Đam Rông: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước đối với người di cư tự do

THỤY TRANG 12:01, 10/06/2024

(LĐ online) - Từ đầu tháng 5/2024 đến nay, Công an huyện Đam Rông đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Căn cước đối với số người dân di cư tự do.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đam Rông đã đến tận nơi để tuyên truyền cho người dân về Luật Căn cước
Cán bộ, chiến sĩ Công an Đam Rông đến tận nhà để tuyên truyền cho người dân về Luật Căn cước

Với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa, dân số còn ít, mật độ dân cư thưa thớt, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 66% dân số, là địa bàn tập trung nhiều người dân di cư tự do nhất trong tỉnh (đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông từ phía Bắc di cư đến). Trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều người không biết chữ, không có giấy tờ tùy thân, không nhớ được những thông tin cơ bản của chính họ.

Mặt khác, số đồng bào di cư tự do có tập tục sống du canh, du cư thường vào sinh sống ở đất lâm nghiệp, không đáp ứng được điều kiện về chỗ ở hợp pháp theo quy định, nên đến nay có nhiều người dân di cư tự do chưa được cấp căn cước công dân theo quy định.

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực, có nhiều điểm mới, liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, trong đó có nội dung quan trọng liên quan người dân di cư tự do như: Mở rộng cấp Căn cước cho các trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú…

Nắm bắt những nội dung trên, từ đầu tháng 5/2024 đến nay, Công an huyện Đam Rông đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Căn cước đối với số người dân di cư tự do. Lực lượng Công an đã tổ chức phát hơn 500 tờ rơi, tổ chức 5 buổi tuyên truyền với sự tham gia của hơn 1.055 người dân trên địa bàn. Đặc biệt, để các buổi tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Công an huyện đã phân công các đồng chí cán bộ là người địa phương, am hiểu văn hoá, thông thạo tiếng dân tộc Mông để thuận tiện hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Những kết quả của hoạt động tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với người dân di cư tự do. Thời gian tới, để Luật Căn cước đi vào đời sống và thực sự phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân di cư tự do trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Công an huyện Đam Rông sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa sâu rộng các quy định của pháp luật đến từng người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.