Cựu chiến binh Lâm Ðồng::
Tiên phong trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

NHẬT QUỲNH 05:59, 09/10/2024

Trong những năm qua, cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã không ngừng phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, đóng góp không nhỏ vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực, CCB đã trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, luôn đi đầu trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Cán bộ, hội viên CCB nhiệt tình, trách nhiệm trong Phong trào Toàn dân bảo vệ 
an ninh Tổ quốc
Cán bộ, hội viên CCB nhiệt tình, trách nhiệm trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Là huyện vùng sâu, vùng xa, có đa dân tộc, đa tôn giáo, nằm giáp ranh với các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, huyện Đam Rông ngoài tập trung phát triển kinh tế còn đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Với tinh thần trách nhiệm, cán bộ, hội viên CCB huyện không chỉ tiên phong trong việc phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát an ninh mà còn tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự xã hội. Nhờ đó, tình hình ANTT tại địa phương luôn được giữ vững, góp phần tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo trong huyện.

Theo ông Vũ Xuân Quế - Chủ tịch Hội CCB huyện, từ năm 2019 đến nay, Hội đã tổ chức hơn 150 buổi tuyên truyền cho hơn 40.000 hội viên và Nhân dân, phát 5.000 tờ rơi, hàng trăm tài liệu về phòng, chống tội phạm, ma túy và bảo vệ trật tự xã hội, Bên cạnh đó, Hội cũng đã triển khai hàng chục buổi truyền thông giáo dục cho thế hệ trẻ; xây dựng 4 Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, 28 mô hình bảo vệ ANTT, an toàn giao thông, phòng, chống và tố giác tội phạm. Đặc biệt, ông Quế cho biết, Mô hình 1+1, 1+2, 1+3 đã được các chi hội triển khai hiệu quả, không chỉ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. 

Ngoài ra, Hội CCB huyện còn đảm nhận nhiệm vụ quản lý và giáo dục 12 đối tượng cần cảm hóa; đồng thời đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội giúp đỡ 5 người sau khi mãn hạn tù được vay vốn phát triển kinh tế, giúp họ ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng. Hội còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động dân vận, giáo dục thế hệ trẻ, tham gia tuần tra, kiểm soát ANTT và hỗ trợ các điểm phòng, chống dịch COVID -19. “Những nỗ lực này đã góp phần giữ vững sự ổn định, an ninh tại huyện Đam Rông, đồng thời nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của Nhân dân trong việc bảo vệ an ninh địa phương”, ông Quế khẳng định. 

Với những đóng góp này, Hội CCB Đam Rông vinh dự là một trong những tập thể được Công an tỉnh tặng Giấy khen tại Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019 - 2024.  Trong dịp này, Hội CCB tỉnh có 7 tập thể và 7 cá nhân được Công an tỉnh khen thưởng; đặc biệt có 1 tập thể và 1 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào. 

Có thể thấy, trong những năm qua, cán bộ, hội viên CCB tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều mô hình hiệu quả như “Cổng rào an ninh”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Camera an ninh” và “Khu dân cư an ninh” đã được các cấp Hội triển khai rộng khắp, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. Đại tá Dương Công Hiệp - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, nhấn mạnh: “Các mô hình của Hội CCB đã trở thành những điểm sáng trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các chi hội CCB luôn là lực lượng nòng cốt, phối hợp hiệu quả với các đoàn thể và Nhân dân trong việc giữ gìn ANTT".

Đến nay, toàn tỉnh có gần 440 hội viên CCB tham gia các tổ chức bảo vệ an ninh tại xã, phường, thị trấn; hơn 1.150 hội viên đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại thôn, buôn, tổ dân phố. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã lắp đặt 175 thùng thư tố giác tội phạm, hòa giải thành công hơn 1.480 vụ mâu thuẫn, cảm hóa và giáo dục tiến bộ 318 thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. Hội CCB trên toàn tỉnh cũng đã tổ chức hơn 5.000 lượt tuần tra với sự tham gia của hơn 18.160 hội viên, cung cấp 1.880 nguồn tin quan trọng về ANTT và tham gia bắt giữ 132 vụ tội phạm.

Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong Nhân dân, bảo đảm ANTT địa phương. 

Nổi bật trong các hoạt động này có Hội CCB huyện Đơn Dương với Mô hình “Tổ tự quản về ANTT”; Hội CCB huyện Đạ Tẻh, Hội CCB xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng) với Mô hình “Camera an ninh”; Hội CCB huyện Di Linh với Mô hình “Tiếng kẻng an ninh, cánh cổng an ninh”. “Trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các CCB luôn tham gia với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao và tiên phong trong mọi hoạt động, từ tuyên truyền, vận động đến trực tiếp tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật”, Đại tá Dương Công Hiệp nói. 

Phát huy những thành tích đạt được, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, Đại tá Dương Công Hiệp, cho biết: “Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò nòng cốt trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các hội viên CCB sẽ tiếp tục gương mẫu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và Nhân dân, giữ vững sự bình yên tại các thôn, xóm, khu dân cư. Những nỗ lực này không chỉ bảo vệ cuộc sống người dân mà còn góp phần củng cố an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương”.