Giải tỏa thêm một bãi thiếc giữa rừng phòng hộ

02:04, 01/04/2011

(LĐ online) - Sáng ngày 1-4, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Lạc Dương đã bất ngờ ra quân truy quét, giải tỏa bãi thiếc ngầm trái phép tại khoảnh 15, tiểu khu 144a (xã Đạ Sar, Lạc Dương), thuộc lâm phần do ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý.

[links()](LĐ online) - Sáng ngày 1-4, Đoàn kiểm tra liên ngành (với trên 50 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm và chủ rừng) của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã bất ngờ ra quân truy quét, giải tỏa bãi thiếc ngầm trái phép tại khoảnh 15, tiểu khu 144a (xã Đạ Sar, Lạc Dương), thuộc lâm phần do ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý.

Hinh 2 - Nganh chuc nang vua phat hien mot cua dia dao vao bai thiec ngam tai TK144a.jpg
Phát hiện một cửa địa đạo vào bãi thiếc ngầm tại TK 144a.
Do vị trí bãi thiếc nằm sâu trong rừng, khi lực lượng chức năng đến nơi thì toàn bộ “thiếc tặc” đã bỏ chạy vào rừng sâu. Theo ghi nhận của Pv, tại hiện trường rất nhiều hầm thiếc sâu hoắm, trong đó có hầm mới đào ăn sâu vào trong lòng đất đến hơn 30m thông với các địa đạo bên trong của bãi thiếc ngầm. Nằm cạnh những hầm thiếc này ngổn ngang những cây thông 3 lá hàng chục năm tuổi bị “thiếc tặc” đốn hạ để làm cừ chống hầm. 

Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trưởng đoàn giải tỏa cho biết, kết quả đến 11 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa 4 lán trại bằng cây thông; san lấp nhiều hầm thiếc và đánh sập toàn bộ các cửa địa đạo vào bãi thiếc này. Cũng theo ông Triều, cùng ngày lực lượng chức năng của huyện đã sử dụng xe cơ giới tiến hành san lấp, hoàn nguyên và đánh sập một bãi thiếc ngầm khác tại khoảnh 8, tiểu khu 144a, thuộc ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim đã đóng cửa trước đó.

Nguoi dan dia phuong mot xai thiec dai ngay ben con suoi canh bai thiec trai phep tai TK144a
Người dân địa phương mót thiếc đãi ngay bên con suối cạnh bãi thiếc.
 
Ngành chức năng tiến hành giải tỏa toàn bộ lán trại trái phép của thiếc tặc trong khu vực.
Ngành chức năng tiến hành giải tỏa toàn bộ lán trại trái phép của "thiếc tặc" trong khu vực.
Được biết, đây là bãi thiếc ngầm thứ tư (sau bãi Kẹp sắt, núi cao, khoảnh 8) nằm trong rừng phòng hộ thuộc địa bàn huyện Lạc Dương đã bị lực lượng chức năng địa phương đánh sập./.
 

Tin, ảnh Thụy Trang