia đình ông Hải, bà Tâm khôi phục lại tình trạng đất ban đầu trước khi vi phạm.

Hiện tại, ông Hải đã làm đơn và các thủ tục chuyển quyền sử dụng 2.000 mét vuông từ đất nông nghiệp qua đất ở, nhưng chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Cụm công trình homestay tại số 573 Lý Thái Tổ (xã Đam B'ri) có 3 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp 

Đối với công trình “Homestay Metro” tại hẻm số 573 đường Lý Thái Tổ, xã Đam B’ri là của Vĩnh Lê Bảo Hòa (ngụ tại Phường 3, Quận 8, TP Hồ Chí Minh) thực hiện từ năm 2021. Các công trình xây dựng của ông Hòa nằm trong tổng diện tích 1.196 mét vuông đất; trong đó, có 263 mét vuông đất ở và 933 mét vuông đất nông nghiệp.

Đối chiếu với các quy hoạch cho thấy công trình xây dựng của ông Vĩnh Lê Bảo Hòa thuộc quy hoạch đất nông nghiệp. Trên diện tích này, ông Hòa xây dựng cụm công trình với 6 hạng mục công trình từ năm 2021 đến năm 2023, với tổng diện tích xây dựng 300 mét vuông. Trong đó, có 2 công trình xây dựng trên diện tích đất ở và 4 hạng mục công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ngày 31/5/2024, UBND xã Đam B’ri đã ban hành quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với Hòa về hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp với diện tích 130,2 mét vuông khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Căn nhà được người dân phản ánh là biệt thự 1.000 m2, trên thực tế là khu nhà điều hành Dự án Khu dân cư kiểu mẫu của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kỷ Nguyên đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép triển khai dự án

Trong khi đó, công trình tại Thôn 14 (xã Đam B’ri) theo phản ánh của người dân đây là căn biệt thự nguy nga, lộng lẫy với 1.000 m2. Tuy nhiên, theo kiểm tra của UBND TP Bảo Lộc, đây là căn nhà điều hành Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kỷ Nguyên làm chủ đầu tư.

Dự án này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 2349 ngày 27/11/2023. Tổng diện tích thực hiện Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu được cấp phép là 41,38 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1.570 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Kỷ Nguyên chưa sử dụng, công trình đang đóng cửa.

Hiện tại, Dự án này đã được UBND TP Bảo Lộc ban hành Quyết định số 343 ngày 30/1/2024 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Sau khi kiểm tra, UBND TP Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo UBND xã Đam B’ri và các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả theo yêu cầu của các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời, báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để xem xét, chỉ đạo đối với các công trình để xảy ra sai phạm theo quy định của pháp luật.