Giả danh cảnh sát hình sự dọa doanh nghiệp

02:05, 15/05/2011

Vụ việc xảy ra vào chiều 12/3, tại trụ sở văn phòng Hợp tác xã (HTX) Anh Đào nằm ở số 9 đường Nguyễn Công Trứ (P8, TP Đà Lạt) khi một thanh niên bất ngờ xuất hiện xưng là công an hình sự tỉnh Lâm Đồng, rồi yêu cầu lãnh đạo HTX và một nhân viên lại “làm việc”…

Vụ việc xảy ra vào chiều 12/3, tại trụ sở văn phòng Hợp tác xã (HTX) Anh Đào nằm ở số 9 đường Nguyễn Công Trứ (P8, TP Đà Lạt) khi một thanh niên bất ngờ xuất hiện xưng là công an hình sự tỉnh Lâm Đồng, rồi yêu cầu lãnh đạo HTX và một nhân viên lại “làm việc”…

Theo tường trình của ông Nguyễn Công Thừa (38 tuổi), chủ nhiệm HTX Anh Đào: Vào khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, khi ông vừa đi công tác về, thì có một người đàn ông lạ bước vào văn phòng và tự xưng là cảnh sát hình sự công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đích danh ông, cùng một nhân viên của HTX có tên là Trịnh Văn Tuấn (35 tuổi) ra làm việc.

Thấy cách ăn mặc và những biểu hiện không bình thường của vị khách không mời mà đến, ông Thừa yêu cầu cho xem thẻ ngành thì người đàn ông này im lặng đứng dậy bước ra khỏi văn phòng. Liền đó có một nhóm 6 - 7 thanh niên không rõ tên đi trên 4 xe gắn máy (hai xe mang biển số 85 của tỉnh Ninh Thuận và một xe mang biển số 49 của Lâm Đồng, xe còn lại chưa rõ của tỉnh nào), trên tay cầm hung khí xông vào trụ sở HTX.

Vì quá bất ngờ, ông Thừa hô hoán nhân viên công ty xông ra hỗ trợ và điện báo cho Công an phường 2, Công an phường 8 (TP Đà Lạt) cùng lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Lâm Đồng. Lúc này, nhóm đối tượng trên thấy nhân viên của đơn vị quá đông nên đã bỏ chạy, riêng đối tượng giả danh công an cùng một người khác vẫn tiếp tục xông vào văn phòng trụ sở HTX, thì bị nhân viên của đơn vị này khống chế, sau đó lực lượng cảnh sát 113 cùng công an địa phương đã có mặt kịp thời và bắt giữ được một đối tượng tự xưng là công an cùng một chiếc xe gắn máy mang biển số 85V2-5556.

Bước đầu đối tượng giả danh công an khai nhận có tên Đào Thanh Đoan (21 tuổi, ngụ tại Thái Phiên, TP Đà Lạt), và là em vợ của ông K., công an hình sự tỉnh Lâm Đồng và là cháu của ông H., đang công tác ở Phòng LĐ-TB&XH TP Đà Lạt. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhanh của cơ quan chức năng, không có ai tên H., làm ở Phòng LĐ-TB&XH, còn ông K., cũng cho biết không có người thân nào ở Đà Lạt.

Cũng theo ông Thừa, không biết về phía nhân viên của HTX có mâu thuẫn gì với nhóm người trên hay không, nhưng riêng bản thân ông trước nay đều làm ăn minh bạch, không có xích mích hay gây thù chuốt oán gì với ai nên không rõ những đối tượng này muốn gì ở ông cũng như doanh nghiệp.

Trong khi đó, để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, theo thông tin mà Pv. có được thì rất có thể đây là vụ “giả danh cảnh sát để đánh nhau…”. Vì trước đó (đêm 11/5), một đối tượng trong nhóm người nói trên có tên là Việt đã dùng xe gắn máy đưa Trịnh Văn Tuấn về trụ sở của HTX, nhưng sau đó lại nảy sinh mâu thuẫn. Việc này cũng đã được anh Tuấn xác nhận, đêm 11/5, sau khi đi ăn cơm về anh có gặp và quá giang xe máy của Việt (quê Quảng Ninh, trước đây từng làm thuê cho HTX Anh Đào được một buổi, nhưng vì công việc không phù hợp nên đã nghỉ việc) về trụ sở của HTX và tiện thể Việt có xin chanh giây để ngâm rượu, nhưng chưa có ý kiến của lãnh đạo anh không thể cho và có nói thôi về đi mai quay lại mua. Không xin được, Việt quay lại chửi thề rồi bỏ về, sau đó chừng 15 phút thì quay trở lại gây sự và bị bảo vệ của HTX tiếp tục đuổi đi…

Sự việc tưởng không có gì, nhưng sáng 12/5, liên tục có nhiều số máy lạ gọi vào số di động của anh Tuấn với lời lẽ hăm dọa, nên anh Tuấn không dám ra mặt, và đến chiều thì nhóm người trên đã giả danh công an và mang hung khí trực tiếp xông vào văn phòng HTX yêu cầu lãnh đạo và anh Tuấn ra “làm việc”… Anh Tuấn cũng cho biết thêm: “Sau khi sự việc xảy ra, có một người đã gọi vào số điện thoại của tôi hăm dọa và nói giám đốc của mày (ám chỉ ông Nguyễn Công Thừa chủ nhiệm HTX Anh Đào) im vụ này đi thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra, nếu không thì sẽ làm tới…”. 

Hiện cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc và đang điều tra làm rõ động cơ giả danh cảnh sát cũng như nguyên nhân của vụ việc để xử lý theo pháp luật.
THỤY TRANG