Hàng chục lâm tặc đã sa lưới pháp luật

10:09, 24/09/2010

Bị “đánh úp” bất ngờ, có đến 10 đối tượng lâm tặc bị bắt, hơn 30 phương tiện xe gắn máy, xe đầu ngang và cưa máy bị thu giữ…

Bị “đánh úp” bất ngờ, có đến 10 đối tượng lâm tặc bị bắt, hơn 30 phương tiện xe gắn máy, xe đầu ngang và cưa máy bị thu giữ…

Ngày 22/9, tại TK558, 559 (khu vực thủy điện Đạm B’ri - huyện Đạ Huoai, thuộc lâm phần do Ban quản lý rừng Nam Huoai quản lý), lực lượng kiểm lâm tỉnh đã bất ngờ tấn công và bắt gọn 10 đối tượng lâm tặc khi đang ngang nhiên khai thác gỗ trái phép tại khu vực này.

 

Kiểm lâm tiến hành kiểm kê tang vật. Ảnh: T.Trang
Kiểm lâm tiến hành kiểm kê tang vật. Ảnh: T.Trang

Một cán bộ kiểm lâm tham gia truy quét, cho biết: “Do địa bàn hiểm trở, đồi dốc nên lực lượng chức năng chỉ bắt được có chục đối tượng và hàng chục xe gắn máy cùng với một số phương tiện mà bọn lâm tặc sử dụng để cưa xẻ gỗ”. Cũng theo cán bộ này, khi tiếp cận được hiện trường, anh em chúng tôi nghe tiếng cưa máy nổ giòn khắp cả khu rừng, tiếng cây đổ ầm ầm, nhưng không thể nào tiếp cận được các đối tượng, đến khi tiếp cận được thì bọn chúng nháo nhào bỏ chạy vào rừng sâu. Với số lượng phương tiện vừa bắt được ở hiện trường, ít nhất mỗi xe máy có 2 người thì phải có đến 60 đối tượng lâm tặc đang triệt hạ rừng tại đây. Trở về từ hiện trường, ông Võ Danh Tuyên, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, người trực tiếp chỉ huy lực lượng truy quét, thổ lộ: Để có được kết quả này, trước đó gần một tháng anh em đã phải trinh sát thực địa, nghiên cứu kỷ đường đi nước bước của các đối tượng lâm tặc nên khi xuất quân mới thu được kết quả cao như vậy. Theo ông Tuyên, nói thì dễ nhưng để tiếp cận cận được các đối tượng phá rừng và để bắt được quả tang là cả một quá trình rất gian nan. Bởi để đến được hiện trường chỉ có một con đường độc đạo, địa hình khu vực lâm tặc đang hoạt động một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu, từ xa khi các đối tượng vi phạm phát hiện được lực lượng truy quét lập tức tắt máy cưa rồi lao vào rừng sâu lẫn trốn, nên lực lượng chỉ bắt được có chục đối tượng. Tuy nhiên, theo như kế hoạch “đánh án” xây dựng trình lãnh đạo Sở và UBND tỉnh trước đó thì hiệu quả đã đạt hơn 80% so với dự kiến ban đầu. Và cũng nhờ có sự chuẩn bị trước nên những đối tượng này không kịp trở tay, lực lượng kiểm lâm cũng không phải sử dụng phương án hai – phương án sẽ nhờ chi viện của lực lượng tại chỗ gồm công an, quân đội địa phương tiếp sức.

 

Lấy lới khai của các đối tượng phá rừng. Ảnh: T.Trang
Lấy lới khai của các đối tượng phá rừng. Ảnh: T.Trang

Ông Hà Anh Dũng, Đội phó Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 (Chi cục kiểm lâm tỉnh), kể lại: vì địa hình hiểm trở, và để đảm bảo tính bí mật nên không thể tiếp cận hiện trường từ hướng huyện Đạ Huoai, anh em chúng tôi phải di chuyển từ hướng huyện Bảo Lâm qua thị xã Bảo Lộc để đưa quân vào hiện trường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh em đã vượt qua hàng rào cảnh giới của bọn lâm tặc tiếp cận khu vực hoạt động của chúng rồi công khai đánh trực diện khiến bọn chúng không kịp trở tay. Đúng như trinh sát đã báo, khi lực lượng truy quét ập vào khu vực hầm phụ số 1 và hầm phụ số 2,3 của công trình thủy điện Đạm B’Ri, lúc này bọn lâm tặc rất đông, trong đó có nhóm đang khai thác, có nhóm đang vận chuyển gỗ…, nói chung là bọn chúng rất manh động, tuy nhiên lực lượng kiểm lâm chia thành nhiều mũi đã xé lẻ các đối tượng nên bọn chúc không thể kháng cự và nhanh chóng bị tra tay vào còng. 

 

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trần Thanh Bình, cho biết: tiếp tục đợt truy quét, ngày 23/9, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã bắt thêm 10 đối tượng khai thác gỗ trái phép tại khu vực TK558, và thu giữ thêm 26 xe gắn máy, 4m3 gỗ các loại, nâng tổng số đối tượng phá rừng trái phép đã bị bắt giữ lên đến 20 đối tượng, 56 xe gắn máy, một xe tự chế, một máy cưa và 7,5m3 gỗ các loại.

Có thể nói, khu vực giáp ranh giữa huyện Bảo Lâm và Đạ Huoai – thuộc TK 468, 558 và 559 hiện đang là “điểm nóng” về tình trạng phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép hiện nay. Hầu hết các đối tượng phá rừng trái phép đều sống tại huyện Đạ Huoai, chủ yếu sử dụng phương tiện xe gắn máy, xe tự chế hoạt động công khai, có lúc lên đến cả trăm người, trong đó có cả đồng bào dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên tại chỗ, nên mỗi khi lực lượng kiểm lâm và chủ rừng kiểm tra, bọn lâm tặc sẳn sàng chống trả quyết liệt để tẩu tán tang vật, phương tiện và người vi phạm. Thực tế, không ít lần lực lượng chức năng địa phương đã triển khai truy quét nhưng kết quả mang lại không mấy khả quan, không hạn chế được tình hình khai thác lâm sản trái phép tại khu vực này. Chính vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã lên kế hoạch truy quét với lực lượng mạnh. Sau thời gian điều nghiên, nắm rõ vị trí, địa điểm diễn ra hoạt động khai thác, vận chuyển cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng lâm tặc, ngày 22/9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã điều động gần 1/3 tổng số quân của ngành (gồm 90 cán bộ kiểm lâm), tuyệt đối bí mật tiếp cận hiện trường, sau đó bất ngờ xuất quân nên mới cùng lúc tóm được nhiều đối tượng lâm tặc.

Theo thống kê đến hết ngày 22/9, có 10 đối tượng lâm tặc đã bị bắt, trên 30 xe gắn máy, xe đầu ngang và các phương tiện cưa xe gỗ của lâm tặc đã bị thu giữ; do địa hình hiểm trở nên chỉ thu gom được 3,6m3 gỗ các loại. Toàn bộ người và số tang vật trên ngay sau đó đã được thu giữ, tập kết và di lý về huyện Bảo Lâm để xử lý.

Thụy Trang