Công an TP Bảo Lộc tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

NGUYỄN THÀNH 18:16, 01/08/2024

(LĐ online) - Qua công tác nghiệp vụ, Công an TP Bảo Lộc xác định 1 đường dây đối tượng quảng cáo bán tiền giả trên mạng xã hội facebook nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Hình thức lừa đảo mà các đối tượng sử dụng là tạo các nick facebook ảo và thuê chạy quảng cáo trên không gian mạng để tìm người cần mua tiền giả; đồng thời, thuê người đóng gói các hộp giấy đã khoét lỗ và dán sẵn một mẩu giấy tiền âm phủ, trong nhét hạt khử mùi chó, mèo, xi măng rồi giao hàng tại các bưu cục chuyển phát nhanh (giao hàng tiết kiệm). 

Ngày 14/7, lãnh đạo Công an Bảo Lộc đã chỉ đạo tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá. Đến ngày 24/7, căn cứ tài liệu đã thu thập được qua các biện pháp nghiệp vụ, lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc quyết định phá án đồng loạt tại 4 địa chỉ trên địa bàn thành phố, tạm giữ 15 đối tương có liên quan của 4 nhóm (mỗi nhóm từ 3 đến 5 đối tượng), thực hiện hành vi vi phạm độc lập từ tháng 01/2024 đến nay.

Tang vật có liên quan gồm: 1 ô tô, 1 xe máy, 11 bộ máy tính đề bàn, 10 thẻ ATM, Visa, 8 sim ĐTDĐ, 19 ĐTDĐ, nhiều bao tải bên trong có chứa nhiều giấy ghi Ngân hàng địa phủ, mệnh giá 200.000đ; nhiều hộp giấy có chứa hạt cát mèo, túi nilong chống xóc, đã được dán 1 góc tiền âm phủ.

Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận thủ đoạn lừa đảo bằng cách tạo các nick facebook ảo bằng sim rác mua trên mạng hoặc mua các tài khoản facebook ảo được rao bán trên mạng xã hội rồi thực hiện chạy quảng cáo với hình thức bán tiền giả trên nền tảng facebook chung.

Các đối tượng trả phí quảng cáo bằng các tài khoản ngân hàng, thẻ Visa ảo đã mua rồi nạp tiền vào để thanh toán. Phí quảng cáo cho 1 trang quảng cáo từ 2 triệu đồng đến 15 triệu đồng/1 ngày tùy theo lượng khách hàng tương tác đặt hàng. 

Các loại mệnh giá được quy đổi như sau: 

+ 200.000₫ tiền thật = 05 triệu đồng tiền giả

+ 250.000₫ tiền thật = 10 triệu đồng tiền giả 

+ 300.000₫ tiền thật = 15 triệu đồng tiền giả

+ 400.000₫ tiền thật = 16 triệu đồng tiền giả

+ 450.000₫ tiền thật = 22 triệu đồng tiền giả

Khi đặt hàng thì khách hàng không cần đặt cọc tiền mà chỉ cần cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận hàng. 

Các đối tượng thuê người, địa điểm và mua tiền âm phủ về cắt, đóng gói, sau đó tạo các trang quảng cáo và thuê nhân viên trả lời các tin nhắn khi có khách hàng tương tác. 

Khi khách hàng đồng ý đặt mua hàng thì các đối tượng này chuyển thông tin khách hàng cho các đối tượng khác (cùng nhóm) để thực hiện việc liên hệ chốt đơn. 

Tiền âm phủ các đối tượng mua ở khu vực chợ Bảo Lộc, sau đó mang về địa điểm đóng hàng rồi thuê người cắt và đóng gói rồi chuyển đến các dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng nhanh khác nhau trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Căn cứ dữ liệu chuyển phát hàng thành công ước tính từ tháng 1/2024 đến nay, nhóm này đã giao dịch thành công và chiếm đoạt tài sản của khoảng trên 23.000 bị hại, chiếm đoạt số tiền khoảng hơn 6 tỷ đồng trên tất cả các địa phương trong cả nước. Công an TP Bảo Lộc đã ra quyết định tạm giữ 14 đối tượng phục vụ công tác điều tra.

Công an TP Bảo Lộc thông tin để người dân nắm rõ thủ đoạn lừa đảo như trên để nâng cao cảnh giác; đồng thời, thông báo ai là người bị hại thì liên hệ Công an TP Bảo Lộc để cung cấp thông tin, phục vụ điều tra xử lý vụ án.