Những ngày bộ đội về làng

03:12, 05/12/2010

Trong những ngày qua, Đại đội Trinh sát thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đưa bộ đội về xã Lộc Bắc, một xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm vừa huấn luyện dã ngoại vừa làm công tác dân vận.

Trong những ngày qua, Đại đội Trinh sát thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đưa bộ đội về xã Lộc Bắc, một xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm vừa huấn luyện dã ngoại vừa làm công tác dân vận.
 
Bộ đội giúp dân sửa chữa nhà cửa.
Bộ đội giúp dân sửa chữa nhà cửa.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đồng bào các dân tộc xã Lộc Bắc một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, lập nhiều chiến công, được Nhà nước tăng danh hiệu đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, quân đội đầu tư về điện, đường, trường, trạm nhưng vì ở vùng sâu, vùng xa, phương thức canh tác nông nghiệp lạc hậu nên đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2005, theo dự án xã điểm Lộc Bắc, bà con được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh xây tặng 65 căn nhà tại thôn 1. Qua thời gian sử dụng, có những căn nhà đã xuống cấp nhưng do kinh tế khó khăn nên bà con chưa có điều kiện để sửa chữa. Chính vì vậy mà bộ đội về đây để góp công sức giúp bà con sửa chữa lại nhà để bà con ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Vượt qua chặng đường hơn 100km, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát đến Lộc Bắc vào một buổi chiều đầy ánh nắng vàng sau những ngày trời đổ mưa do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Sau buổi lễ ra quân làm công tác dân vận được tổ chức trang trọng tại UBND xã, các thầy thuốc của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh bắt tay ngay vào công việc. Gần đó, ở trạm y tế xã, được sự trợ giúp nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Đội công tác số 4 - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm, mọi người nhanh chóng chuyển các trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc men vào vị trí. Hệ thống biển chỉ dẫn được để ngay ngắn trước các bàn khám. Biết tin có bác sĩ bộ đội về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con đã háo hức đón chờ. Các cụ ông, cụ bà được bộ đội tận tình đưa vào bàn khám. Mặc dù số lượng bà con đến khám rất đông nhưng đều được các bác sĩ tận tình khám bệnh, kê đơn, cấp thuốc và hướng dẫn cách sử dụng.

Thiếu tá bác sĩ Trần Văn Lao cho chúng tôi biết: “Năm nào, tôi cũng về phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa bởi thấy đời sống của bà con ở những nơi này còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền vệ sinh môi trường, tư vấn phòng và chữa trị các bệnh thông thường, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em”. Nghe những lời bộ đội nói, nhìn những việc bộ đội làm, bà con ai cũng thương, cũng quý. Bác K’ Trọng vừa từ bàn khám bệnh đi ra, trên tay còn cầm túi thuốc xúc động nói: “Tôi cảm ơn bộ đội về đây khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con. Bộ đội thật tận tình, thật chu đáo. Bộ đội đã yêu thương bà con như ruột thịt”.
 
Với những người lính trinh sát, thường ngày vẫn miệt mài trên thao trường, luyện tập những thế võ, những bài bắn, những tình huống vượt chướng ngại vật, nhưng với nhiệm vụ giúp dân, các anh cũng luôn thể hiện hết tinh thần trách nhiệm. Nhìn những căn nhà được các anh sơn cửa, quét vôi đẹp đẽ thay cho màu sẫm của rêu mốc, bà con rất vui. Bà Ka Huệ xúc động nói: “Bà con nghèo, bộ đội xây nhà cho bà con ở, Nay bộ đội lại về sửa chữa nhà cho bà con, việc gì bộ đội làm cũng giỏi”. Nhờ bàn tay khéo léo của bộ đội, 65 căn nhà như được khoác lên mình chiếc áo mới. Đại úy Nguyễn Hồng Trường - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, phấn khởi nói với chúng tôi: “Đã từ lâu, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi coi việc giúp dân, làm công tác dân vận là vinh dự, trách nhiệm của mỗi người”.

Về Lộc Bắc, được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân nên cán bộ, chiến sĩ có nhiều điều kiện thuận lợi để hướng dẫn cho bà con cách ăn ở sạch sẽ hợp vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh, phòng chống các tệ nạn xã hội… Tuyên truyền cho bà con hiểu hơn về các nội dung như: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân gia đình, sinh đẻ có kế hoạch; chính sách dân tộc và tôn giáo của Đảng, Nhà nước; không nghe, không làm theo lời kẻ xấu. Sau những giờ lao động, tuổi trẻ của Đại đội Trinh sát và thanh niên địa phương tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá, bóng chuyền, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, chiếu phim phục vụ đồng bào.

Những việc làm đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ đại đội Trinh sát đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân xã Lộc Bắc. Còn các anh cũng đã có thêm được những ngày  thật  đẹp, thật ý nghĩa trong cuộc đời quân ngũ của mình.

Lê Tuấn Anh