Tai nạn giao thông vẫn gia tăng

03:04, 20/04/2011

Năm 2010 khép lại với việc tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đều tăng trên hai mặt: số vụ và  số người chết. Điều đó đặt ra nhiệm vụ cần nhanh chóng có những giải pháp với mục tiêu giảm 5% số vụ tai nạn trong năm 2011. Thế nhưng trong quý I vừa qua tình hình TNGT không những được cải thiện mà còn tăng so với cùng kỳ.

Năm 2010 khép lại với việc tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đều tăng trên hai mặt: số vụ và  số người chết. Điều đó đặt ra nhiệm vụ cần nhanh chóng có những giải pháp với mục tiêu giảm 5% số vụ tai nạn trong năm 2011. Thế nhưng trong quý I vừa qua tình hình TNGT không những được cải thiện mà còn tăng so với cùng kỳ.
 
Đưởng giao thông không đảm bảo là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn giao thông.
Đưởng giao thông không đảm bảo là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn giao thông.  Ảnh minh họa.

Theo số liệu tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn Lâm Đồng trong quý I không có chiều hướng giảm mà còn tăng so với cùng kỳ. Cụ thể tính đến ngày 6/4, trên địa bàn đã xảy ra 47 vụ TNGT làm chết 51 người và bị thương 30 người. Nếu so với cùng thời điểm năm ngoái cho thấy, tình hình TNGT tăng cả trên 3 mặt: số vụ tăng 1vụ (tỷ lệ tăng 2%), số  người chết tăng 3 (tỷ lệ 4%), đặc biệt số người bị thương tăng 10 người (chiếm tỷ lệ tăng tới 50%). Các địa bàn khác như: huyện Đơn Dương, Cát Tiên, Di Linh, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc đều giảm so với cùng kỳ trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Trong khi đó một số địa phương khác nếu như trước đây còn được xem là địa bàn an toàn, ít có TNGT xảy ra thì nay có chiều hướng tăng đột biến, nhất là các huyện thuộc vùng sâu, vùng xa: Lạc Dương tăng 200% số vụ và tăng 300% số người chết hay Đạm Rông số vụ TNGT, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đều tăng 200% so với quý I năm 2010. Điều này cho thấy TNGT không những chỉ xảy ra ở những địa bàn có các tuyến quốc lộ đi qua với lưu lượng và mật độ phương tiện giao thông cao mà ngay cả vùng sâu, vùng xa cũng bị TNGT rình rập.

Qua phân tích của cơ quan chức năng, các lỗi chủ yếu gây TNGT là do vi phạm tốc độ, vi phạm phía đi và đi không đúng phần đường chiếm tỷ lệ cao nhất. Đáng nói hơn lỗi vi phạm do uống rượu, bia say giảm đang kể, chỉ chiếm 1 vụ trong tổng số vụ TNGT vừa qua. Cũng cần nói thêm rằng, số vụ TNGT do uống rượu, bia giảm một phần do các biện pháp chế tài người sử dụng phương tiện khi uống rượu, bìa bị phạt nặng hơn, cùng với việc tăng cường kiểm soát của đội ngũ cảnh sát giao thông  mặc dù quý I trùng vào dịp người dân vui tết Nguyên đán, vui xuân. Mặt khác, nguyên nhân dẫn tới số người tử vong do TNGT cao bắt nguồn từ phương tiện gây tai nạn, trong đó xe ô tô chiếm hơn 38% trong tổng số vụ. Và trong khi các tuyến đường nội thành, nội thị, đường tỉnh lộ chỉ xảy ra 7 vụ thì đường giao thông liên thôn, liên xã lại chiếm tới 18 vụ nên cần phải tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các vùng nông thôn hơn nữa trong thời gian tới. Theo ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, một trong những nguyên nhân gây TNGT đó là hạ tầng giao thông bị xuống cấp, mặt đường xấu mặc dù có được duy tu, sửa chữa nhưng không đáp ứng được yêu cầu lưu thông. Trong khi đó số đầu phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng. Hiện tại đã xác định được 18 điểm đen trên địa bàn thường xuyên gây tai nạn và đã tiến hành cắm biển báo, cảnh báo người tham gia giao thông. Trong các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua,  có tới gần 40% số vụ do các tài xế từ ngoài tỉnh gây lên cũng góp phần khiến cho số vụ tăng cao.

Để thực hiện kìm hãm tiến tới giảm thiểu TNGT với mục tiêu 5% số vụ, ngoài việc thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị bắt tay vào tuyên truyền vận động nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông thì mới mong đạt được chỉ tiêu đề ra nêu trên.
 
KHẢI NHIÊN