Tai nạn giao thông cứ hai ngày có một người chết

03:06, 09/06/2011

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay không những không được kiềm chế mà có nguy cơ tăng hơn so với cùng kỳ và bình quân cứ hai ngày có một người chết do tai nạn giao thông.

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay không những không được kiềm chế mà có nguy cơ tăng hơn so với cùng kỳ và bình quân cứ hai ngày có một người chết do tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận, trong vòng một tuần (từ ngày 31/5 đến ngày 6/6) trên tuyến đường tỉnh lộ 412 huyện Đơn Dương đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Đó là vụ hai xe máy đi ngược chiều tông vào nhau tại địa bàn thôn Sao Mai, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương giữa 2 xe mô tô mang biển số kiểm soát 49B5 - 4096 do anh K’ Trú điều khiển và xe mô tô mang biển số kiểm soát 49N5 - 5901 do anh Thuấn điều khiển. Vụ va đập mạnh làm anh K’Trú - cán bộ công an huyện Đơn Dương chết trên đường đưa đi cấp cứu và 3 người khác bị thương nặng phải đưa đi cứu chữa tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Công an huyện Đơn Dương Nguyễn Ngọc Ánh cho biết, ngoài anh K’Trú bị tử vong, người ngồi sau xe là anh Nguyễn Trần Viết Hùng - cũng là cán bộ công an huyện bị thương nặng. Hai người đang trên đường đi công tác địa bàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp PTTH diễn ra vào ngày 2/6 thì tai nạn xảy ra.

Mới đây tại địa bàn xã Tu Tra, Đơn Dương tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng giữa xe ô tô tải tông vào xe máy khiến cho 3 người trong một gia đình bị tử vong. Nguyên nhân những vụ tai nạn trên sẽ được ngành chức năng điều tra làm rõ, song có một thực thế đau lòng là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện không chỉ xảy ra ở những tuyến đường quốc lộ có mật độ xe cộ lưu thông đông đúc mà ở các tuyến tỉnh lộ chạy qua các xã vùng sâu, vùng xa cũng tiềm ẩn những hiểm họa do tai nạn giao thông gây ra.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Lâm Đồng không những được kìm chế tiến tới giảm thiểu số vụ, số người chết và bị thương mà đang có nguy cơ tăng. Chỉ tình riêng tháng 5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông đường bộ, trong đó 11 vụ liên quan đến phương tiện mô tô và xe gắn máy, tăng 3 vụ so với cùng kỳ.

Qua phân tích, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tháng 5 thì chỉ có 1 vụ ít nghiêm trọng, còn lại đều thuộc các mức độ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng bởi các vụ tai nạn giao thông này đã cướp đi sinh mạng 17 người và làm bị thương 11 người, cho thấy bình quân mỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra có trường hợp tử vong.

Cũng theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông đường bộ, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm trước, trong đó 51 vụ liên quan đến mô tô, xe gắn máy, làm chết 89 người, tăng 7 người so với cùng kỳ và 47 người bị thương, tăng 18 người so với cùng kỳ. Điều đáng nói là tỷ lệ tai nạn liên quan đến mô tô, xe gắn máy có chiều hướng giảm thì tai nạn giao thông xảy ra do các phường tiện đường bộ khác như xe ô tô lại tăng. Nếu làm phép chia, bình quân mỗi vụ tai nạn xảy ra từ đầu năm đến nay đều có hơn một người tử nạn và cứ hai ngày trôi qua lại có một người chết do tai nạn giao thông.

Con số khô khan, lạnh lùng đó nói lên một điều rằng: tai nạn giao thông trên địa bàn Lâm Đồng đang diễn biến khá phức tạp, cần phải có những biện pháp mạnh để kìm hãm, tiến tới giảm thiểu số vụ, số người chết do tai nạn giao thông gây ra trong thời gian tới.
XUÂN TRUNG