Đà Lạt: Mạnh tay xử lý vi phạm của xe tải, xe khách

CHÍNH THÀNH 01:03, 27/06/2024

Công an TP Đà Lạt đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng xe kinh doanh vận tải và hành khách vi phạm Luật Giao thông thời gian qua.

Công an Đà Lạt kiểm tra trọng tải một xe chở vật liệu xây dựng trên địa bàn Phường 8
Công an Đà Lạt kiểm tra trọng tải một xe chở vật liệu xây dựng trên địa bàn Phường 8

Đại úy Huỳnh Minh Xin - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP Đà Lạt cho biết, thời gian qua, Công an TP Đà Lạt đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn về việc chấp hành các quy định pháp luật nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa vẫn để xảy ra nhiều vi phạm.

Thống kê từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 47 vụ tai nạn, làm chết 9 người, bị thương 44 người. So với năm trước, số vụ xảy ra tăng 1 vụ, số người chết giảm 7 người và số bị thương tăng 23 người. Công an thành phố đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện, lập biên bản 2.890 trường hợp vi phạm. Trong đó có 1.235 ô tô (xe tải 312, xe khách 89, xe taxi 63, xe buýt 2, xe điện 17, xe con 752) và 1.655 mô tô. Các lỗi đơn vị chức năng tập trung xử lý nhiều nhất gồm: nồng độ cồn 707 trường hợp; dừng đỗ không đúng quy định 719 trường hợp; chạy quá tốc độ cho phép 854 trường hợp; vi phạm về giấy phép lái xe trên 100 trường hợp...

Riêng trên tuyến Quốc lộ 20 qua địa bàn, Công an thành phố đã dừng kiểm tra 7.848 lượt phương tiện, phát hiện lập biên bản 818 trường hợp. Đối với chuyên đề xử lý nguội qua camera đã trích xuất, xác minh mời làm việc đối với 1.441 trường hợp, đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 169 trường hợp.

Hiện nay, TP Đà Lạt có trên 270.000 dân, trong đó 240.000 dân địa phương và gần 40.000 dân các địa phương khác tạm trú trên địa bàn. Trong khi đó thống kê sơ bộ thành phố có 310.000 phương tiện ô tô và xe máy, trong đó có 80.000 ô tô, 7 hãng tắc xi với hơn 3.200 đầu xe, hơn 126 doanh nghiệp kinh doanh hành khách và hàng hóa liên tỉnh, liên huyện. Mật độ dân số và các phương tiện ngày một tăng trong khi kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu lưu thông của các phương tiện, đặc biệt là những ngày lễ hội, cao điểm du lịch có lượng du khách tới thành phố tăng đột biến. Điều này đã tạo áp lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất lớn cho các đơn vị chức năng địa phương.

Đại tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng Công an TP Đà Lạt đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông thành phố thời gian qua về cơ bản được đảm bảo. Các đơn vị Công an thành phố đã tăng cường thời gian tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng những tồn tại cũng còn nhiều, chưa thể khắc phục triệt để, nhất là tình hình vi phạm của loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải và hành khách.

Theo Đại tá Trần Vĩnh Phú, qua theo dõi, Công an Đà Lạt ghi nhận các lỗi thường xuyên vi phạm của các xe ô tô vận tải hành khách và hàng hóa chiếm 80% các lỗi vi phạm của các loại hình phương tiện, trong đó vi phạm nhiều nhất là việc xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm tốc độ, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tình trạng đi vào đường ngược chiều, tuyến đường đã có biển báo cấm, xe chở quá khổ, không che chắn, sử dụng còi hơi sai quy định, dừng đón trả khách khá tuỳ tiện... còn nhiều.

Do đó, tình hình an toàn giao thông vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nguy cơ các vụ tai nạn xảy ra cao nếu như đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách còn xem nhẹ các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Thời gian tới, Công an Đà Lạt sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các vi phạm đối với các loại hình xe ô tô vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật giao thông cho các tổ chức, cá nhân quản lý các phương tiện tiếp tục được tăng cường. Trọng tâm là yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh xe ô tô phải ký cam kết, có biện pháp quản lý, chấn chỉnh đội ngũ lái xe chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là việc quán triệt khắc phục các hành vi thường xuyên vi phạm nhiều nhất gần đây. 

Để từng bước góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo tốt hơn nữa trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP Đà Lạt thông tin 6 tháng cuối năm 2024, các đơn vị chức năng thành phố được giao tiếp tục rà soát toàn bộ bến cóc, xe dù, cơ sở hoạt động kinh doanh vận tải và taxi trên toàn địa bàn để có phương án xử lý nghiêm, quyết liệt tình trạng nêu trên. Tiếp tục rà soát, kiểm tra, khắc phục các “điểm đen”, nút giao thông phát sinh có nguy cơ mất an toàn, ùn tắc để kịp thời xây dựng phương án khắc phục. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên kiểm tra, giám sát và truy cập trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm của lái xe và nhân viên phục vụ...