Hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ

02:11, 09/11/2010

Từ khi Đảng triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo Phòng Bảo vệ Chính trị IV xác định đây là cuộc vận động rất thiết thực đối với lực lượng công an, là dịp để rèn luyện cán bộ, chiến sỹ.

Phòng Bảo vệ Chính trị IV (Công an tỉnh) là đơn vị nghiệp vụ trinh sát, vừa tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, hướng dẫn cho lực lượng công an địa phương, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trong tôn giáo, dân tộc, an ninh nông thôn, đô thị, đấu tranh với lực lượng phản động và làm công tác phòng ngừa hoạt động khủng bố…
 
Thượng tá Đoàn Văn Liêm - Q.Trưởng phòng tự hào giới thiệu về thành tích của đơn vị.
Thượng tá Đoàn Văn Liêm - Q.Trưởng phòng tự hào giới thiệu
về thành tích của đơn vị.
Với chức năng, nhiệm vụ trên, đặc thù của đơn vị là lực lượng trinh sát thường xuyên bám địa bàn cơ sở vùng sâu, vùng xa (ít có mặt tại đơn vị). Từ khi Đảng triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo Phòng Bảo vệ Chính trị IV xác định đây là cuộc vận động rất thiết thực đối với lực lượng công an, là dịp để rèn luyện cán bộ, chiến sỹ. Vì vậy, ngay sau khi có hướng dẫn của Công an tỉnh về triển khai cuộc vận động, cấp ủy, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị, lồng ghép với nội dung các phong trào: “Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Vì an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua trong lực lượng công an. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ liên hệ kiểm điểm, đánh giá lại kết quả trong thời gian thực hiện phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” và cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Hàng năm, bám sát vào kế hoạch và thông báo các bước thực hiện của Công an tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị. Tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ học tập các chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”; “sửa đổi lối làm việc”; “nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”… và thực hiện chương trình hành động của Công an tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi phong cách, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân.
 
Thông qua các đợt họp Phòng, sinh hoạt Chi bộ và các buổi đọc báo sáng, đơn vị đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trao đổi, thảo luận, quán triệt sâu sắc nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc quán triệt các bài viết, bài nói và những mẫu chuyện về Bác Hồ, về đạo đức cách mạng của Người, về tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”… Xây dựng tiêu chuẩn rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sỹ và sửa đổi theo từng năm để phù hợp với tình hình thực tế. Phân loại thi đua hàng tháng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đội nghiệp vụ và đoàn thanh niên. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ viết thu hoạch, tự kiểm điểm cá nhân, thẳng thắn phê bình và tự phê bình trước tập thể chi bộ, đơn vị và đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại khuyết điểm, nhất là sự chuyển biến trong tư tưởng và hành động qua từng giai đoạn thực hiện cuộc vận động. Đặc biệt, từ khi triển khai cuộc vận động, đơn vị đã duy trì giao ban đầu giờ, đầu tuần, họp chi bộ, đơn vị định kỳ để kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện các quy trình, quy chế công tác, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. Thực hiện quy chế công khai dân chủ trên các lĩnh vực tài chính, đào tạo và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng, đơn vị. Nhờ vậy, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, ban chỉ huy cấp đội và toàn thể cán bộ, chiến sỹ đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, từng bước chuyển từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệnh CAND, các nội quy, quy chế, quy định của ngành, của Công an tỉnh. Tập thể Chi bộ, Đảng bộ, đơn vị đoàn kết thống nhất; cán bộ, đảng viên, chiến sỹ không có trường hợp nào vi phạm phải xử lý kỷ luật.
 
Trong 4 năm qua, đưa việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Bảo vệ Chính trị IV đã chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp với công an các địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời các hoạt động lợi dụng tôn giáo, hoạt động trái pháp luật của các tôn giáo. Chủ động nắm hoạt động của số đối tượng khiếu kiện phức tạp; quản lý, giám sát ngăn chặn hạn chế số khiếu kiện vượt cấp; phát hiện, đấu tranh ngăn chặn quan hệ móc nối, chỉ đạo của số cơ hội chính trị, số tham gia tổ chức phản động với một số đối tượng ở địa phương. Xây dựng mối quan hệ với chức sắc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để tác động, giáo dục đồng bào, không để kẻ địch và phần tử xấu lợi dụng kích động chống đối. Kết quả từ khi phát động phong trào đến nay, lực lượng trinh sát của đơn vị luôn khắc phục mọi khó khăn, bám địa bàn, đối tượng, chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, ý đồ của các đối tượng phản động, góp phần đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh đô thị, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.
 
Trong 3 năm (2007 - 2009), đơn vị có 20 lượt cán bộ, chiến sỹ đạt danh hiệu đảng viên tiêu biểu, chiến sỹ thi đua cơ sở, trong đó có 1 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND. Đảng bộ Phòng Bảo vệ Chính trị IV 3 năm liền (2007 - 2009) đạt Chi bộ, Đảng bộ (năm 2009 thành lập Đảng bộ, trước là Chi bộ) trong sạch vững mạnh, trong đó có 2 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; đơn vị 3 năm liền đạt “Đơn vị Quyết thắng”, 2 năm được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở”. Ngoài ra, đơn vị còn được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen; trong đó có Bằng khen của Bộ Công an về thực hiện phong trào học tập 6 điều Bác Hồ dạy và Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Lê Hữu Túc