Hành trình khám phá vụ án “Cụ bà bán vàng bị giết”

03:02, 21/02/2011

Nhiều ngày nay các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin về vụ án cụ bà Trương Thị Lê (1937, trú 233/7-Phan Đình Phùng, P.2, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) làm nghề buôn bán vàng, ngoại tệ tự do tại trung tâm TP Đà Lạt (khu Hòa Bình, trước Nhà triển lãm Đà Lạt) bị giết và cướp đi 20 cây vàng.

Nhiều ngày nay các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin về vụ án cụ bà Trương Thị Lê (1937, trú 233/7-Phan Đình Phùng, P.2, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) làm nghề buôn bán vàng, ngoại tệ tự do tại trung tâm TP Đà Lạt (khu Hòa Bình, trước Nhà triển lãm Đà Lạt) bị giết và cướp đi 20 cây vàng.

Xung quanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng này có nhiều thông tin không chính xác, trong đó có tin cho rằng bà Lê bị bắt giam nhiều ngày nay tại TP Đà Lạt rồi mới bị giết hại. Cũng có thông tin cho rằng bà bị đối tượng đưa xuống giam tại đèo Khánh Vĩnh (trên đường 723 nối Đà Lạt và Khánh Hòa)... Để dư luận hiểu đúng về vụ án, P.V đã tiếp cận vụ án và chuyển đến bạn đọc những thông tin mới nhất.

Cụ bà bán vàng mất tích

Ngày 24-1, CA tỉnh Lâm Đồng nhận được tin báo: Bà Trương Thị Lê bị mất tích lúc 9 giờ 15 cùng ngày. Qua xác minh thông tin trên là có thật nên CA tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức truy tìm. Cần biết thêm, bà Lê làm nghề buôn bán vàng, ngoại tệ tại khu Hòa Bình đã gần 30 năm nay, tuy già nhưng rất minh mẫn và cẩn thận. Con trai bà là anh Trần Văn Dũng cho biết, bà rất thận trọng trong giao dịch, những giao dịch nhỏ bà tự đi và nếu có khách mua từ 3 cây vàng trở lên thì người nhà sẽ chở bà đi.

Ngày 23-1, bà Lê có ý định thu gom tài sản của mình và hỏi mua vàng của một số bạn bè để hôm sau (24-1) giao cho khách. Tiến hành nắm tình hình, lấy lời khai của số người bán vàng tự do tại khu Hòa Bình trong buổi sáng 24-1, TS nắm được thông tin: khoảng từ 8 giờ 40 đến 8 giờ 50 ngày 24-1 có 1 ô-tô 7 chỗ màu xám không rõ BKS và nhãn hiệu đến liên lạc với bà Lê 2 lần.

Khoảng 9 giờ 15, bà Lê được một người đàn ông chạy xe Dream (cắt bửng) chở từ chỗ đứng bán vàng xuống đường Trương Công Định, P.1, TP Đà Lạt. Đến khoảng 9 giờ 30 thì người nhà bà Lê gọi vào máy cho bà nhưng không được và mọi người mất liên lạc với bà từ đó. Ngoài biện pháp gặp và lấy lời khai của những người buôn bán vàng cùng bà Lê, trinh sát đã dựng lại việc sử dụng thời gian của bà Lê trước và trong ngày mất tích và đã xác định được 76 cuộc gọi của bà Lê từ ngày 10 đến 24-1. Đến đây đã làm rõ tất cả các mối quan hệ của bà Lê.

Quán karaoke Lang Biang - nơi Nguyễn Văn Quang tự tử.
Quán karaoke Lang Biang - nơi Nguyễn Văn Quang tự tử.

Hướng điều tra khác cũng được áp dụng là soát xét toàn bộ khách sạn, nhà trọ có khách đến lưu trú, có sử dụng ô-tô mà trả phòng trong ngày 24-1, làm việc với số người từng mua bán, giao dịch với bà Lê, rà soát số đối tượng hình sự, ma túy có nghi vấn tại khu vực bà Lê sinh sống và buôn bán và ra thông báo truy tìm bà Trương Thị Lê gửi đến CA các địa phương trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, ngay cả trong Tết Nguyên đán Tân Mão, việc truy tìm bà Lê vẫn được duy trì nhưng không có kết quả.

Xác chết trên đèo Khánh Vĩnh

Trong lúc công tác truy tìm bà Trương Thị Lê vẫn đang được lực lượng CA khẩn trương thực hiện thì chiều 7-2, thông tin từ Khánh Hòa báo về cho biết: 2 người khách đi chơi đến đường 723 địa phận Khánh Vĩnh, Khánh Hòa thì dừng lại nghỉ và phát hiện một xác người nằm úp mặt dưới nước tại một con suối nhỏ. Lập tức, cơ quan CA và thân nhân bà Lê đến hiện trường để nhận dạng.

