Ðạ Tẻh: Đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở về lĩnh vực pháp luật

THANH SA 05:43, 05/08/2024

Thời gian qua, huyện Đạ Tẻh triển khai thực hiện các đề án, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật, điển hình là Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật”; “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo"; phổ biến pháp luật về ma túy, an toàn giao thông; biên soạn tờ gấp, cung cấp tài liệu, cấp sách pháp luật về các xã, thị trấn để cấp phát cho Nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu.

Chi hội Luật gia Công an huyện Đạ Tẻh thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật, điển hình về xây dựng Mô hình Cổng trường an toàn giao thông
Chi hội Luật gia Công an huyện Đạ Tẻh thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật, điển hình về xây dựng Mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Ông Lại Phước Thắng - Chủ tịch Hội Luật gia huyện Đạ Tẻh cho biết, đến nay, tổng số hội viên của Hội là 122 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội trực thuộc. Các chi hội là các cơ quan, đơn vị cấp huyện, chủ yếu là các cơ quan hoạt động liên quan đến pháp luật như Phòng Tư pháp, Thanh tra, Công an huyện, Tòa án Nhân dân huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Hạt Kiểm lâm huyện.

Trong giai đoạn 2016-2024, các cấp Hội và hội viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được giao. Các hoạt động tư vấn, hướng dẫn pháp luật được các Chi hội Toà án, Viện kiểm sát Nhân dân, Thanh tra, Tư pháp, Thi hành án, Công an huyện, Hạt Kiểm lâm thực hiện thường xuyên, gắn kết chặt chẽ với công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền.

Đặc biệt, các hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân trong những năm qua cũng được quan tâm thực hiện. Các hội viên đã lồng ghép hoạt động tư vấn pháp luật cho người dân thông qua hoạt động nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị mình. Trong giai đoạn từ 2016 - 2024, các chi hội đã tư vấn, hướng dẫn pháp luật cho 1.351 lượt công dân gặp khó khăn, vướng mắc về pháp luật các lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, hôn nhân gia đình, dân sự và một số lĩnh vực khác. Đồng thời, các hội viên thuộc chi hội Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp, Công an huyện đã tham mưu UBND cấp huyện, hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết 1.006 đơn tranh chấp, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; tham gia góp ý hướng xử lý các đơn thư đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân và lợi ích của Nhà nước.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật được Hội Luật gia huyện Đạ Tẻh đẩy mạnh thực hiện. Hàng năm, các chi hội thành viên của Hội Luật gia huyện như Phòng Tư pháp, Công an huyện, Thanh tra huyện, Hạt Kiểm lâm… đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đối với văn bản pháp luật do ngành tham mưu phụ trách. Tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật đã bám vào những nội dung pháp luật trọng tâm cần phổ biến, phù hợp với từng đối tượng, và tập trung vào các luật mới được ban hành, sửa đổi, với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các cuộc tuyên truyền lưu động, tập huấn văn bản mới; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh; đưa nội dung tuyên truyền vào các chương trình văn nghệ, cổ động, biên soạn và phát hành tờ rơi, tờ gấp; tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật qua các nhóm zalo… Qua đó, đã tổ chức được 2.457 buổi tuyên truyền; in ấn, cấp phát 138.542 tờ gấp tuyên truyền đến Nhân dân.

Theo ông Lại Phước Thắng, trong thời gian đến, Hội Luật gia huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội; động viên đội ngũ luật gia phát huy tinh thần trách nhiệm, rèn luyện giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; vững vàng về chính trị, tư tưởng; tận tâm với nghề; vì dân; vì công lý, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, phấn đấu 95% trở lên cán bộ hội tham gia học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Phát triển hội viên mới hàng năm từ 10 hội viên trở lên. Hàng năm, 90% trở lên các Chi hội Luật gia trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó, 10% trở lên Chi hội Luật gia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đảm bảo ít nhất 50% luật gia đang công tác tham gia vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp hội với cấp ủy Đảng và chính quyền để thống nhất chỉ đạo công tác Hội Luật gia và tạo điều kiện cho các Hội Luật gia có điều kiện thuận lợi để hoạt động. Phát huy năng lực và kinh nghiệm của hội viên, chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động công tác hội theo quy định tại Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam và chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cùng cấp trong các hoạt động, nhất là trong việc thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; đồng thời tham gia các hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát, phản biện xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, đơn vị tổ chức.