Người “khắc tinh” của bọn tội phạm

02:12, 16/12/2010

Đó là Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh, một trong những gương điển hình về thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lực lượng công an tỉnh…

Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh.
Đó là Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh, một trong những gương điển hình về thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lực lượng công an tỉnh…

Người đã trực tiếp tham gia xác lập nhiều chuyên án trộm cắp, cướp của, giết người và bắt giữ hàng chục đối tượng gây án, thu hồi hàng trăm xe gắn máy trả lại cho người bị hại.

Nếu không được Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự - PC45, Công an tỉnh, giới thiệu trước về Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh tội phạm theo tuyến - địa bàn (thuộc Phòng PC45, Công an tỉnh) có lẽ tôi không thể nào đoán được người chiến sỹ công an có gương mặt cương trực, đoan hậu đang ngồi trước mặt lại là người “khắc tinh” của các đối tượng tội phạm hình sự.

Nguyễn Ngọc Thảnh, sinh ngày 22/12/1960, quê xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định - vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở miền Trung. Năm 1983, vào Lâm Đồng lập nghiệp và công tác trong ngành công an… Hiện Trung tá Thảnh đang là Bí thư Chi bộ và là Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh tội phạm theo tuyến - địa bàn (thuộc Phòng PC45, Công an tỉnh Lâm Đồng).
Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, Trung tá Thảnh đã chỉ đạo và trực tiếp cùng đồng đội ngày đêm bám sát địa bàn, xác lập, bóc gỡ tới gần 10 chuyên án trộm cắp xe máy, với số lượng lên đến hàng trăm xe. Nổi bật là chuyên án trộm cắp xe máy mang bí số TC-207 (năm 2007), do đối tượng Nguyễn Vân Phương (SN 1985, ngụ tại xã Mê Linh, Nam Ban, Lâm Hà) cầm đầu, có tới 8 đối tượng trong chuyên án đã bị bắt và thu hồi trên 70 xe máy trả lại cho người bị hại. Một năm sau, năm 2009, tiếp tục xác lập chuyên án trộm cắp mang bí số TC-452, với 5 đối tượng do Nguyễn Thanh Hà (tên gọi khác là Lucky, SN 1984, ngụ tại đường Hoàng Diệu, TP Đà Lạt) cầm đầu. Nhóm đối tượng này rất gian xảo, chuyên trộm cắp xe máy sau đó đưa về TP HCM tiêu thụ… Phá chuyên án này các chiến sỹ trinh sát đã thu hồi được hơn 40 xe máy các loại để trả lại cho người bị mất.

Ngoài ra, Trung tá Nguyễn Ngọc Thảnh còn tham gia điều tra rất nhiều vụ án cướp giật xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhiều lần được cấp trên biểu dương khen thưởng, trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Có nhiều chuyên án cướp giật sau cả tháng trời anh cùng đồng đội mới tìm ra được thủ phạm, như vụ cướp xe máy xảy ra trên Đèo Chuối (thuộc địa bàn huyện Đam Rông), khiến người dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng công an nhân dân.

Không chỉ vậy, bản thân Trung tá Thảnh còn vận động được hàng chục đối tượng phạm tội hình sự ra đầu thú. Nhiều nhiều đối tượng bị anh và đồng đội bắt giữ và phải chịu hình phạt của pháp luật, sau ngày được trả tự do trở về quê hương đã gặp lại anh để xin cảm ơn vì đã thức tỉnh họ nhận ra được sai lầm để có cơ hội làm lại cuộc đời. Chính điều này lại tạo thêm động lực để anh và đồng đội của mình tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa để trả lại sự bình yên cuộc sống cho người dân và qua đó thức tỉnh những người sai phạm làm lại cuộc đời.

Nhớ lại những ngày làm công tác nội tuyến, anh Thảnh kể: “Đã không ít lần tôi phải ngụy trang thành những “vai diễn” như làm một con nghiện để đi điều tra các đối tượng buôn bán ma túy, không ít lần đứng trước nhiều tình cảnh hết sức nguy hiểm… Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, tôi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Thế nhưng, anh không kể nhiều về những thành tích cá nhân, mà chỉ thổ lộ rằng: “Trong suốt 28 năm công tác, tôi chưa một lần bị cấp trên cũng như ngành nhắc nhở hay khiển trách. Và trong hơn 10 năm làm Đội trưởng Đội Phòng ngừa Đấu tranh tội phạm theo tuyến - địa bàn cũng chưa có đồng chí nào trong đội vi phạm điều lệ ngành. Để có được cố gắng nỗ lực như vậy ở một đội hoạt động hoàn toàn độc lập là nhờ toàn đội đã thấm nhuần 5 điều bác Hồ dạy”.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn, nhận xét:“Phòng PC45 là đơn vị trinh sát mũi nhọn của Công an tỉnh, và đồng chí Thảnh là một trong những chiến sỹ xuất sắc nhất của Phòng. Người luôn chịu khó rèn luyện, học hỏi; nhiệt tình trong công tác, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và xứng đáng được chọn làm gương sáng của ngành”.

Thụy Trang