Thanh tra xây dựng: Phát hiện nhiều vụ sai phạm

03:01, 09/01/2011

Có tới 37 tổ chức, cá nhân vi phạm bị phát hiện qua công tác thanh tra chuyên ngành xây dựng trong năm 2010.

Qua  tăng cường thanh tra việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý trật tự xây dựng thường xuyên nên năm qua đã không để xảy ra những sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên vẫn có tới 37 tổ chức, cá nhân vi phạm bị phát hiện qua công tác thanh tra chuyên ngành xây dựng.
 
Một ngôi nhà xây dựng trái phép ở Đà Lạt.
Một ngôi nhà xây dựng trái phép ở Đà Lạt.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, năm 2010 đơn vị đã thực hiện 29 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 31 dự án, công trình tại 116 đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, nhà thầu tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát. Qua đó đã thực hiện 12 cuộc thanh tra chuyên ngành xây dựng đối với các dự án đầu tư theo chương trình kế hoạch với tổng số 14/18 dự án, công trình đầu tư xây dựng trên các lĩnh vực dân dụng, giao thông, hạ tầng. Bốn trong số 18 dự án không không triển khai thực hiện thanh tra có nguyên do, hai dự án đã được thanh tra sở thực hiện và hai dự án còn lại do khối lượng thi công còn ít nên phải chuyển qua kế hoạch trong năm 2011. Đặc biệt, trong năm qua, Thanh tra sở đã thực hiện thanh tra đột xuất 11 dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng do UBND tỉnh, Sở Xây dựng giao. Ngoài ra Thanh tra Sở Xây dựng còn được giao kiểm tra, xử phạt đối với 6 công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên các địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Điều đáng nói là qua quá trình thanh tra đã phát hiện 37 vụ vi phạm, trong đó liên quan đến các tổ chức 35 vụ và 2 vị liên quan đến cá nhân. Từ các vụ vi phạm bị phát hiện đã đề nghị ban hành 29 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt gần 1,7 tỷ đồng. Đáng chú ý chỉ trong tháng 12/2010 đã có 3 đơn vị vi phạm bị xử phạt hành chính với số tiến là 115 triệu đồng. Ngoài ra còn yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư không thanh toán khoản chi phí sai chế độ quy định hơn 2,4 tỷ đồng, giảm giá trị dự toán thẩm tra gần 2,2 tỷ đồng. Xem xét triển khai thi công , quyết toán khối lượng dự toán tính thiếu so với bản vẽ thiết kế được duyệt trên 3 tỷ đồng, điều chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp với khối lượng mời thầu, trúng thầu hơn 1,3 tỷ đồng. Đồng thời Thanh tra sở còn yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư kiểm điểm trách nhiệm quản lý, yêu cầu các nhà thầu sửa chữa khắc phục khiếm khuyết công trình xây dựng theo hồ sơ thiết kế được duyệt nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng của dự án.

Theo ông Hoàng Duy Hưng - Chánh Thanh tra sở cho biết, điểm nổi bật của công tác thanh tra năm qua đó là số cuộc thanh tra nhiều, nhất là các cuộc thanh tra đột xuất nhưng Thanh tra sở đã cố gắng triển khai kết thúc các cuộc thanh tra, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý về trật tự xây dựng của sở. Chất lượng công tác tại các đoàn thanh tra, nhất là việc bóc tách khối lượng, thanh tra về chi phí, thanh toán vốn đã được nâng lên một bước, đáp ứng các yêu cầu thanh tra chuyên ngành trong tình hình thực tế hiện nay.  Cũng theo Thanh tra sở, năm 2011 nay, đơn vị sẽ thực hiện thanh tra 20 dự án thuộc các công trình dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật có tổng mức đầu tư từ 5 tỷ đồng trở lên thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đồng thời kiểm tra trật tự xây dựng đối với 10 dự án ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Qua đó phúc tra một số dự án, công trình đã được thanh tra, đề xuất và kiến nghị biện pháp xử lý đối với các đơn vị chưa chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tiền thất thoát qua thanh tra. Với kết quả trong công tác thanh tra chuyên ngành xây dựng nêu trên, tập thể cán bộ, cá nhân Thanh tra sở đã được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Bộ Xây dựng tặng bằng khen.   
 
  Hồ Xuân Trung