Tràn lan ly cốc “made in China”!

04:05, 18/05/2011

Các cơ quan chuyên môn đã có cuộc khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm và đánh giá các loại sản phẩm ly cốc (có in hình ảnh, nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc), không đảm bảo chất lượng, hàm lượng chì cao hơn mức cho phép rất nhiều lần. Tuy nhiên đến nay, bỏ qua những khuyến cáo, các quầy hàng vẫn phổ biến bán các loại sản phẩm này!

Các cơ quan chuyên môn đã có cuộc khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm và đánh giá các loại sản phẩm ly cốc (có in hình ảnh, nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc), không đảm bảo chất lượng, hàm lượng chì cao hơn mức cho phép rất nhiều lần. Tuy nhiên đến nay, bỏ qua những khuyến cáo, các quầy hàng vẫn phổ biến bán các loại sản phẩm này!

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ gia dụng tại các chợ, đặc biệt là chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc, chúng tôi nhận  thấy, trong vô số các mặt hàng gia dụng được bày bán, thì mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện trên các kệ sạp là phổ biến. Không ít mặt hàng chỉ ghi vỏn vẹn “Made in China”, mà không có hoặc có rất ít thông tin về nơi sản xuất, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Mặc dù thế, các sản phẩm này vẫn được rất nhiều người tiêu dùng chọn lựa. “Hơn 90% sản phẩm tại cửa hàng được bán ra đều xuất xứ từ Trung Quốc, vì giá khá rẻ, dễ tiêu thụ!” - Chủ quầy hàng gia dụng Hạnh Tiến - chợ Bảo Lộc, cho hay. “80% hàng hóa lưu thông tại địa bàn Bảo Lộc xuất xứ từ Trung Quốc, không chỉ là hàng gia dụng, mà còn có mặt hàng đồ chơi trẻ em, thực phẩm, văn phòng phẩm… Theo tôi được biết qua kiểm tra, một số chủng loại hàng hóa được nhập khẩu, nhưng chất lượng không đảm bảo, trong đó có ly cốc thủy tinh, ly cốc nhựa in hình!…” - Ông Trần Việt, Phó phòng Kinh tế thành phố Bảo Lộc, trao đổi.  

 
Cũng theo ông Trần Việt, để kiểm soát thị trường theo Công văn số 03 của Cục Quản lý và Đo lường chất lượng, vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố Bảo Lộc đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường chất lượng tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, khảo sát tình hình kinh doanh buôn bán tại các cửa hàng thuộc khu vực trung tâm thành phố, đang kinh doanh các loại ly cốc thủy tinh, ly cốc sứ, bình nhựa… có in hình ảnh, hoạt hình có chứa chất độc hại. Đoàn đã tiến hành lấy 15 mẫu, gồm 7 mẫu ly cốc thủy tinh, 7 mẫu ly cốc sứ và 1 mẫu ly cốc nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc để phân tích, kiểm định. Kết quả cho thấy: 8/15 mẫu không đạt yêu cầu, mức độ độc hại trong các mẫu là rất cao, vượt rất nhiều lần so với mức cho phép. Bao gồm: 7 mẫu ly cốc thủy tinh có hàm lượng chì cao hơn quy định từ 1488,89 - 2886,67 lần; mẫu ly cốc nhựa có hàm lượng chì cao hơn 8,1 lần.

Nguy hiểm và độc hại là thế. Nhưng đáng lưu tâm là đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng này vẫn đang được bày bán khá phổ biến tại các quầy hàng. Không chỉ tại các chợ, mà chúng còn xuất hiện trên quay, kệ của hầu hết các cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Phan Bội Châu (phường I - Bảo Lộc). Giải thích về điều này, các chủ cửa hàng cho biết, do đã… “lỡ” nhập hàng về, nên phải bán hết số hàng còn lại! Còn Phòng Kinh tế thành phố thì cho hay, do gặp khó khăn trong khâu xử lý, chế tài, nên hiện chưa thể triển khai biện pháp “cứng” đối với các cửa hàng kinh doanh vật phẩm này! Trước mắt, chỉ có thể đưa ra các biện pháp khuyến  cáo, nêu rõ tác hại của chì trong các vật phẩm độc hại đối với sức khỏe con người; tuyên truyền, vận động để người kinh doanh hiểu, từ đó không kinh doanh và người tiêu dùng cũng không tiêu thụ các mặt hàng độc hại này.

Khuyến cáo: Do mức độ độc hại của ly cốc chứa chất chì vượt rất nhiều lần so với giới hạn cho phép, làm ảnh hưởng đến não, thận, hệ sinh sản và tim mạch của con người, đặc biệt là sự phát triển trí não của trẻ trong quá trình sử dụng. Các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng, người kinh doanh nên cẩn thận khi mua bán các loại sản phẩm ly cốc thủy tinh, cốc nhựa có in hình ảnh xuất xứ từ Trung Quốc, nhất là các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ!

BÍCH HỒNG