ĐẠ TẺH: Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh

04:11, 16/11/2010

Huyện Đạ Tẻh có diện tích tự nhiên gần 52 km vuông, với dân số khoảng 48.000 người. Toàn huyện có 11 xã, thị trấn, là nơi sinh tụ của 13 dân tộc anh em. Thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, dân tộc … để gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

Huyện Đạ Tẻh có diện tích tự nhiên gần 52 km vuông, với dân số khoảng 48.000 người. Toàn huyện có 11 xã, thị trấn, là nơi sinh tụ của 13 dân tộc anh em. Thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, dân tộc … để gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

Tình trạng tranh chấp đất đai, vi phạm lâm luật diễn ra khá nghiêm trọng; một số loại tội phạm như: buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma tuý, tụ tập băng nhóm gây rối… đang có chiều hướng gia tăng. Trước những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự đòi hỏi công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP - AN) trên địa bàn huyện phải có những giải pháp phù, hợp nhằm nâng cao ý thức QP - AN cho nhân dân.

Huấn luyện chiến sỹ mới tại Trung đoàn 994.
Huấn luyện chiến sỹ mới tại Trung đoàn 994.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng GDQP - AN huyện cho biết: Hàng năm, Hội đồng GDQP - AN của huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp rà soát nắm chắc đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã, đối tượng chưa tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN, đội ngũ cán bộ mới được kiện toàn, bổ nhiệm mới và xây dựng kế hoạch, báo cáo huyện tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN ở các cấp.

Năm 2010, huyện đã cử 11 đồng chí cán bộ (đối tượng 3) của huyện tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN tại Trường Quân sự do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Cùng với việc cử cán bộ tham gia bồi dưỡng kiến thức QP - AN ở tỉnh, huyện Đạ Tẻh đã chủ động mở được 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho 103 đồng chí (đối tượng 4) và 3 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho 139 đồng chí (đối tượng 5). Hội đồng GDQP - AN huyện chỉ đạo cơ quan Quân sự huyện phối hợp với Ban Giám hiệu các trường: THPT Lê Quý Đôn, THPT Đạ Tẻh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác giáo dục QP - AN cho học sinh THPT mỗi tuần 2 tiết, đúng quy định của Bộ GD - ĐT.

Trong công tác giáo dục QP - AN cho học sinh, huyện cũng đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, thông qua việc lồng ghép các môn học lịch sử, truyền thống yêu nước và kiến thức quân sự cơ bản, giúp cho học sinh cơ bản nắm được kiến thức về Quân đội nhân dân Việt Nam, về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới; nhận thức rõ trách nhiệm công dân của mình với quê hương đất nước, tích cực học tập, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ và trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng… Kết quả năm học 2009 - 2010, đã có 1.821 em học sinh được giáo dục QP - AN. Qua kiểm tra đánh giá, có 3,4% em đạt loại giỏi, 48,5% em đạt loại khá, 44,6% đạt em trung bình và còn 63 em không đạt, chiếm 3,5%.


Bên cạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng, Hội đồng giáo dục QP - AN huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể, các phương tiện thông tin đại chúng của huyện tiến hành có hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục QP - AN toàn dân. Thông qua hệ thống phát thanh - truyền hình của huyện, panô, áp phích, khẩu hiệu, hội họp, huấn luyện, luyện tập, diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, ngày hội tòng quân… đã giáo dục cho hàng ngàn lượt người về nhiệm vụ QP - AN.

Mặt khác, huyện Đạ Tẻh còn chủ trương gắn công tác giáo dục QP - AN toàn dân với các cuộc vận động, các phong trào trên địa bàn như: Phong trào xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hoá; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc… Từ đó đã nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên địa bàn và trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ vậy, trong năm 2010, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đạ Tẻh được giữ vững ổn định, lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền ngày càng được củng cố, các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng triển khai thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Việt, sở dĩ có được những kết quả khả quan nêu trên, hàng năm, Hội đồng GDQP - AN huyện Đạ Tẻh đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, bám sát nội dung chương trình và chỉ đạo của Hội đồng GDQP - AN của tỉnh; chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ hoạt động công tác GDQP - AN từ huyện tới cơ sở. Đồng thời, phát huy tốt vai trò làm tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, trường học, thành viên Hội đồng GDQP - AN của huyện. Mặt khác, tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết, trên cơ sở phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDQP - AN ở địa phương.

Hữu Túc