Bảo Lâm: HTX SunFarm đề xuất tạm ngưng tháo dỡ một số hạng mục công trình xây dựng vi phạm

HẢI ĐƯỜNG 11:24, 14/08/2024

(LĐ online) - Hợp tác xã Thương Mại - Dịch Vụ SunFarm (HTX SunFarm) đang phối hợp với UBND xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm) tiến hành tháo dỡ các hạng mục, công trình xây dựng vi phạm tại điểm kinh doanh dịch vụ giải trí trên địa bàn Thôn 5 (xã Lộc Quảng).

Hạng mục phao nhảy rộng gần 200 m2 lắp đặt sai phạm trên đất nông nghiệp đã được HTX SunFarm tự tháo dỡ
Hạng mục phao nhảy rộng gần 200 m2 lắp đặt sai phạm trên đất nông nghiệp đã được HTX SunFarm tự tháo dỡ

Việc tháo dỡ này được chủ sở hữu lô đất và HTX SunFarm thực hiện theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm.

Theo đó, từ ngày 8/8, HTX SunFarm đã tiến hành tháo dỡ một số hạng mục, công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp như phao nhảy có diện tích 191 m2 và bậc thang chụp hình bằng gỗ, sắt.

Ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng, cho biết: Thời gian qua, UBND xã thường xuyên đôn đốc, giám sát người vi phạm và HTX SunFarm thực hiện các nội dung theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm và các chỉ đạo liên quan của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đến hiện tại, người vi phạm đã chấp hành nộp phạt số tiền 11,5 triệu đồng; đồng thời, tiến hành tháo dỡ một số hạng mục. Tuy nhiên, hiện còn 4 hạng mục chưa được tháo dỡ gồm 1 mái che bằng bạt diện tích 213 m2, một phần chuồng nuôi thú diện tích 151 m2, 1 cầu trượt diện tích 20 m2 và 1 tiểu cảnh chụp hình diện tích 26 m2.

Lý giải về việc chưa tiếp tục tháo dỡ các hạng mục còn lại, ông Lê Nguyễn Quang Trí, người đại diện theo pháp luật của HTX SunFarm, cho biết: Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực thi hành. Căn cứ vào các điều khoản quy định trong Luật về các loại đất được sử dụng kết hợp đa mục đích và điều kiện sử dụng đất kết hợp đa mục đích, thì thửa đất 154, tờ bản đồ số 47 (Thôn 5, xã Lộc Quảng) và các hạng mục trên đất hiện tại đã phù hợp với các quy định tại Luật Đất đai 2024.

Chính vì vậy, từ ngày 24/7, ông Lê Đức Hưng - Chủ sở hữu thửa đất nói trên và HTX SunFarm đã có đơn gửi đến lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các phòng ban chức năng của huyện Bảo Lâm, để kiến nghị xem xét lại nội dung quyết định xử lý vi phạm nói trên. Trước đó, đại diện HTX SunFarm cũng đã tham dự buổi gặp mặt của lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư có khó khăn, vướng mắc trong tháng 7/2024 để gửi đơn trình bày.

“Chúng tôi đã gửi đơn xin được hướng dẫn thực hiện các quy định theo Luật Đất đai 2024 để hoàn thiện các thủ tục về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh các ngành hàng như trong Giấy chứng nhận đăng ký HTX SunFarm đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bảo Lâm cấp từ tháng 5/2024. Chúng tôi mong muốn sớm được hoàn thiện các thủ tục để đưa điểm kinh doanh dịch vụ giải trí này vào hoạt động chính thức theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian chờ được xem xét, giải quyết, chúng tôi kiến nghị tạm thời ngưng tháo dỡ các hạng mục công trình còn lại theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm, để tránh những thiệt hại nặng nề về kinh tế cho doanh nghiệp” - ông Lê Nguyễn Quang Trí nêu ý kiến

Được biết, hiện tại, Văn phòng UBND huyện đã tiếp nhận đơn kiến nghị của HTX SunFarm và đang trình lãnh đạo UBND huyện xem xét, cho ý kiến theo quy định.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm, tại điểm kinh doanh dịch vụ giải trí của HTX SunFarm, chủ sử dụng đất đã có hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích hơn 600 m2 để xây dựng, lắp đặt một số hạng mục như: Chuồng thú, cầu trượt, phao nhảy, nhà che mát bằng bạt, các điểm chụp hình bằng gỗ và sắt.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương đôn đốc, yêu cầu người vi phạm chấp hành nghiêm chỉnh hình thức xử phạt vi phạm hành chính; thực hiện các biện pháp khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Nếu không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Trước đó, Báo Lâm Đồng cũng đã có một số tin, bài phản ánh về những sai phạm tại điểm kinh doanh dịch vụ giải trí này.