Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2010

01:10, 17/10/2010

Năm 2010, tỉnh Lâm Đồng được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.200 công dân nhập ngũ và tiến hành giao làm 2 đợt. Kết quả, toàn tỉnh đã giao đủ 1.200 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Chất lượng về mọi mặt của thanh niên nhập ngũ năm 2010 đều được đánh giá cao, bảo đảm và vượt các chỉ tiêu trên giao.

Năm 2010, tỉnh Lâm Đồng được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.200 công dân nhập ngũ và tiến hành giao làm 2 đợt. Kết quả, toàn tỉnh đã giao đủ 1.200 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Chất lượng về mọi mặt của thanh niên nhập ngũ năm 2010 đều được đánh giá cao, bảo đảm và vượt các chỉ tiêu trên giao.

 

Những năm qua, công tác tuyển quân của tỉnh luôn được cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm..jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên thanh niên nhập ngũ.

Trong số 1.200 thanh niên nhập ngũ có 266 thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ; 12/12 huyện, thành phố đều có đảng viên nhập ngũ, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đạt 2,66% (32/1.200); thanh niên nhập ngũ chủ yếu có trình độ văn hóa từ THCS trở lên; sức khỏe loại 1 và 2 chiếm trên 53%…

Có được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ của các cấp, các ngành, của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về “công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2010”.

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh đạt kết quả, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các Chỉ thị, quyết định chỉ đạo và Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai kế hoạch, nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các địa phương. Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, Hội đồng NVQS cấp xã và cấp huyện đã xem xét, tổ chức điều khám sức khỏe thanh niên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trước đó nên thanh niên có mặt khám sức khỏe đạt tỷ lệ cao - 96,6%.

Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh và sự giám sát của Sở Y tế, Hội đồng khám sức khỏe NVQS các huyện, thành phố được kiện toàn đủ các chuyên khoa theo quy định; công tác sơ tuyển ở cấp xã, phường, thị trấn được tổ chức chặt chẽ. Kết quả tỷ lệ thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe (loại 1, 2, 3 và loại 4 về răng) đạt 52,6%. Trong quá trình khám tuyển, Hội đồng khám sức khỏe NVQS các địa phương đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với HIV và 26 trường hợp dương tính với hêrôin.

Bên cạnh công tác khám sức khỏe, công tác lập hồ sơ, thẩm định lai lịch chính trị cũng được Hội đồng NVQS các địa phương chỉ đạo cho cơ quan Quân sự, Công an và hướng dẫn địa phương cấp xã, huyện thực hiện đúng quy trình xét duyệt hồ sơ, đảm bảo chất lượng chính trị của thanh niên trúng tuyển. Đồng thời, chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp huyện thực hiện đúng quy trình “3 bình cử - 4 công khai” với phương thức tiến hành 3 bình cử (từ gia đỉnh, đoàn thể và chính quyền cử). Thành phần xét duyệt được mở rộng từ khu phố, thôn, các tổ chức quần chúng đến chính quyền xã, phường, thị trấn đảm bảo dân chủ, “danh sách miễn, hoãn chưa gọi nhập ngũ, đủ tiêu chuẩn sức khỏe và đủ điều kiện nhập ngũ” được thông qua và niêm iết công khai…

So với những năm trước đây, đợt chuẩn bị gọi nhập ngũ năm 2010, việc lập hồ sơ, thẩm định chất lượng chính trị có nhiều tiến bộ; cơ quan Quân sự, Công an đã phối hợp chặt chẽ trong xác minh và có kết luận cụ thể từng trường hợp. Đối với số thanh niên có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe tốt và trình độ văn hóa cao, nhiều địa phương đã chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, kết nạp vào Đảng để gọi nhập ngũ.

Tuy những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân năm 2010 là rất đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn đó nhiều vấn đề cần được khắc phục. Một khâu quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là công tác điều tra, đăng ký quản lý nguồn đối với công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Nhiều địa phương không đăng ký quản lý được số thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng còn trong độ tuổi nhập ngũ cho nên chưa tuyển chọn được thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật càn cho quân đội. Trong công tác khám tuyển NVQS, nhiều địa phương đã chưa làm tốt công tác sơ tuyển nên điều số lượng thanh niên đi khám còn nhiều (có những địa phương tỷ lệ trúng tuyển đạt rất thấp như huyện Đức Trọng - 35,9%, huyện Bảo Lâm - 36,2%...), gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, việc tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp đảng viên gọi nhập ngũ ở cấp ủy địa phương chưa thật chủ động, thiếu biện pháp, do đó số lượng đảng viên kết nạp trước 6 tháng để gọi nhập ngũ chưa đảm bảo theo quy định của Quân khu.

Đại tá Trương Văn Dũng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2011, tỉnh Lâm Đồng sẽ được trên giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cao hơn những năm trước. Yêu cầu của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải nâng cao hơn nữa cả về chất lượng chính trị, sức khỏe, văn hóa… Cấp tỉnh tiếp tục tiến hành tuyển quân 2 đợt trong năm và cấp huyện tuyển quân 1 đợt trong năm.

Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; củng cố tổ chức, kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp làm tham mưu cho cấp ủy về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cơ quan Quân sự các cấp phải chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, đồng thời làm trung tâm tổ chức hiệp đồng thực hiện tốt các khêu tuyển chọn theo đúng quy định của Luật NVQS. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS kết hợp với giáo dục truyền thống ở địa phương, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi từng lớp nhân dân. Chú trọng tuyển chọn thanh niên là người dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa có phẩm chất đạo đức tốt đưa vào quân đội để rèn luyện, đào tạo thành nòng cốt cho địa phương sau này.

Hữu Túc