Phòng ngừa tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật dịp hè

CHÍNH THÀNH 00:02, 06/06/2024

Kỳ nghỉ hè năm 2024 đã bắt đầu, đây là dịp để các em học sinh nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian số vụ thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trong đó có cả các em học sinh, sinh viên dự báo gia tăng.

Dự báo kỳ nghỉ hè, các thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ
có chiều hướng gia tăng
Dự báo kỳ nghỉ hè, các thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng

Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn TP Đà Lạt xảy ra tình trạng nhiều vụ việc các thanh, thiếu niên thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tình trạng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông gây ra tai nạn giao thông, trong đó có cả những vụ đuổi đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

Theo Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Quốc Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Đà Lạt cho biết, nhóm hành vi vi phạm phổ biến nhất đối với thanh, thiếu niên trên địa bàn là các vi phạm về Luật Giao thông đường bộ. Trước đó, ngày 16/4, Đội CSGT-TT đã mời 18 thanh, thiếu niên cá biệt cùng người nhà lên đơn vị để tổ chức tuyên truyền, xử phạt cũng như yêu cầu cam kết không tái phạm. Cả 18 thanh, thiếu niên trước đó đã có hành vi tụ tập với bạn bè, biểu diễn đi xe 1 bánh, đi xe buông 2 tay, bốc đầu xe, nẹt pô, rú ga, phóng nhanh vượt ẩu,... trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Sau đó, một số thanh niên nêu trên quay clip đăng lên facebook thu hút hàng chục ngàn người xem, thể hiện hành vi coi thường pháp luật. Trong 18 thanh, thiếu niên, có nhiều em chỉ mới từ 15 tới 18 tuổi, có 5 em đang là học sinh bậc trung học phổ thông tại TP Đà Lạt.

Làm việc với Đội CSGT-TT, nhiều người thân trong gia đình các em cho biết đều rất bận đi làm, không có thời gian quản lý con cái và có những gia đình giao xe cho con, thậm chí có em chưa đủ tuổi vị thành niên. Thống kê 5 tháng đầu năm 2024, Công an Đà Lạt đã xử phạt hành chính hàng trăm thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, chủ yếu là Luật Giao thông, trong đó có 130 trường hợp là học sinh.

Còn tính từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 240 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 89 vụ do thanh, thiếu niên thực hiện. Đây là con số đáng lo ngại bởi số thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, thậm chí một số vụ việc còn có tính chất rất nghiêm trọng. Qua điều tra các vụ án cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật nói chung, trong đó có một bộ phận lớp trẻ hiện nay chỉ thích ăn chơi, hưởng thụ, lệch chuẩn đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, sự gia tăng của các tụ điểm như: quán karaoke, bar... cũng đã lôi kéo nhiều đối tượng là thanh, thiếu niên tụ tập, bị các đối tượng xấu lôi kéo, tụ họp thành những hội, nhóm sử dụng ma túy... Bên cạnh đó, sự phát triển của các trang mạng xã hội đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Tuy nhiên, còn có nhiều thông tin tiêu cực tác động xấu đến người dùng. Chính thực tế này khiến cho nhiều đối tượng còn trẻ tuổi sớm sa vào con đường tệ nạn, phạm tội.

Theo Đội CSGT-TT, Công an TP Đà Lạt, để nâng cao công tác tuyên truyền công tác xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại các trường: Chi Lăng, Hermann, Yersin, Nguyễn Du, Tây Sơn, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Bùi Thị Xuân với sự tham gia của 16.164 học sinh, giáo viên; cho viết cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với 19.905 phụ huynh, học sinh. Tổ chức tuyên truyền cá biệt đối với hàng chục thanh, thiếu niên về hành vi chở ba, đi xe bằng 1 bánh, đi xe buông 2 tay, bốc đầu xe..., đồng thời cho viết cam kết đối với các thanh, thiếu niên nói trên và người nhà.

Lãnh đạo Công an TP Đà Lạt cho biết, dự báo trước tình trạng dịp hè lượng du khách lên thành phố du lịch, nghỉ dưỡng tăng cao, số đối tượng thực hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, trong đó có đối tượng thanh, thiếu niên tiềm ẩn yếu tố phức tạp, lực lượng Công an thành phố đã và đang đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp công tác nhằm cảm hóa, giáo dục, răn đe số thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật và tái vi phạm nhiều lần, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền đối tượng thanh, thiếu niên vẫn là công tác trọng tâm. Công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan thanh, thiếu niên để tạo sức răn đe, phòng ngừa sẽ được đơn vị chú trọng triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trong dịp hè thì các cấp ủy, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tích cực vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý tốt con, em trong gia đình.