Sẵn sàng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

N.QUỲNH - H.THẮM  06:33, 28/06/2024

Cùng với cả nước, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở ở huyện Đam Rông đã sẵn sàng ra mắt, nhận nhiệm vụ vào ngày 1/7/2024. Lực lượng này được kỳ vọng sẽ là “cánh tay nối dài” của công an xã trong bám sát địa bàn cơ sở, gần dân, hiểu dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở sẽ cùng với công an chính quy đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở sẽ cùng với công an chính quy đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương

Mang trong mình tâm trạng hồi hộp, lo lắng xen lẫn niềm vinh dự, tự hào, Phan Nguyễn Hạnh Nhân (26 tuổi) và Giàng Thị Viên (23 tuổi) - hai nữ chiến sĩ trẻ - háo hức chờ đón ngày được khoác lên mình bộ trang phục của lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở xã Rô Men.

Là nhân viên bưu điện xã, sau khi được tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, Hạnh Nhân đã không ngần ngại đăng ký tham gia. “Công việc ở bưu điện chỉ chiếm thời gian buổi sáng, còn lại em hoàn toàn có thể dành cho công tác bảo vệ ANTT tại địa phương”, Hạnh Nhân chia sẻ. Nhận được sự động viên và ủng hộ từ gia đình, cô gái trẻ đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và sức khỏe cho nhiệm vụ mới “Bất cứ khi nào có nhiệm vụ, em sẽ sẵn sàng lên đường”, Hạnh Nhân khẳng định.

Cùng chung tinh thần đó, Giàng Thị Viên - cô gái người Mông trẻ tuổi nhất trong lực lượng - cũng háo hức được cống hiến sức mình. “Khi nhận được sự tin tưởng của các anh công an xã, em cũng rất hồi hộp, nhưng cũng rất mong chờ ngày được đứng vào hàng ngũ lực lượng bảo vệ ANTT để được góp chút sức nhỏ bé của mình vào sự bình yên của thôn buôn”, Viên tâm sự.

Hạnh Nhân và Viên là hai trong số nhiều thanh niên trẻ ở Đam Rông xung phong tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, những bạn trẻ này hứa hẹn sẽ trở thành những chiến sĩ đảm bảo công tác ANTT cơ sở xuất sắc, sẵn sàng góp sức xây dựng quê hương Đam Rông ngày càng ổn định và phát triển.

Đại úy Bùi Văn Khanh - Trưởng Công an xã Rô Men cho biết: Hiện, địa phương có 7 cán bộ công an xã chính quy, nhưng với địa bàn rộng lớn và người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hoạt động của công an xã cũng gặp không ít khó khăn. Do vậy, vai trò của các thành viên trong lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở càng trở nên quan trọng.

Lợi thế của lực lượng này đều là người ở địa phương, am hiểu phong tục, tập quán, các mối quan hệ xã hội trong thôn, khu dân cư gần dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhờ vậy, họ có thể kịp thời nắm bắt, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ ngay từ khi mới phát sinh hoặc có nguy cơ, góp phần phòng ngừa và xử lý hiệu quả các trường hợp vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã .

“Sắp tới, xã Rô Men sẽ ra mắt 5 lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại 5 thôn trên địa bàn xã. Chúng tôi tin tưởng rằng, từ cơ sở, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và người dân, ANTT xã Rô Men sẽ ngày càng được củng cố".

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở được thi hành, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn các đầu mối gắn với hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, tạo hành lang pháp lý hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở. Theo đó, lực lượng công an xã bán chuyên trách, đội trưởng, đội phó đội dân phòng được sắp xếp lại, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của lực lượng ANTT cơ sở.

Trung tá Nguyễn Hữu Nam - Phó Trưởng Công an huyện Đam Rông cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, chỉ đạo UBND các xã nhanh chóng rà soát, kiện toàn các lực lượng hiện tại tham gia bảo vệ ANTT tại địa bàn cơ sở; đồng thời, chấm chọn người mới bổ sung vào lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở theo đúng với quy định của luật.

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng chỉ đạo công an các xã nhanh chóng rà soát các hộ, số khẩu trên địa bàn để có căn cứ tham mưu thành lập số lượng tổ và số lượng thành viên từng tổ. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, huyện Đam Rông sẽ thành lập 53 tổ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại 8 xã với 169 thành viên tham gia.

Đặc biệt, Công an huyện Đam Rông đã chú trọng bố trí 6 thành viên là nữ giới tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Với sự khéo léo, mềm mỏng, các thành viên nữ có thể đáp ứng, hỗ trợ trong các trường hợp cần thiết, đặc biệt là giải quyết các tranh chấp về hôn nhân gia đình.

Theo dự kiến, tổ bảo vệ ANTT cơ sở sẽ làm việc tại nhà văn hóa thôn. Để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, các thành viên sẽ được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, tham gia diễn tập; đồng thời, được trang bị đầy đủ kiến thức về 6 nhiệm vụ trọng tâm theo quy định của luật.

Nhờ vậy, lực lượng này có thể hoạt động hiệu quả, giải quyết kịp thời các vấn đề ANNT ngay từ cơ sở, giảm áp lực cho lực lượng công an xã. Mặt khác, lực lượng ANTT ở cơ sở sẽ khắc phục những chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng ở cơ sở so với trước đây; đồng thời, củng cố lực lượng ANTT cơ sở, giúp lực lượng này được chính quy, chuyên nghiệp hơn.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở ở Đam Rông đã sẵn sàng ra mắt và nhận nhiệm vụ. Việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ là hành lang pháp lý cho lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở hoạt động tốt hơn, đảm bảo an ninh trật tự và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.