Lạc Dương: Chủ động phòng ngừa, ứng phó với các đe doạ an ninh phi truyền thống

TUẤN HƯƠNG 04:20, 18/09/2024

Xác định công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, UBND huyện Lạc Dương đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống tác động vào địa phương.

Đoàn khảo sát của Bộ Công an khảo sát thực tế tại huyện Lạc Dương nhằm phục vụ 
xây dựng Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Đoàn khảo sát của Bộ Công an khảo sát thực tế tại huyện Lạc Dương nhằm phục vụ xây dựng "Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"

Lạc Dương là huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, xung quanh giáp với một số địa phương trong tỉnh và các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk. Trên địa bàn huyện có 21 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 66% dân số. 

Theo UBND huyện Lạc Dương, trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện cơ bản đạt được những kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ngày càng giảm. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với đó, đồng bào DTTS đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện được giữ vững góp phần cho phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội.

Tuy nhiên, tại địa phương vẫn còn tiềm ẩn một số nguy cơ đe dọa về an ninh phi truyền thống như: Tình hình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn đã tác động ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân, làm nảy sinh các vấn đề phức tạp liên quan như khiếu kiện về đất đai, giá cả đền bù hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng; tình hình tranh chấp đường đi qua đập thủy điện Đa Dâng - ĐaChomo giữa các hộ dân đang canh tác tại TK227B và Công ty Thủy điện Long Hội chưa được giải quyết triệt để, người dân nhiều lần có đơn thư vượt cấp, tiềm ẩn phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; việc chi trả tiền thuê đất của các công ty, doanh nghiệp tại Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar không thực hiện đúng thời gian chi trả theo hợp đồng đã được ký kết, gây bức xúc cho người dân; tình hình di dân tự do, phát rừng làm rẫy tại Tiểu khu 26, 27, 28 xã Đưng K'nớ, Tiểu khu 111A xã Lát… 

Trước những nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống, UBND huyện Lạc Dương đã triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn được quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục đổi mới về nội dung, hình thức. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xuất phát từ đặc điểm, tình hình của địa bàn, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện đề ra chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương; xây dựng, đổi mới nội dung tuyên truyền, chia thành nhiều cụm, điểm nhỏ để tổ chức tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS; nâng cao cảnh giác của người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, cá nhân, tổ chức phản động và các loại tội phạm… 

Song song đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ phát triển sản xuất, sinh kế tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân nhằm đẩy mạnh tốc độ giảm nghèo; đảm bảo quyền con người ở địa phương trong thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc, thực hiện chính sách đối với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

UBND huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người; công tác phòng, chống khủng bố… góp phần chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các đe dọa an ninh phi truyền thống. Tập trung xây dựng nền an ninh Nhân dân, thế trận an ninh Nhân dân, kết hợp với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân tại địa phương... 

Với sự chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe doạ an ninh phi truyền thống, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển mạnh mẽ, công tác phòng, chống tội phạm được các ngành, các cấp chủ động phối hợp thực hiện bằng nhiều biện pháp hiệu quả, nhất là kịp thời trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề, vụ việc tiềm ẩn mối đe dọa an ninh phi truyền thống đã góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Lạc Dương.