Nội dung cuộc gọi mà các đối tượng lừa đảo thường dùng là gì?

NGUYỄN THÀNH 15:23, 08/11/2024

(LĐ online) - Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã nhận được cuộc gọi điện thoại của các đối tượng mạo danh cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước để thông báo nội dung không chính xác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Hướng dẫn cách phòng tránh của Trung tâm Xử lý tin giả, thông tin xấu độc tỉnh Lâm Đồng

Các đối tượng gọi đến số điện thoại di động của nhiều cá nhân để thông báo nội dung không chính xác và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, qua đó đánh cắp tài khoản ngân hàng để lấy tiền hoặc buộc người nghe phải chuyển tiền cho chúng.

Nội dung các cuộc gọi thường là thông báo việc thu hồi số thuê bao di động của người dùng do không đủ điều kiện quy định về đăng ký thông tin thuê bao chính chủ hoặc hồ sơ và sim điện thoại của ông/bà có vấn đề cần phải cập nhật hồ sơ; thông báo yêu cầu cung cấp thông tin để phục vụ công tác khai báo, cập nhật VneID.

Đặc biệt, là thông báo tài khoản Facebook, số điện thoại của cá nhân liên quan đến các tổ chức phản động, yêu cầu làm việc qua điện thoại để phối hợp, khai báo thông tin hoặc nhiều nội dung khác có dấu hiệu lừa đảo, không đúng sự thật.

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần tìm hiểu thông tin, nắm bắt về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm; nâng cao tinh thần cảnh giác với cuộc gọi, nhắn tin có nghi vấn lừa đảo, không đúng sự thật; tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nghi vấn mạo danh, lừa đảo.

Quét mã QR để phản ánh tin giả, thông tin xấu độc

Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn của các đối tượng nghi vấn mạo danh, lừa đảo, đề nghị phản ánh nhanh đến Trung tâm Xử lý tin giả, thông tin xấu độc tỉnh Lâm Đồng thông qua Kênh OA Zalo Chống tin giả Lâm Đồng hoặc số điện thoại 0912.01.08.01 để được kịp thời xử lý.

Để nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân trước các cuộc gọi lừa đảo, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, cá nhân và người dân để nắm bắt, phòng tránh, góp phần ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại của bản thân và cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các thuê bao đăng ký, sử dụng dịch vụ thông tin di động thuộc phạm vi cung cấp của doanh nghiệp; nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký thông tin thuê bao di động, đặc biệt là thuê bao di động trả trước; thường xuyên rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa, làm sạch thông tin thuê bao trên hệ thống của đơn vị mình đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xử lý triệt để tình trạng SIM rác.