Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm làm thất lạc 36 hồ sơ tiếp công dân

HẢI ĐƯỜNG 12:20, 17/07/2024

(LĐ online) - Thanh tra huyện Bảo Lâm yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm rõ việc 36 hồ sơ tiếp công dân bị thất lạc trong thời gian qua.

Trước đó, ngày 10/4, UBND huyện Bảo Lâm đã thành lập đoàn thanh tra và thực hiện thanh tra công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác này.

Trong đó, nổi cộm là hồ sơ của 36 vụ việc trong công tác tiếp công dân của Phòng này hiện đang thất lạc. Nguyên nhân của thiếu sót nghiêm trọng này bắt nguồn từ hàng loạt thiếu sót trong quá trình thực hiện nghiệp vụ tiếp công dân trong thời gian từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/3/2024, như: Chưa thực hiện đúng quy trình tiếp công dân; không thực hiện xác định thân nhân của người được tiếp; không ban hành văn bản xử lý sau khi tiếp công dân; không theo dõi kết quả giải quyết sau tiếp công dân; không ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân theo quy định.

Cùng với đó, nhiều vụ việc của công dân xử ký kéo dài từ 3 tháng đến 1,5 năm, khiến công dân bức xúc, nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân của huyện yêu cầu giải quyết. Sổ theo dõi không phản ánh đúng số lượng đơn thư được UBND huyện giao.

Nghiêm trọng hơn, trong sổ theo dõi còn ghi rõ tên của người tố cáo làm lộ danh tính người tố cáo, quy định tại Luật Tố cáo năm 2018. Đơn vị còn chậm trễ trong việc tham mưu UBND huyện giải quyết đơn thư khiến nhiều vụ việc kéo dài thời gian giải quyết từ 3 tháng đến 1 năm; không thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định.

Ngoài ra, đoàn thanh tra của huyện Bảo Lâm còn kết luận nhiều lỗi vi phạm khác và yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cần nhanh chóng khắc phục.

Nguyên nhân tồn tại những thiếu sót trong công tác nghiệp vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm được đơn vị này nêu ra là do khối lượng công việc nhiều; trong năm có 2 nhân viên nghỉ thai sản, không kịp bàn giao công việc.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra kết luận nguyên nhân chính vẫn do công chức được phân công nhiệm vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm được phân công. Toàn bộ những tồn tại và hạn chế vừa nêu thuộc trách nhiệm của ông Bùi Hoàng Giang – Nguyên Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường (từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2023) cùng ông Dương Hoàng Xuân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (từ tháng 5/2023 đến nay). Bên cạnh đó, còn là trách nhiệm của các công chức được phân công nhiệm vụ này.