Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

NHẬT MINH 06:17, 19/06/2024

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. 

Đức Trọng tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Đức Trọng tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Theo UBND huyện Đức Trọng, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, huyện về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), địa phương đã kịp thời phổ biến, quán triệt, ban hành các văn bản triển khai thực hiện trên địa bàn huyện; huy động sức mạnh nguồn lực cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ; đồng thời, lồng ghép trong các chỉ đạo kinh tế - xã hội định kỳ.

Công an huyện chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền về an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, tập trung vận động hộ gia đình, hộ kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2, tự trang bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại hộ gia đình, xây dựng Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng…; duy trì tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC, thoát nạn trên các trang fanpage; trong đó, tập trung tuyên truyền vào các nội dung như: An toàn PCCC mùa nắng nóng, đuối nước, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các mô hình phong trào đặc biệt là “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn cho người dân, tổ chức và cơ quan, doanh nghiệp.

 UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh tại khu dân cư, trực tiếp đến cơ quan, tổ chức, người dân. Đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Báo cháy 114, sử dụng zalo Cục Cảnh sát PCCC  và CNCH, xây dựng và duy trì mô hình, Phong trào Toàn dân PCCC và CNCH, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh và người dân. Kết quả, đã thực hiện 350 lượt tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh; lắp đặt 108 pa nô, treo 120 băng rôn, khẩu hiệu; phát hành 5.000 tờ rơi. Tuyên truyền lồng ghép qua sinh hoạt tổ dân phố được 139 lượt với 35.756 người tham gia; tuyên truyền trực tiếp tới các em học sinh 3 lượt với 3.200 người tham gia. Kết quả triển khai ứng dụng App “Báo cháy 114” và vận động người dân quan tâm tài khoản zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” 3.347 thuê bao...

Cùng đó, thành lập, kiện toàn 1.436 đội PCCC cơ sở với 5.068 thành viên, 139 đội dân phòng với 1.405 thành viên. Trong thời gian qua, lực lượng này đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức về công tác PCCC và CNCH, góp phần hạn chế nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Tính đến nay, trên địa bàn đã có 139/139 đội dân phòng đã được trang bị phương tiện PCCC cơ bản đảm bảo theo quy định của các cấp, các ngành. Công an huyện Đức Trọng tổ chức 3 đợt Chương trình tặng bình chữa cháy và phát quà thiện nguyện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã Đa Quyn, Tà Hine, Phú Hội; tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Đức Trọng năm 2024; tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh với thành tích đoạt giải Ba toàn đoàn.

Trong năm 2023, đã xây dựng được 58 Mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC/58 tổ được đăng ký, đến nay, toàn huyện đã thành lập 68 Tổ liên gia an toàn PCCC. Cũng trong năm 2023, UBND các xã tiếp tục tục xây dựng được 14 mô hình điểm chữa cháy công cộng, đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập 17 điểm chữa cháy công cộng; Công an huyện đã phối hợp UBND các xã thực tập phương án đối với 68/68 tổ liên gia đạt 100%.

Trong 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01, UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về PCCC trong phạm vi quản lý. Tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở theo quy định, nhất là đối với các chợ, khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cháy, nổ cao. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về PCCC. Cụ thể, đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 1.436 lượt cơ sở đạt 100%, lập 1.436 biên bản kiểm tra, lập 61 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 61 trường hợp với tổng số tiền phạt là 113 triệu đồng.

Trong thời gian tới, huyện Đức Trọng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện, đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, kho hàng hoá, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Kiên quyết xử lý 100% hành vi vi phạm được phát hiện, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và thu hồi, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cương quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH hoạt động. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”; củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; xây dựng và nhân rộng các Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; tăng cường công tác phổ biến, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân...