Phòng chống tội phạm hiệu quả từ sức mạnh tổng hợp

03:11, 03/11/2010

Thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 1998 - 2010, huyện Đức Trọng đã chỉ đạo cho các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm.

Thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 1998 - 2010, huyện Đức Trọng đã chỉ đạo cho các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm.

Một góc thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng).
Một góc thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng).
Trong công tác phòng chống tội phạm, lực lượng công an đã phát huy được vai trò nòng cốt, triển khai được nhiều biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ. Trước hết, tiến hành rà soát toàn bộ các hoạt động của bọn tội phạm, tệ nạn xã hội và điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Tập trung lực lượng xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về hình sự, tệ nạn xã hội, đồng thời mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vào các dịp lễ, Tết. Từ năm 1998 đến nay, Công an huyện Đức Trọng đã tập trung đấu tranh làm rõ 893 vụ xâm phạm trật tự xã hội, bắt và xử lý trên 1.000 đối tượng; triệt phá 70 nhóm tội phạm có tổ chức, bắt xử lý 322 tên; lập hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại cộng đồng 1.226 đối tượng; bắt đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 84 đối tượng; và bắt 135 đối tượng có lệnh truy nã. Công an huyện cũng đã chủ động tham mưu duy trì hoạt động phối hợp giữa công an với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện trong công tác phòng chống tội phạm; định kỳ tổ chức giao ban, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế và đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện. Qua công tác phối hợp, đã phát hiện xử lý 98 trẻ bị xâm hại và 267 trẻ làm trái pháp luật, đã truy tố 75 em, đưa vào trường giáo dưỡng 57 em, xử lý khác 151 em…

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về, các ngành, đoàn thể, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong cán bộ, hội viên và nhân dân với nhiều phong trào sôi nổi, hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện đã duy trì 71 thùng thư tố giác tội phạm, qua các thùng thư nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin về hoạt động của các đối tượng, băng nhóm để công an vào cuộc xử lý. Trong giai đoạn 1998 - 2010, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở đã đưa hơn 300 đối tượng ra kiểm điểm trước dân, trong đó có nhiều đối tượng đã tiến bộ, đồng thời tiếp nhận hàng trăm đối tượng do công an chuyển giao để giáo dục, cảm hóa. Hội CCB huyện hiện có 250 hội viên trực tiếp tham gia lực lượng an ninh cơ sở, với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: chi hội thôn Thiện Chí (xã Ninh Gia) với mô hình “Tổ tự quản” với 12 hội viên CCB tham gia; Hội CCB thị trấn Liên Nghĩa với phong trào “CCB góp phần ổn định an ninh khu phố”… đã góp phần tích cực tấn công các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Gần 12 năm qua, Hội CCB huyện Đức Trong đã tham gia hòa giải thành công 1.859 vụ, trong đó có 62 vụ hôn nhân, 1.738 vụ tranh chấp đất đai và 14 vụ hòa giải khác. Hội nông dân thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Trong giai đoạn 1998 - 2010, Hội nông dân huyện Đức Trọng đã phối hợp với cơ quan Công an 510 đối tượng hình sự, đưa ra kiểm điểm trước dân 523 đối tượng và nhận cảm hóa giáo dục 180 đối tượng, trong đó có 150 đối tượng tiến bộ. Các cấp Hội cũng đã phát hiện những mâu thuẫn và tiến hành hòa giải 792 vụ, trong đó hòa giải thành công 598 vụ và phối hợp giải quyết 1.598 đơn thư khiếu nại của nông dân. Tổ chức Đoàn Thanh niên phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ biến các nội dung: Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống ma túy… được 107 buổi với 15.210 lượt đoàn viên tham gia. Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động 8 CLB “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, các đội “Thanh niên xung kích” của 15 xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với Ban Công an xã tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông tại các thôn xóm, ngăn ngừa phát hiện những đối tượng phạm tội…

Sau gần 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đã tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng đã được kiềm chế và đẩy lùi, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Hữu Túc