Lạc Dương: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

TUẤN HƯƠNG 06:26, 31/07/2024

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của huyện Lạc Dương đã chuyển biến đáng kể. 

Huyện Lạc Dương tăng cường giải quyết thủ tục hành chính nhằm hạn chế nảy sinh bức xúc, đơn thư vượt cấp
Huyện Lạc Dương tăng cường giải quyết thủ tục hành chính nhằm hạn chế nảy sinh bức xúc, đơn thư vượt cấp

XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Theo Huyện ủy Lạc Dương, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và các ngành chức năng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân được quan tâm thực hiện tốt ngay từ cơ sở, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp kéo dài, hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Trong 10 năm qua, Lạc Dương đã tổ chức trên 260 cuộc tuyên truyền Chỉ thị 35, các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, thu hút trên 28 ngàn lượt người tham gia. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viện chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, quan liêu trong cán bộ, đảng viên. 

Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy đã cụ thể hóa các chỉ thị, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo… Đặc biệt là quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của bí thư huyện ủy và bí thư đảng ủy các xã, thị trấn. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo, đồng thời xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Cùng với đó, các ngành chức năng của huyện đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về KNTC cho cán bộ, công chức và Nhân dân ở các xã, thị trấn; cấp phát nhiều tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về KNTC, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng bằng tiếng Việt và tiếng K’Ho. Hiện toàn huyện đang duy trì được 22 tủ sách pháp luật với gần 5.000 cuốn. 

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Để triển khai có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và yêu cầu của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, UBND huyện Lạc Dương đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân huyện, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. 

Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở huyện Lạc Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng số lượt tiếp dân (định kỳ, đột xuất) trên toàn huyện là 933 cuộc với 1.496 lượt người (trong đó cấp huyện tiếp 422 cuộc với 763 lượt người, cấp xã tiếp 511 cuộc với 733 lượt người). Nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị chủ yếu là tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và các kiến nghị liên quan khác. Đến nay 100% nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đã được chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Tổng số vụ việc về KNTC, kiến nghị, phản ánh và tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn huyện là 1.746 vụ việc, cấp huyện tiếp nhận 1.110 vụ việc, cấp xã tiếp nhận 636 vụ việc, trong đó có 133 đơn khiếu nại, 33 đơn tố cáo, 1.580 đơn khiến nghị, phản ánh. Việc giải quyết KNTC cơ bản đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và theo đúng quy định của pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, cơ sở pháp lý giải quyết. Đến nay 100% số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đã được giải quyết. Trên địa bàn huyện không phát sinh vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Ngoài ra, từ tháng 5/2022, huyện Lạc Dương đưa vào khai thác và vận hành Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh (IOC). Đây là một trong những phương thức để tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân trên môi trường internet. Đến nay, hệ thống phản ánh hiện trường ghi nhận có 205 phản ánh từ người dân bằng ứng dụng “Lạc Dương Smart” và qua hệ thống camera giám sát tầm cao. IOC Lạc Dương đã thực hiện tiếp nhận và phân phối các phản ánh đến các đơn vị có liên quan để thực hiện xử lý. Sau quá trình xử lý và đăng tải các phản ánh công khai, IOC Lạc Dương ghi nhận được 64,4% đánh giá hài lòng, 18,5% đánh giá không hài lòng và 17,1% chấp nhận của người dân.