Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, trong đó nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tỷ lệ TNGT trên địa bàn tỉnh.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên QL 20 |
6 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức khảo sát các điểm đen trên Quốc lộ (QL) 20, 27. Qua khảo sát cho thấy, các điểm đen trên quốc lộ này thường tập trung ở những đoạn đường cong, dốc, tầm nhìn hạn chế, kết hợp với việc người dân tham gia giao thông chưa tuân thủ luật lệ đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả đau lòng. Điển hình như điểm đen tại Km 173, QL 20 (chân đèo Phú Hiệp) đã xảy ra 8 vụ tai nạn chỉ trong một thời gian ngắn. Một số điểm đen khác ghi nhận các vụ TNGT liên tục như điểm đen tại Km 198 + 300, QL 20, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng.
Đoạn chân đèo Phú Hiệp, qua kiểm tra, Phòng CSGT Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh đánh giá đây là đoạn đường cong, cua, độ dốc cao, tầm nhìn bị che khuất. Còn tại Km 146, QL 20, qua xã Liên Đầm, Di Linh năm 2023 cũng xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết, 1 người bị thương. Đây là đoạn đường dốc, cong, cua ngoài khu vực đông dân cư. Các phương tiện lưu thông thường đi với tốc độ cao (đặc biệt là ô tô tải và ô tô khách), hai bên đường chưa có đầy đủ hệ thống mương thoát nước (nhiều đoạn hở, chưa được lắp đặt nắp cống), hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm chưa được lắp đặt, chủ yếu sử dụng các đèn chiếu sáng của các hộ dân hai bên đường.
Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông tại các điểm đen này chủ yếu do vạch kẻ đường mờ, thiếu biển báo, đèn chiếu sáng, mặt đường hẹp, hệ thống thoát nước kém; mưa lớn, sương mù, đường đèo dốc... Về giao thông, phân tích số liệu TNGT và kiểm tra thực tế cho thấy, ở một số điểm đen, xe chạy tốc độ cao, đặc biệt là xe tải, xe khách; một số điểm do xe rẽ trái bất ngờ tại khu vực đông dân cư, nút giao; còn tình trạng lấn trái đường, vượt ẩu.
Ngoài khảo sát những điểm đen, các đơn vị cũng khảo sát điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL 20 và kiến nghị kẻ thêm gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu (xanh, vàng, đỏ), biển báo hạn chế tốc độ và biển cấm ô tô tải vượt; kẻ lại vạch kẻ đường đúng quy chuẩn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm… tại một số nút giao tiềm ẩn TNGT trên QL 20, 27.
Để giảm thiểu TNGT, đảm bảo ATGT trên QL 20 và 27, các cơ quan chức năng đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm lắp đặt thêm biển báo, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước...; tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; điều chỉnh tốc độ, cấm vượt ở những đoạn đường nguy hiểm, tăng cường tuần tra kiểm soát. Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã gửi 14 văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng để có biện pháp khắc phục và tính đến ngày 14/6, đã khắc phục 3 điểm đen, 5 điểm tiềm ẩn TNGT, 6 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 11 điểm đen, 27 điểm tiềm ẩn TNGT, 71 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông chưa được khắc phục, sửa chữa, cần sự quan tâm, bố trí kinh phí để tiếp tục khắc phục toàn bộ, nhằm đảm bảo ATGT.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin