Cát Tiên: Đẩy mạnh phòng, chống ma túy trong học đường

HOÀNG SA 07:29, 03/06/2024

Công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong trường học đã và đang được các cấp, đơn vị trên địa bàn huyện Cát Tiên triển khai đồng bộ và thường xuyên. Các đơn vị xây dựng nội dung và tổ chức tuyên truyền sổ tay về kỹ năng phòng, tránh ma túy trong học đường.

Các đơn vị Công an huyện Cát Tiên tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nhất là tệ nạn ma túy trong học đường
Các đơn vị Công an huyện Cát Tiên tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nhất là tệ nạn ma túy trong học đường

Trước hiện trạng thanh thiếu niên, học sinh ngày càng dễ bị thu hút và sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện, ngành Giáo dục huyện Cát Tiên đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường. Ông Nguyễn Chí Nhân - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên cho biết, để chủ động phòng, chống ma túy trong học đường, đơn vị đã triển khai bộ tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh các cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng. Tăng cường tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy "núp bóng" các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới dưới các dạng như tem giấy, bùa lưới, cỏ Mỹ..., cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng Mô hình "Trường học không ma túy”, bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh.

Đồng hành cùng ngành Giáo dục, thời gian qua, các đơn vị Công an huyện Cát Tiên cũng tích cực thực hiện các đợt cao điểm ra quân nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật cần thiết về phòng, chống các loại tội phạm về ma túy cho học sinh. Thượng úy Nguyễn Long Hoàng - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Cát Tiên cho biết, tại các buổi tuyên truyền, đơn vị đã thông tin về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện nói riêng và Lâm Đồng nói chung những năm gần đây. Đồng thời, các cán bộ, chiến sĩ tập trung hướng dẫn học sinh cách nhận biết một số loại ma túy thường gặp, ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử; nguyên nhân, dấu hiệu và nhận biết về người nghiện ma túy; các loại tiền chất ma túy. 

Bằng những hình ảnh thu thập được từ thực tế, các cán bộ, chiến sĩ nêu rõ những tác hại khôn lường của từng loại ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách của con người; nhấn mạnh các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, các quy định của pháp luật phòng, chống ma túy; kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy thông qua các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh dễ nắm bắt.

Theo Thượng úy Nguyễn Long Hoàng, các hình thức, biện pháp tuyên truyền được đơn vị thực hiện với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng, miền, kể cả bằng tiếng dân tộc thiểu số tại các địa bàn có đông học sinh đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư. Đồng thời, tổ chức thành các đợt cao điểm, nhân dịp hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, Ngày Quốc tế Phòng, chống ma tuý và Ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý…

Trước thực trạng tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, bức xúc trong Nhân dân, UBND huyện Cát Tiên đã ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, trọng tâm của chương trình nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác động đến đời sống xã hội, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên trên địa bàn. 

Theo đó, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho Công an huyện Cát Tiên thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy; chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn. Chủ động rà soát, phát hiện các trường hợp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. 

Bên cạnh đó, xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến người học trong các cơ sở giáo dục. Phát động và kêu gọi toàn dân tham gia tích cực Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; cung cấp thông tin tố giác đến các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến người học, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến mạng xã hội.

“Ma túy xâm nhập và tấn công vào giới trẻ hiện nay với nhiều thủ đoạn càng tinh vi, phức tạp. Không ai khác, chính các bạn trẻ, lực lượng thanh, thiếu niên phải tự mình nâng cao hiểu biết, nhận thức và có những hành động chung tay cùng xã hội đẩy lùi ma túy một cách triệt để” - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên Nguyễn Hoàng Phúc nhấn mạnh.