Mặc dù thi thể nạn nhân đang trong thời gian phân hủy, nhưng qua quần áo và một số đặc điểm trên người, thân nhân bà Lê đã xác định người xấu số chính là bà Lê. Nạn nhân nằm sấp, trên đầu có 13 vết rách, mũi bị gãy, 2 tay có nhiều vết thâm tím.

Đặc biệt, trên cổ bà Lê còn đeo sợi dây chuyền màu vàng mặt đá, tay phải đeo 4 nhẫn gồm 3 nhẫn vàng 9999, 1 nhẫn màu trắng, tay trái đeo đồng hồ rado và 1 nhẫn vàng, chiếc giỏ xách của bà đã bị mất. Người nhà bà Lê cho biết số tài sản bị mất là 13 lượng vàng SJC và một số tiền, ngoại tệ.

Xác định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng nên CA tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng CA tỉnh Khánh Hòa thành lập ban chuyên án với sự tham gia của những trinh sát, ĐTV dày dạn kinh nghiệm của CATP Đà Lạt, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Lâm Đồng và CA tỉnh Khánh Hòa. Lực lượng trinh sát đã mở rộng diện tìm kiếm tại nơi phát hiện xác nạn nhân, đến ngày 12-2 thì phát hiện chiếc giỏ xách của bà Lê được giấu tại bìa rừng Bi Đúp núi Bà thuộc xã Đa Cháy, H. Lạc Dương, Lâm Đồng, bên trong chỉ còn một số mỹ phẩm.

Truy tìm thủ phạm

Các trinh sát đi sâu tìm chiếc ô-tô màu xám loại 7 chỗ đến giao dịch với bà Lê và chiếc xe máy chở bà Lê vào buổi sáng 24-1. Từ hướng này, 52 chiếc ô-tô có đặc điểm như mô tả được đưa đến CATP Đà Lạt để kiểm tra. Trong số này, trinh sát đặc biệt chú ý đến chiếc xe Kia BKS 49X-7367 do anh Lương Văn Nhi (1966, còn gọi là Nam, trú số 3B-Yết Kiêu, P.5, TP Đà Lạt) làm chủ. Kiểm tra chiếc xe, trinh sát phát hiện có nhiều vết màu nâu (nghi là máu), 1 chiếc kẹp tóc phụ nữ và nhiều sợi tóc bạc vương trên ghế. Các mẫu vật trên được thu giữ gửi đi giám định ADN.

Qua làm việc, anh Nhi cho biết ngày 24-1, anh cho Nguyễn Văn Quang (1972, còn gọi là Coóng, trú 215/2-Phan Đình Phùng, P.2, Đà Lạt), làm nghề lái xe mượn xe từ 8 giờ đến 20 giờ 30.

Từ thông tin của anh Nhi, trinh sát tập trung vào đối tượng Nguyễn Văn Quang. Đến ngày 15-2, khi mọi chứng cứ đều chứng minh Quang liên quan đến vụ án thì ban chuyên án quyết định bắt Quang để điều tra. 22 giờ ngày 15-2, khi trinh sát có mặt tại trước quán karaoke Lang Biang, số 8A-Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.8, Đà Lạt - nhà của người tình Quang thì thấy cửa được khóa bằng 2 ổ khóa to. Thấy có dấu hiệu bất thường, lực lượng trinh sát phá cửa vào thì phát hiện Quang đã treo cổ tự tử. Khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu giữ 131USD gồm các loại tiền mệnh giá 1, 2 và 5 USD và 20 USD Singapore. Qua đối chiếu thì thấy số ngoại tệ trên trùng khớp với số ngoại tệ mà bà Lê mất. Ngày 16-2, kết quả giám định ADN từ Viện Khoa học Hình sự Bộ CA kết luận những mẫu vật gửi giám định thu tại ô-tô BKS 49X-7367 của anh Nhi và mẫu vật thu từ thi thể bà Lê cùng ADN. Với kết luận này cùng nhiều chứng cứ khác thì Nguyễn Văn Quang chính là đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ án. Hiện BCA đang chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ mở rộng điều tra để chứng minh hành vi giết người, cướp của của Nguyễn Văn Quang và làm rõ vai trò của những người có liên quan.

Cả nạn nhân và đối tượng tình nghi chính trong vụ án đã chết mang theo những bí mật liên quan đến vụ án. Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA đã bước đầu làm rõ từng phần của vụ án để trả lời trước công luận.

Theo D.N (CADN.com.vn)