Đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động y tế

AN NHIÊN 00:21, 21/08/2024

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế ghi nhận về tình hình trộm cắp, móc túi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vẫn còn xảy ra 44 vụ việc và tài sản bị mất như điện thoại, ví tiền…

Các y, bác sỹ đang tập trung cứu chữa cho bệnh nhân tại BVĐK Lâm Đồng
Các y, bác sỹ đang tập trung cứu chữa cho bệnh nhân tại BVĐK Lâm Đồng

Trong năm 2024, Sở Y tế đã ban hành văn bản để triển khai thực hiện Đề án Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế, nhằm thực hiện có hiệu quả quyết định của Bộ Y tế. Sở Y tế và Công an tỉnh Lâm Đồng đã ký kết, ban hành Quy chế phối hợp giữa Công an và Sở Y tế về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Lãnh đạo hai ngành đã chú trọng chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự nhân dịp các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước cũng như các lễ hội, hội nghị, hội thảo… được tổ chức tại địa phương. Các đơn vị y tế và công an trên địa bàn thành phố, huyện, xã đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai quy chế phối hợp, tổ chức được hội nghị ký kết, giao ban định kỳ. Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo đến công chức, viên chức và người lao động trong ngành nhằm nâng cao nhận thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Triển khai công tác nắm tình hình nội bộ các cơ quan y tế trong tỉnh, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, tư tưởng của đội ngũ y, bác sỹ, những dư luận của quần chúng Nhân dân về vấn đề y, đức và chất lượng khám, chữa bệnh để từ đó có cơ sở tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị y tế làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ổn định nội bộ, nâng cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng chống phá.

Sở Y tế tỉnh đã ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại 9 cơ sở y tế, qua đó đánh giá công tác này đã được lãnh đạo các đơn vị quan tâm, triển khai thực hiện; phối hợp tốt với Công an tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Tại các đơn vị trực thuộc duy trì sinh hoạt đầu giờ sáng thứ 2 hàng tuần, phổ biến các quy chế chuyên môn, chế độ chính sách và thông báo đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị các văn bản quy định mới của Nhà nước để thực hiện. Thanh tra Sở tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua công tác tư vấn, hướng dẫn đối với các trường hợp cán bộ trong ngành hoặc công dân đến phòng tiếp dân.

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế ghi nhận về tình hình vi phạm trộm cắp, móc túi bệnh nhân có 44 vụ việc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bị mất tài sản như điện thoại, ví tiền… Trong đó, 18 vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 26 vụ việc tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Không có vi phạm về cò mồi, bảo kê trong khám, chữa bệnh, các dịch vụ đi kèm. Vi phạm hành hung cán bộ, nhân viên y tế (từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; từ bên ngoài vào hoặc băng nhóm giang hồ truy sát nhau tại Bệnh viện) có 2 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. 

Tình hình mất an ninh trật tự tại Bệnh viện II Lâm Đồng xảy ra 2 vụ việc; tại Phòng khám đa khoa và Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 1 trường hợp đối tượng uống thuốc Methadone bị Công an phòng, chống ma túy thành phố và Công an Phường 6 - TP Đà Lạt bắt và lập biên bản do có hành vi mua bán ma túy.

Ngoài ra, Sở Y tế Lâm Đồng nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà về trường hợp đánh người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Lâm Hà. Để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế cũng như những người tham công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Lâm Hà, Sở Y tế Lâm Đồng đã đề nghị Ban Chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện Lâm Hà và UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm đối với cá nhân có hành vi đánh người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết nói trên để đảm bảo răn đe, phòng ngừa hành vi tái phạm.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp vi phạm đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định xử phạt được các đối tượng thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định. Kết quả kiểm tra phát hiện 46 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 46 trường hợp với tổng số tiền phạt 430 triệu đồng.

Các đơn vị y tế đã thực hiện kiện toàn, củng cố lực lượng tự vệ, lực lượng thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị; tổ chức tốt công tác thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị, phòng gian, bảo mật, phòng, chống cháy nổ; phòng, chống trộm cắp tài sản nhà nước và công dân. Cụ thể tại các khu vực thường tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân như khu vực khám bệnh, cấp cứu, khoa sản, khoa hồi sức tích cực… đã triển khai các phương án bảo vệ, có lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật và chống người thi hành công vụ.

Rà soát, cập nhật các bảng biểu về nội quy của cơ sở y tế, trách nhiệm của người bệnh, người nhà bệnh nhân, quản lý số lượng hợp lý người nhà vào thăm nuôi người bệnh, chấn chỉnh hoạt động các hãng taxi đưa đón người bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hằng ngày cảnh báo về tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp và biện pháp phòng ngừa trên hệ thống phát thanh của cơ sở y tế. Xây dựng phương án phòng, chống chất nổ, ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng, cháy chữa cháy tại cơ sở y tế theo hướng dẫn của Sở Y tế, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, dịp diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh.
Việc thành lập đội bảo vệ được các đơn vị y tế nghiêm túc triển khai thực hiện, một số bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng với công ty dịch vụ bảo vệ trên địa bàn để tăng cường công tác phòng, ngừa tội phạm. Các nhân viên bảo vệ đều được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ và trang bị công cụ hỗ trợ lực lượng bảo vệ theo quy định gồm gậy cao su, gậy điện…

Để thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi phòng ngừa tội phạm và phòng, chống mua bán người tại các đơn vị y tế đã trang bị thêm các thiết bị ghi hình an ninh và thực hiện việc công khai đường dây nóng tại nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy như: nơi đón tiếp, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu, khoa điều trị, khoa sản, khoa nhi… và trên các phương tiện thông tin khác, từ đó giải quyết kịp thời và dứt điểm các phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Theo nhận định của Sở Y tế Lâm Đồng, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế ngày càng phức tạp, phải có sự phối hợp tốt giữa cơ quan công an, quân đội, chính quyền địa phương. Đồng thời, huy động sức mạnh của các đoàn thể quần chúng Nhân dân, tiếp tục phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của công chức, viên chức và người lao động trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Xây dựng môi trường y tế trật tự, văn minh, mọi công chức, viên chức và người lao động có ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ pháp luật, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Lắp đặt hệ thống camera giám sát ở vị trí trọng yếu, tiếp tục triển khai hòm thư tố giác tội phạm, đường dây điện thoại nóng để phát hiện, tố giác tội phạm, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.