Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, “tín dụng đen”

CHÍNH THÀNH 06:33, 29/07/2024

Công an Lâm Đồng đang tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt với các loại tội phạm tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khởi nguồn của các loại tội phạm khác như ma túy, tội phạm liên quan tới “tín dụng đen”,...

Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã trả lời chất vấn liên quan đến công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương 6 tháng đầu năm 2024
Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã trả lời chất vấn liên quan đến công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương 6 tháng đầu năm 2024

Tại Kỳ họp thứ 16 - kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh Lâm Đồng ngày 12/7, Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã trả lời chất vấn liên quan đến công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương 6 tháng đầu năm 2024 tới bà con Nhân dân, cử tri địa phương.

Đại tá Trương Minh Đương khẳng định trong các loại tội phạm thì tội phạm ma tuý và “tín dụng đen” là hai trong số những loại tội phạm được coi là khởi nguồn của các loại tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an địa phương đã huy động tối đa lực lượng đấu tranh, triệt phá đối với 2 loại tội phạm nêu trên. Theo Đại tá Trương Minh Đương, 6 tháng đầu năm 2024 (tính từ 15/12/2023 tới 14/6/2024), lực lượng công an địa phương đã phát hiện, bắt giữ 235 vụ, 436 đối tượng phạm tội về ma túy. Cả tỉnh đã khởi tố 195 vụ, 306 bị can, xử phạt hành chính 16 vụ, 99 đối tượng.

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ phát hiện nhiều hơn 48 vụ (235/187), số vụ khởi tố nhiều hơn 10 vụ (195/185). Bên cạnh đó, đã lập 105 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đã tổ chức đưa đi được 70 đối tượng; 53 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy; vận động đưa 39 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện.

Kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, phát hiện 88 trường hợp dương tính với chất ma túy, trong đó, đã khởi tố 14 vụ, 42 bị can về tội “mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và xử phạt hành chính 41 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đang củng cố hồ sơ xử lý 1 vụ, 5 đối tượng. Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Hiện có 18/142 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, không tăng không giảm so với thời điểm cuối năm 2023. Số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài xã hội có hồ sơ quản lý là 1.115 người, giảm 39 người so với thời điểm cuối năm 2023.

Liên quan đến loại hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan tới "tín dụng đen", Đại tá Trương Minh Đương nhận định đây cũng được xác định là cội nguồn phát sinh các loại tội phạm khác. Đối với loại tội phạm trên, Công an Lâm Đồng xác định trên địa bàn không có các doanh nghiệp, tổ chức núp bóng để hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lời bất chính. Các hành vi liên quan tới loại tội phạm nêu trên xảy ra chủ yếu do những đối tượng từ các tỉnh, thành khác, có tiền án tiền sự, cấu kết với các đối tượng tại địa phương để cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

“Thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi, giao dịch, mời gọi trên các nền tảng mạng xã hội và hướng tới những người cần việc vay vốn nhưng không có khả năng vay ở các tổ chức tín dụng hợp pháp, người yếu thế trong xã hội, trình độ dân trí thấp, người đồng bào dân tộc thiểu số,... để dễ dàng dụ dỗ, đe dọa, lôi kéo nạn nhân và gây ra nhiều hệ lụy. Tuy nhiên, Công an tỉnh đã mở nhiều đợt ra quân triệt phá quyết liệt các ổ nhóm tội phạm tín dụng đen ngay khi các đối tượng bắt đầu manh nha hoạt động” - Đại tá Trương Minh Đương thông tin.

Theo cơ quan Công an tỉnh ghi nhận, mức lãi suất đối tượng cho vay hình thức “tín dụng đen” lên tới 300% đến 850%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan công an địa phương đã khởi tố 15 vụ với 21 bị can thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp tục quán triệt tinh thần đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Bộ Công an, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lâm Đồng, thời gian tới, Đại tá Trương Minh Đương thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục có các chỉ đạo quyết liệt đối với các lực lượng, công an các đơn vị, địa phương với phương châm tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tấn công trấn áp mạnh mẽ, có hiệu quả, đánh đúng, tránh trúng các loại tội phạm theo các chuyên đề lĩnh vực công tác, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.