Không có chuyện đánh đập người lao động

03:12, 12/12/2010

Đó là một trong những nội dung liên quan đến vấn đề lao động thời vụ ngoài tỉnh đến Lâm Đồng thu hái cà phê trong thời gian qua như báo Lâm Đồng đã phản ánh trong bài “lừa bán sống hàng chục lao động” vừa được UBND tỉnh khẳng định trong thông cáo báo chí vào ngày 10/12 sau khi tiến hành thẩm tra.

[links()] Đó là một trong những nội dung liên quan đến vấn đề lao động thời vụ ngoài tỉnh đến Lâm Đồng thu hái cà phê trong thời gian qua như báo Lâm Đồng đã phản ánh trong bài “lừa bán sống hàng chục lao động” vừa được UBND tỉnh khẳng định trong thông cáo báo chí vào ngày 10/12 sau khi tiến hành thẩm tra.

Cũng theo thông cáo của UBND tỉnh, do nắm bắt nhu cầu cần lao động thu hái cà phê, một số cơ sở và công ty TNHH trên địa bàn huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) gồm: công ty Nguyễn Đan Phong (thị trấn Đinh Văn), công ty TNHH Minh Nghĩa (xã Hoài Đức) và cơ sở Hoa Hiền (thị trấn Đinh Văn) đã thuê người đến các tỉnh tìm những người cần việc làm. Mặc dù biết rằng lao động phổ thông được trả từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/người/tháng, công nhân kỹ thuật mức lương 1,7 - 3 triệu đồng/người/tháng. Nhưng để tuyển được nhiều lao động, họ đã hứa với người lao động mức lương từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nhưng khi đến huyện Lâm Hà, do lao động vất vả và không quen với công việc, nên nhiều lao động đã không muốn tiếp tục làm việc và yêu cầu để họ trở về quê nên nảy sinh vướng mắc giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, qua xác minh, thẩm tra của cơ quan chức năng chuyên môn và UBND huyện Lâm Hà, chưa có căn cứ để khẳng định người lao động bị đánh đập, giam nhốt hoặc lao động khổ sai, không thể liên lạc được với gia đình.
   
Thông cáo còn cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, công ty Nguyễn Đan Phong và cơ sở Hoa Hiền hoạt động môi giới việc làm “chui” vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Còn công ty Minh Nghĩa có giấy phép nhưng hoạt động không đúng quy định trên lĩnh vực lao động (theo Nghị định 19/2005/NĐ-CP). Hiện ngành chức năng huyện Lâm Hà đã quyết định đình chỉ hoạt động các cơ sở môi giới việc làm này và giao hồ sơ cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trong khi đó, đối với những lao động có nhu cầu trở về quê, UBND huyện Lâm Hà đã yêu cầu các cơ sở môi giới và người sử dụng lao động trả lại tiền, tạo điều kiện để họ trở về quê.

Thụy Trang