3 luật về đất đai, nhà ở chính thức có hiệu lực từ tháng 8

DIỄM THƯƠNG 00:04, 06/08/2024

Theo dự án luật mới được Quốc hội thông qua, 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024. Thời điểm sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là 1/1/2025. Kỳ vọng sẽ trở thành “trợ lực” thúc đẩy thị trường bất động sản sớm ổn định và phát triển.

Luật có hiệu lực kỳ vọng sẽ trở thành là “trợ lực” giúp thúc đẩy thị trường bất động sản sớm ổn định và phát triển
Luật có hiệu lực kỳ vọng sẽ trở thành là “trợ lực” giúp thúc đẩy thị trường bất động sản sớm ổn định và phát triển

3 LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI, NHÀ Ở CÓ HIỆU LỰC

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (Điều 200 và Điều 210) cùng có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 thay vì 1/1/2025.

Điểm mới tại Luật Đất đai đã bãi bỏ quy định về khung giá đất so với luật năm 2013. UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026. Hàng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Ngoài ra, theo luật, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi thống nhất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Đồng thời, Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Theo đó, sửa đổi, bổ sung khoản 10 Điều 255 như sau:

“Các dự án đầu tư thuộc trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13, pháp luật có liên quan và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà chưa được giao đất, cho thuê đất thì được tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo trong trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất để giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư, chủ đầu tư theo quy định của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở, pháp luật về đấu thầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến trước ngày 01 tháng 8 năm 2024.

b) Dự án mà nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ để thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư trước ngày 01 tháng 8 năm 2024 và đã lựa chọn được nhà đầu tư, chủ đầu tư trước ngày 01 tháng 01 năm 2025.

Việc lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư đối với dự án quy định tại điểm này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở, pháp luật về đấu thầu có hiệu lực tại thời điểm nộp hồ sơ”.

Đáng chú ý, đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực đáp ứng một số điều theo khoản 4 Điều 140 luật này thì được xem xét cấp sổ đỏ.

Kiểm kê đất đai toàn quốc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký Chỉ thị số 22/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm kê đất năm 2024.

Việc kiểm kê của từng đơn vị hành chính các cấp gồm 2 nội dung: Kiểm kê diện tích các loại đất và đối tượng đang quản lý, sử dụng; quản lý, sử dụng đất sân golf, sân bay, khu vực sạt lở, bồi đắp và đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường...

Thời gian thực hiện kiểm kê bắt đầu từ 1/8 - thời điểm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành. Số liệu kiểm kê được tính đến hết ngày 31/12/2024. 
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu việc kiểm kê đất đai phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác và bảo đảm tính khách quan, trung thực, phản ánh đúng thực tế hiện trạng sử dụng đất.

• CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ ĐẤT

Nghị định 71/2024 của Chính phủ quy định về giá đất có hiệu lực từ 1/8 quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất với từng loại đất. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất phi nông nghiệp, gồm: Vị trí, địa điểm của thửa đất; điều kiện về giao thông (độ rộng, kết cấu mặt đường, tiếp giáp với một hoặc nhiều mặt đường); điều kiện về cấp thoát nước, cấp điện; diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất; quy hoạch xây dựng (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng, giới hạn về chiều cao công trình, giới hạn số tầng hầm được xây dựng); hiện trạng môi trường, an ninh; thời hạn sử dụng đất…

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất nông nghiệp, gồm: Năng suất cây trồng, vật nuôi; vị trí, đặc điểm thửa đất, khu đất (khoảng cách gần nhất đến nơi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm); điều kiện giao thông phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thời hạn sử dụng đất - trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất…

Ngoài ra, quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được Chính phủ nêu tại Nghị định số 88/2024, cũng có hiệu lực từ ngày 1/8.

UBND cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương để quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi quy định.

Tại Lâm Đồng, rất nhiều dự án đang chờ các luật này có hiệu lực để tháo gỡ vướng mắc, tồn tại. Nhiều dự án khác thì đang chờ thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành luật mới để thuận lợi khởi động. Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi và thông qua cùng lúc 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản tác động trực tiếp, trực diện đến các dự án nhà ở, đất đai. Đây được xem là “trợ lực” cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dòng vốn và thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch.