Quy định mới về hoạt động thông tin tín dụng

02:12, 14/12/2010

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2010/NĐ-CP ngày 12/02/2010 về hoạt động thông tin tín dụng áp dụng đối với các công ty thông tin tín dụng, tổ chức cấp tín dụng, khách hàng vay và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2010/NĐ-CP ngày 12/02/2010 về hoạt động thông tin tín dụng áp dụng đối với các công ty thông tin tín dụng, tổ chức cấp tín dụng, khách hàng vay và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2010. Trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh dịch vụ thông tin tín dụng đang hoạt động phải tiến hành hoàn thiện các điều kiện hoạt động theo quy định tại Nghị định này; quá thời hạn trên, nếu doanh nghiệp không bảo đảm các điều kiện hoạt động và chưa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thông tin tín dụng thì doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động thông tin tín dụng. Báo Lâm Đồng trích giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định này như sau:

* Mục đích của hoạt động thông tin tín dụng là nhằm chia sẻ thông tin giữa các tổ chức cấp tín dụng nhằm ngăn ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, hỗ trợ tổ chức cấp tín dụng mở rộng và phát triển hoạt động tín dụng và hỗ trợ khách hàng vay trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các tổ chức cấp tín dụng.

* Nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng là phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, đảm bảo tính trung thực, khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích của các tổ chức và cá nhân trong việc cung cấp thông tin tín dụng, khai thác sản phẩm thông tin tín dụng.

* Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thông tin tín dụng, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: Có đủ cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin; có vốn điều lệ tối thiểu 30 tỷ đồng; có đội ngũ quản lý là những người có trình độ chuyên môn về tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin; có phương án kinh doanh khả thi và không được kinh doanh ngành nghề nào khác ngoài nội dung hoạt động thông tin tín dụng; có tối thiểu 20 ngân hàng thương mại cam kết cung cấp thông tin tín dụng và các ngân hàng này không cam kết với công ty thông tin tín dụng khác; có văn bản thỏa thuận về quy trình thu thập, xử lý, lưu giữ và cung cấp thông tin tín dụng giữa công ty thông tin tín dụng với các tổ chức cấp tín dụng đã cam kết. Công ty thông tin tín dụng chỉ được phép sử dụng thông tin tín dụng của khách hàng vay tối đa 05 năm gần nhất để tạo lập sản phẩm thông tin tín dụng.
 
(Chuyên mục này có sự phối hợp cộng tác của Phòng Phổ biến Giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp Lâm Đồng. ĐT: 3833.189).