Điều tra, xử lý việc phá rừng dọc tuyến đường ĐT 723

02:03, 01/03/2011

(LĐ online) - Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tiến hành điều tra, xử lý việc phá rừng trên địa bàn huyện Lạc Dương (Báo Lâm Đồng đã đưa tin).

Những thân cây bị chặt hạ không thương tiếc.  Ảnh Tư liệu BLD
Những thân cây bị chặt hạ không thương tiếc.
Ảnh Tư liệu BLD
(LĐ online) - Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tiến hành điều tra, xử lý việc phá rừng trên địa bàn huyện Lạc Dương (Báo Lâm Đồng đã đưa tin).

Theo đánh giá của Ban thường vụ Tỉnh ủy, qua khảo sát, kiểm tra về tình hình triển khai các dự án đầu tư và công tác quản lý, bảo vệ rừng dọc tuyến đường ĐT 723 thuộc địa bàn huyện Lạc Dương, nhìn chung công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được chỉ đạo triển khai thực hiện tương đối nghiêm túc, một số dự án đầu tư đã quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng, đất rừng được giao cũng như triển khai dự án đầu tư theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều mặt hạn chế, khuyết điểm, việc chuyển đổi mục đích sử dụng, phân định, cắm mốc giao đất sản xuất cho dân chưa được tiến hành cụ thể trên thực địa, gây khó khăn cho công tác quản lý rừng và đất rừng. Nhiều dự án đầu tư chưa triển khai hoặc triển khai cầm chừng, không đúng tiến độ; đặc biệt có dự án không triển khai và để xảy ra tình trạng chặt, phá làm hàng loạt cây thông 3 lá chết khô, thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng tại tiểu khu 118, xã Đạ Sar, nhất là diện tích đất giao cho Công ty TNHH Thành Văn (Đà Lạt).

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng; Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Lạc Dương, UBND tỉnh và các ngành chỉ đạo triển khai các nội dung như: Thành lập tổ công tác kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng trên địa bàn huyện, nhất là dọc tuyến đừng 723 và nêu rõ những mặt được, chưa được cũng như những yếu kém, kịp thời ngăn chăn hiện tượng phá rừng tại địa phương. Qua đó tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Lạc Dương; chính quyền các xã, lực lượng kiểm lâm ở những nơi để xảy ra tình trạng phá rừng và các cá nhân liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng. Rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến rừng và đất rừng, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý kiên quyết đối với chủ dự án vi phạm, triển khai chậm, cầm chừng… Thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án không triển khai, để diện tích rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm…

UBND tỉnh chỉ đạo các chủ rừng kiểm điểm trách nhiệm đối với diện tích rừng bị xâm hại, đồng thời chỉ đạo phân định, cắm mốc và bàn giao trên thực địa diện tích đất đã chuyển đổi mục đích sử dụng sang sản xuất nông nghiệp cho từng hộ dân ở các khu vực rừng giáp ranh giữa đất rừng và đất nông nghiệp, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng, đất rừng.

Đặc biệt, liên quan đến hàng loạt thông 3 lá bị ken gốc, chặt hạ, vạt gốc bỏ thuốc làm chết thông tại tiểu khu 118, Ban thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng và UBND huyện tiến hành khởi tố, điều tra, xác minh, kết luận rõ trường hợp dùng rìu, búa đục thân cây và dùng hóa chất làm chết hàng loạt thông 3 lá trên diện tích đất, rừng giao cho Công ty TNHH Thành Văn và các vụ vi phạm khác có liên quan. Kiên quyết xử lý triệt để, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tổ chức cá nhân vi phạm.

Được biết, chỉ tính riêng dọc theo đừng ĐT 723 hiện có 32 dự án đầu tư vào các lĩnh vực du lịch sinh thái, nông lâm kết hợp chăn nuôi…với diện tích đất rừng đã giao cho các chủ đầu tư quản lý, bảo vệ lên tới hơn 4.500 ha. Hiện tại hầu hết các dự án đã triển khai nhưng tiến độ đều chậm hoặc triển khai cầm chừng, nhất là chưa có dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch nào đã hoàn thành đi vào khai thác kinh doanh.     

Xuân Trung