Tan hoang rừng phòng hộ Măngline

05:09, 28/09/2010

Trên 1.000 cây thông hơn chục năm tuổi đã bị chặt hạ để lấy đất lập rẫy trồng cà phê trái phép…

Trên 1.000 cây thông hơn chục năm tuổi đã bị chặt hạ để lấy đất lập rẫy trồng cà phê trái phép…

Các đối tượng phá rừng bị di lý đến hiện trường vào sáng 28/9.
Các đối tượng phá rừng bị di lý đến hiện trường vào sáng 28/9.
Theo chân Đoàn phúc tra vụ tàn phá thông tại TK149 vào sáng 28/9, trước mắt chúng tôi là cả một cánh rừng thông rộng lớn giờ đây gần như đã bị xóa sổ hoàn toàn. Tại hiện trường, nhiều cây thông bị đốn hạ vẫn còn bỏ nằm vương vãi khắp nơi, trong đó nhiều cây lá vẫn còn xanh, thân vẫn còn ứa nhựa.

Nằm dưới những tán rừng “da beo” ít ỏi may mắn còn sót lại tại khu vực này là những đống gỗ thông được cắt khúc bỏ nằm chất chồng do ngành chức năng phát hiện và trục lên từ những hố chôn lấp gỗ để phi tang.

Toàn bộ diện tích rừng thông bị tàn phá nay đã được đào hố và xuống giống cà phê, trong đó một lượng lớn với hàng nghìn cây cà phê giống chưa kịp trồng được các đối tượng phá rừng xếp thành nhiều đống bên dưới những gốc thông còn sót lại lá vẫn xanh...

Theo biên bản kết quả khám nghiệm hiện trường của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Lạt ngày 26/9, diện tích rừng phòng hộ tại TK149 mới bị tàn phá trong vòng hai tháng qua. Cũng theo biên bản này, đã có trên 2,4ha diện tích rừng thông tại khu vực trên bị các đối tượng chặt hạ để lấy đất lập rẫy trồng cà phê, trong đó 1,11ha được trồng xong cà phê trong tháng 9/2010, số diện tích còn chưa kịp xuống giống, nhưng các đối tượng cũng đã đào hố và tập kết 12.000 cây cà phê giống (hiện đang tập trung tại 11 điểm tại khu vực trên và vẫn còn trong bầu).

Số cà phê giống chưa kịp trồng được tập kết tại TK149.
Số cà phê giống chưa kịp trồng được tập kết tại TK149.
Riêng số thông bị chặt hạ lên đến 1.143 cây, toàn bộ số thông này được trồng vào năm 1998, có đường kính gốc từ 10 - 13cm, cao 8m -10m (tổng lượng gỗ xác định lên đến hơn 60m3). Để phi tang, các đối tượng phá rừng đã đào tới 18 hố kích thước dài 3m, rộng và sâu từ 1-1,5m để chôn lấp, rồi phủ đất và lá thông lên trên, đồng thời ngụy trang bằng cách đốt lá thông trên bề mặt để che dấu, nhưng vẫn không thể qua mặt được ngành chức năng.

Vụ tàn sát thông ba lá với quy mô lớn này được ngành chức năng TP Đà Lạt phát hiện vào ngày 24/9, tại TK149, thuộc rừng phòng hộ Măngline (P.7, TP Đà Lạt), do Ban QLRPH Tà Nung quản lý. Và đã có 3/4 đối tượng liên quan đến vụ tàn sát thông, trong đó ngoài Vi Văn Công chưa đủ tuổi, còn lại 3 đối tượng gồm Võ Đình Thọ (43 tuổi), Lữ văn Tung (21 tuổi), Tương Quốc Huyền (20 tuổi), cùng ngụ tại thôn Măngline đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra.

Tuy nhiên, bước đầu những đối tượng này khai nhận chỉ là những người đi làm thuê chứ không phải đi phá rừng để lập rẫy. Vậy ai mới là người đứng sau vụ này?

Thụy Trang