Chung tay phòng chống tội phạm

03:05, 17/05/2011

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục được giữ vững, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục được giữ vững, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng và quản lý điều hành của chính quyền các cấp; MTTQ và các đoàn thể thành viên đã phối hợp với lực lượng Công an triển khai có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.
 
Bộ Công an đã tặng Cờ thi đua cho UBMTTQ tỉnh và tặng Bằng khen cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Bộ Công an đã tặng Cờ thi đua cho UBMTTQ tỉnh và tặng Bằng khen cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Phạm Kim Khang - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do vậy, công tác chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở triển khai thực hiện phong trào được MTTQ tiến hành thường xuyên, từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch, đến tham mưu củng cố, kiện toàn các tổ chức hoạt động ở cơ sở. Ngay từ đầu năm, MTTQ tỉnh đã ban hành các kế hoạch hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành Công an triển khai công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư. Xây dựng và duy trì hoạt động các hình thức tự quản ở khu dân cư như: Tổ an ninh nhân dân; Nhóm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Đội dân phòng; Tổ Già làng tự quản… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 01/138 về “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”… Hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đưa nội dung phòng chống tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS vào Quy ước cộng đồng dân cư, trở thành tiêu chí bình xét thi đua, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ MTTQ 12 huyện, thành phố và 148 xã, phường, thị trấn trong tỉnh để triển khai thực hiện.

Bên cạnh các hoạt động chuyên đề, MTTQ các cấp đã củng cố và duy trì hoạt động 1.273 Ban công tác Mặt trận với trên 15.000 thành viên tham gia tuyên truyền, vận động tại địa bàn dân cư. Triển khai công tác chỉ đạo điểm tại 12 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 12 huyện, thành phố trong tỉnh; trong đó: có 4 điểm phòng chống tội phạm chung với 8 khu dân cư; 2 điểm về phòng chống tội phạm ma tuý với 4 khu dân cư; 4 điểm an toàn giao thông với 8 khu dân cư; và 2 điểm xây dựng “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 8 khu dân cư. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn phát triển các hình thức tự quản tại cộng đồng; tổ chức cho các thôn, khu phố đăng ký xây dựng “Khu dân cư lành mạnh, không có tội phạm; không có ma tuý, tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”… lồng ghép thực hiện có hiệu quả trong cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Hàng năm, MTTQ các cấp căn cứ kết quả thực hiện các nội dung phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội để đánh giá, bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hoá, Khu dân cư văn hoá”… Với sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng trong các đoàn thể thành viên và trong nhân dân.

Chỉ riêng năm 2010, Hội nông dân tỉnh đã cảm hoá giáo dục tiến bộ 24 đối tượng lầm lỗi hoà nhập cộng đồng, hoà giải thành công 64 vụ tranh chấp khiếu kiện và phối hợp giải quyết 82 đơn khiếu nại tố cáo của nông dân. Hiện các cấp Hội đang duy trì hoạt động của 24 câu lạc bộ “Nông dân phòng chống tội phạm và an toàn giao thông”, 3 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thu hút trên 3.000 hội viên tham gia. Đoàn thanh niên đã xây dựng và đưa vào hoạt động 65 câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”; trên 100 đội, nhóm tự quản an toàn giao thông; 193 đội Thanh niên xung kích với 2.217 đoàn viên tham gia… Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho 72.224 lượt hội viên và nhân dân; hoà giải có kết quả 354 vụ mâu thuẫn ở địa phương; phát hiện, tố giác và phối hợp với lực lượng chức năng bắt 48 vụ trộm cắp, cờ bạc; cung cấp cho cơ quan Công an 215 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự; phối hợp nhận cảm hoá giúp đỡ, giáo dục 265 đối tượng lầm lỗi, đến nay đã có 158 trường hợp tiến bộ.

Có thể nói, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thời gian qua đã được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng được lực lượng nồng cốt ở cơ sở.
TỨ KIÊN