Kiến nghị xử lý nữ cán bộ kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

THỤY TRANG 06:15, 17/06/2024

Thanh tra Lâm Đồng kiến nghị xem xét, xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực đối với Chu Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Thanh tra tỉnh kiến nghị xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực
Thanh tra tỉnh kiến nghị xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Trước đó, ngày 24/5, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng (Sở TN&MT Lâm Đồng), đã có văn bản giao Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất thực hiện công khai việc xác minh tài sản thu nhập theo Kết luận số 137/KL-TTr ngày 21/5/2024 của Thanh tra tỉnh đối với bà Lan Anh theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh, căn cứ vào bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2021-2022, kết quả xác minh và các thông tin liên quan do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cung cấp cho thấy bà Chu Thị Lan Anh còn có các tồn tại, vi phạm. Đáng chú ý là việc bà Lan Anh tự ý đổi, sửa các mục tại bản kê khai tài sản, thu nhập; Kê khai không đúng, kê khai sai các nội dung liên quan đến tiền, tài sản, thu nhập và không kê khai 5 thửa đất do bà đứng tên quyền sử dụng đất; Không giải trình biến động tăng, giảm về tiền, tài sản, quyền sử dụng đất. 

Cụ thể, theo văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cung cấp, ngoài các tài sản, thu nhập đã kê khai, bà Lan Anh còn 5 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chưa kê khai tại xã Đạ Đờn và xã Nam Hà (huyện Lâm Hà). Không chỉ vậy, các văn bản của Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Lâm Đồng; văn bản của các tổ chức tín dụng cung cấp cho thấy ngoài các tài sản thu nhập đã kê khai, bà Lan Anh không kê khai đối với số tiền 115,5 triệu đồng có trong tài khoản Ngân hàng Agribank và 1 sổ tiết kiệm với số tiền 1 tỷ đồng. Chưa kể, dù bà Lan Anh kê khai ô tô Mercedes GLC 300 nhưng không kê khai “số đăng ký” và “giá trị” là chưa đúng quy định. 

Giải trình với cơ quan chức năng, bà Lan Anh cho biết nguồn tiền mua ô tô Mercedes GLC 300 có được là từ việc bán ô tô nhãn hiệu Toyota Cross, số tiền còn lại được bố mẹ cho. Còn nguyên nhân không kê khai số tiền biến động tăng do bán xe (830 triệu đồng) là do bà chưa nắm rõ hết các quy định về kê khai tài sản, thu nhập nên không biết số tiền biến động này phải kê khai vào mục nào. Riêng việc không kê khai 5 thửa đất do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cung cấp, trong đó có 3 thửa bà đứng tên giùm cho bố mẹ vì bố mẹ già yếu không tiện đi lại để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ; 2 thửa còn lại bà chuyển nhượng từ lâu, đến năm 2021 mới làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, sau khi được UBND huyện Lâm Hà cấp GCNQSDĐ đã nhờ người thân nhận và giữ hộ nên khai thiếu. 

Riêng với số tiền trong tài khoản ngân hàng mang tên Chu Thị Lan Anh chưa được kê khai, theo tường trình của bà Lan Anh thì đây là số tiền lưu động (gồm tiền lương và tiền của bố, mẹ) để lo chi tiêu chung trong gia đình. Còn tiền trong sổ tiết kiệm bà chỉ đứng tên gửi dùm bố, mẹ tại Ngân hàng Agribank nên bà không kê khai.

Tuy nhiên, từ các kết quả xác minh, Kết luận Thanh tra tỉnh cho rằng bà Chu Thị Lan Anh đã thiếu trách nhiệm trong việc nghiên cứu quy định của Chính phủ để thực hiện đúng nghĩa vụ của người kê khai. Riêng việc giải trình không khai 5 thửa đất, trong đó có 2 thửa nhờ người thân giữ hộ nên khai thiếu là không có cơ sở vì theo quy định các thửa đất trên phải kê khai. Mặt khác, kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh cho thấy khi nộp hồ sơ và nhận GCNQSDĐ đều do bà Chu Thị Lan Anh thực hiện, hồ sơ tại Bộ phận Một cửa - Văn phòng UBND huyện Lâm Hà và Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lâm Hà không thể hiện bà ủy quyền người khác nhận như bà đã giải trình, từ đó kết luận việc kê khai và giải trình của bà Lan Anh không trung thực, không đúng quy định.  

Từ kết luận trên, Thanh Tra tỉnh kiến nghị Sở TN&MT tỉnh xem xét, xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực đối với bà Chu Thị Lan Anh theo quy định tại Điều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, công khai kết quả xử lý và Kết luận xác minh tài sản, thu nhập đối với bà Lan Anh tại đơn vị theo quy định.