Tập huấn về triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP

TUẤN HƯƠNG 17:06, 28/06/2024

(LĐ online) - Ngày 28/6, tại TP Đà Lạt, Vụ Pháp luật hình sự – hành chính, Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn về triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin.

Các đại biểu tham dự tập huấn
Các đại biểu tham dự tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Lê Thị Hòa - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính khẳng định: Trong thời gian qua, công tác triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP đã được các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện theo Kế hoạch của Chính phủ và đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào việc bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tập huấn, hướng dẫn thi hành Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP tại một số cơ quan, địa phương cho thấy việc triển khai thi hành vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, để việc triển khai thi hành Luật và Nghị định trong thời gian tới được thống nhất, hiệu quả và chất lượng hơn, Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn về triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin tại 1 số tỉnh, thành phố. Năm 2024, Bộ Tư pháp tổ chức tại 3 tỉnh gồm: Thừa Thiên Huế, Bình Định và Lâm Đồng.

gĐ Vũ Văn Thúc
Ông Vũ Văn Thúc - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Thông qua tập huấn nhằm giúp các đại biểu tiếp cận với những nội dung mang tính chuyên sâu về Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP, qua đó tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp thông tin và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của pháp luật trong thực tiễn hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị.

Những ý kiến trao đổi tại lớp tập huấn cũng giúp Bộ Tư pháp lắng nghe, trao đổi, thảo luận với các đại biểu về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật trong thực tiễn trong bối cảnh Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương đang tích cực tổng kết 5 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin. Đây là nguồn thông tin quan trọng để Bộ Tư pháp tiếp tục tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời có các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Tiếp cận thông tin.

được bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp được bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp trình bày các nội dung cốt lõi của Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP 

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp trình bày, trao đổi các nội dung cốt lõi, quan trọng trong việc triển khai quyền tiếp cận thông tin của người dân như: các quy định chung về tiếp cận thông tin, về công khai thông tin, cung cấp thông tin theo yêu cầu và trách nhiệm của các cơ quan trong việc bảo đảm tiếp cận thông tin…