Đơn Dương: Xử lý bước đầu các sai phạm liên quan đến bài phản ánh của Báo Lâm Đồng

ĐÔNG ANH 14:57, 02/06/2024

(LĐ online) - Liên quan đến nội dung Báo Lâm Đồng phản ánh trong bài viết Những ngọn đồi bị bức tử tại vựa rau lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Đơn Dương đã có chỉ đạo xử lý bước đầu về các sai phạm.

Vị trí san gạt, cải tạo mặt bằng không phép trên địa bàn thôn ka Đô cũ (xã Ka Đô) do bà Nguyễn Thùy Linh làm chủ sử dụng, có một phần thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp
Vị trí san gạt, cải tạo mặt bằng không phép trên địa bàn thôn Ka Đô cũ (xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) do bà Nguyễn Thùy Linh được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có một phần thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp

Theo UBND huyện Đơn Dương, liên quan đến nội dung bài viết của Báo Lâm Đồng, Công an huyện đã có báo cáo và đề nghị hướng xử lý. Trên cơ sở này, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn: Tu Tra, Ka Đơn, Ka Đô, Pró, D’Ran, Thạnh Mỹ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng san gạt, cải tạo mặt bằng, vận chuyển đất không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép mà không xử lý triệt để.

Đặc biệt, thông qua bài viết phản ánh của Báo Lâm Đồng, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Pró phối với Hạt Kiểm lâm rà soát nguồn gốc và đề xuất hướng xử lý đối với thửa đất số 17, tờ bản đồ số 313G (xã Pró) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 cá nhân nhưng lại nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp.

Trước đó, ngày 24/5, UBND huyện Đơn Dương cũng đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Hữu Ấn (xã Tu Tra) và ông Trần Đắc Nhàn (thị trấn D’Ran) vì hành vi “làm biến dạng địa hình”.

Cụ thể, vào tháng 4/2024, ông Trấn Hữu Ấn san lấp nâng cao mặt bằng thửa đất để sản xuất nông nghiệp do mặt bằng thấp hơn so với thửa đất liền kề. Vị trí san lấp thuộc một phần thửa đất số 16, tờ bản đồ số 34 (thị trấn Thạnh Mỹ). Hành vi trên làm biến dạng bề mặt địa hình, diện tích tác động là 1.169 m².

Còn ông Trần Đắc Nhàn đã thuê máy móc cơ giới tiến hành san gạt, cải tạo mặt bằng, làm biến dạng địa hình tại một phần thửa đất số 220, 240, tờ bản đồ số 24 (thị trấn D'Ran) làm biến dạng bề mặt địa hình, diện tích tác động là 2.075 m².

Hành vi sai phạm được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Ấn và ông Nhàn bị phạt tiền với mức phạt 20.000.000 đồng; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Nhiều ngọn đồi trên địa bàn xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) bị đào múc, vận chuyển đất đi nơi khác làm biến dạng địa hình nghiêm trọng
Nhiều ngọn đồi trên địa bàn xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) bị đào múc, vận chuyển đất đi nơi khác làm biến dạng địa hình nghiêm trọng

Các vị trí để xảy ra vi phạm nêu trên đã được Báo Lâm Đồng phản ánh trong bài viết đăng tải ngày 24/4/2024. Sau khi có bài báo phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn liên quan kiểm tra, xác minh.

Theo đó, UBND huyện Đơn Dương xác định có 11 vị trí tại 2 thị trấn D’Ran, Thạnh Mỹ và 4 xã Tu Tra, Ka Đơn, Ka Đô, Pró có hoạt động “san gạt, cải tạo mặt bằng”. Ở hầu hết các vị trí này, UBND huyện Đơn Dương đều xác định chủ sở hữu các thửa đất đều “không có văn bản cho phép san gạt, cải tạo mặt bằng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”; có một vài vị trí thì đã bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, còn lại đa số chưa lập thủ tục xử lý.

Cá biệt, có thửa đất hoặc một phần thửa đất dù quy hoạch là đất lâm nghiệp nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân.

Hiện, UBND huyện Đơn Dương đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn xác định lại chủ thể vi phạm về hoạt động san gạt, cải tạo mặt bằng mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện - chủ đầu tư các công trình dự án trọng điểm của huyện, chỉ đạo đơn vị thi công đăng ký, dán bảng hiệu xe phục vụ công trình để kiểm soát nhằm phòng ngừa hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Ngay sau Báo Lâm Đồng đăng bài phản ánh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan.

Gần đây nhất, sau khi xem xét Công văn số 1640-CV/BCSĐ ngày 21/5/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc báo cáo tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép theo báo chí phản ánh tại huyện Đơn Dương, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND chỉ đạo xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh cũng đã có báo cáo kết quả xác minh về hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Đơn Dương theo phản ánh của báo chí. Trên cơ sở báo cáo này, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Đơn Dương tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật.