Lâm Hà: Phê bình 7 cán bộ quản lý cấp xã để xảy ra tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp

NGUYỄN THÀNH 20:44, 17/07/2024

(LĐ online) - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã có văn bản yêu cầu rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo và phê bình 7 cán bộ lãnh đạo quản lý của 5 UBND cấp xã để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý xây dựng nhà và các công trình khác trên đất nông nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà yêu cầu tập thể lãnh đạo UBND các xã: Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Liên Hà, Nam Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, phê bình 7 cán bộ lãnh đạo quản lý UBND các xã này.

Lý do, tập thể lãnh đạo và cán bộ lãnh đạo quản lý UBND các xã nêu trên đã để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về xây dựng nhà và các công trình khác trên đất sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo các xã và 7 cán bộ cấp xã nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về xây dựng nhà và các công trình khác trên đất sản xuất nông nghiệp thuộc địa bàn xã và không để xảy ra trường hợp tương tự trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 27/5/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà đã có báo cáo về kết quả xử lý các trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/04/2024.

Trong khoảng thời gian trên, qua rà soát trên địa bàn huyện xảy ra 114 trường hợp xây dựng nhà ở và công trình xây dựng trên đất nông nghiệp (tự ý chuyển mục đích). Trong đó, UBND các xã, thị trấn đã kịp thời kiểm tra, phát hiện lập hồ sơ và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 99 trường hợp, còn 15 trường hợp do UBND các xã, thị trấn chưa kiểm tra, phát hiện kịp thời nên chưa lập hồ sơ xử lý.

Trong tổng 114 trường hợp vi phạm có 41 trường hợp phù hợp quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch đất ở), 73 trường hợp không phù hợp quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp).

Trong quý I năm 2024, qua kiểm tra, rà soát đã xử lý vi phạm hành chính 15 trường hợp xây dựng nhà ở và công trình trên đất nông nghiệp, chủ yếu là các trường hợp xây dựng từ năm 2020 trở về trước (chỉ có 2 trường hợp xây dựng cuối năm 2023). Trong đó, có 14 trường hợp đã nộp tiền phạt, 1 trường hợp chưa nộp phạt; 13 trường hợp đã khắc phục hậu quả, 1 trường hợp đang khắc phục hậu quả, 1 trường hợp chưa khắc phục hậu quả.

Theo báo cáo này, do công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý của một số xã (Gia Lâm, Đông Thanh, Nam Hà, Liên Hà, Mê Linh) chưa thường xuyên, kịp thời nên còn 15 trường hợp chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (thời điểm vi phạm chủ yếu vào năm. 2021). Việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính chưa hiệu quả, thiếu quyết liệt nên còn một số quyết định chưa thực hiện nộp tiền xử phạt, chưa khắc phục hậu quả.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đề xuất trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 15 trường hợp chưa xử lý; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thi hành các quyết định xử phạt đã ban hành nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.


Từ khóa:

lãnh đạo