Chết vì đào đãi khoáng sản trái phép

02:12, 08/12/2010

1h sáng ngày 7-12-2010, sau một chầu nhậu với hai người bạn cùng quê, cùng làm nghề hái cà phê thuê, Lăng Văn Sao (1990) rủ hai bạn xuống các hố đào đãi khoáng sản đã bị nghiêm cấm, nhưng chưa được hoàn nguyên ở cây số 0 (Đạ Quyn – Tà Năng, Đức Trọng) để đào đãi sái bán lấy tiền ăn nhậu.

 
[links()]1h sáng ngày 7-12-2010, sau một chầu nhậu với hai người bạn cùng quê, cùng làm nghề hái cà phê thuê tại Tà Năng (Đức Trọng),  Lăng Văn Sao (1990) rủ hai bạn xuống các hố đào đãi khoáng sản đã bị nghiêm cấm, nhưng chưa được hoàn nguyên ở cây số 0 (Đạ Quyn – Tà Năng, Đức Trọng) để đào đãi sái bán lấy tiền ăn nhậu.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
Cả 3 cùng xuống hố sâu, bên cạnh một taluy cao khoảng 10 m, người xúc đất, người giữ máng, người dội nước. Do taluy dựng đứng, mưa kéo dài nhiều ngày khiến đất bị nhão, nên khi có tác động, taluy bất ngờ trôi trượt, hai người bạn nhanh chân chạy thoát được, còn Lăng Văn Sao (Anh Sơn-Nghệ An) không kịp thoát thân, bị một khối lượng lớn đất từ trên cao đổ xuống vùi lấp, chết ngạt tại chỗ.

Nạn nhân đã được người dân quanh vùng và bạn bè, người thân “trục vớt” đưa về quê mai táng. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai cố tình đào đãi khoáng sản trái phép khi đã bị chính quyền và các ngành chức năng địa phương nghiêm cấm.

Được biết, trước đó cũng đã có trường hợp một cháu nhỏ người địa phương ngồi chơi bên cạnh miệng một hố đào đãi khoáng sản trước đây chưa được hoàn nguyên ở khu vực K62 cũng bị đất trôi trượt, vùi lấp dẫn đến thiệt mạng.

Thực tế đó cho thấy: Dù hiện nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép  ở Tà Năng-Đa Quyn đã được triệt phá, trước sự “ra tay” quyết liệt của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, nhưng cần san lấp những hố sâu do đào đãi trước đây để lại, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, và tính mạng người, súc vật.

Hoàng Vương Mỹ