Vẫn còn nhiều bản án phải hủy, cải sửa

02:06, 26/06/2011

6 tháng đầu năm 2011, ngành TAND tỉnh Lâm Đồng đã thẳng thắn chỉ ra những bản án phải hủy, cải sửa bởi TAND cấp trên. Nguyên nhân khách quan và chủ quan được phân tích, rút kinh nghiệm cho công tác xét xử thời gian tới.

6 tháng đầu năm 2011, ngành TAND tỉnh Lâm Đồng đã thẳng thắn chỉ ra những bản án phải hủy, cải sửa bởi TAND cấp trên. Nguyên nhân khách quan và chủ quan được phân tích, rút kinh nghiệm cho công tác xét xử thời gian tới.

Báo cáo của ngành TAND tỉnh Lâm Đồng cho biết: 6 tháng qua, toàn ngành TAND tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý 605 vụ án hình sự với 1.041 bị cáo, giảm 32 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó TAND tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết theo các trình tự: sơ thẩm 30 vụ/83 bị cáo, phúc thẩm 92 vụ/132 bị cáo và giám đốc thẩm 01 vụ/02 bị cáo; TAND cấp huyện giải quyết 517 vụ/894 bị cáo.

TAND các cấp trong tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, xác định án trọng điểm để giải quyết kịp thời, đã tổ chức xét xử lưu động 75 vụ, hoàn trả Viện Kiểm sát để bổ sung điều tra, truy tố 23 vụ.

Với kết quả giải quyết án hình sự trong toàn ngành TAND tỉnh Lâm Đồng đạt 85,6%, tăng 2,45% so với cùng kỳ năm ngoái, nhìn chung đã giải quyết trong hạn luật định, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Tuy nhiên, án hình sự vẫn xảy ra những hạn chế như việc trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung không đúng, nên Viện kiểm sát không chấp nhận, có vụ án ở cấp sơ thẩm xử phạt án treo không đúng quy định, bị kháng nghị và sau đó cấp phúc phẩm phải cải sửa. Có vụ án bị cấp phúc thẩm xử hủy phần dân sự ở bản án sơ thẩm vì không giải quyết quyền lợi dân sự theo yêu cầu người bị hại. Cũng có vụ án hình sự ở TAND Bảo Lộc xử phạt hình sự với mức án nhẹ cho bị cáo, bị cấp Tòa án giám đốc thẩm xử hủy án.

Bên cạnh án hình sự, 6 tháng đầu năm 2011, Tòa án 2 cấp trong tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết 646 vụ việc dân sự, đạt tỷ lệ 54,4% số án đã được thụ lý, trong đó hòa giải thành 322 vụ. Án hôn nhân và gia đình đã thụ lý 1.082 vụ , tăng 56 vụ so với cùng kỳ năm 2010. Kết quả giải quyết đạt tỷ lệ 69% (giải quyết tất cả 715 vụ, có 32 vụ được tạm đình chỉ).

Đáng nói, trong án hôn nhân và gia đình, các Tòa án đã hòa giải thành, đưa vợ chồng về đoàn tụ được 51 vụ, công nhận sự tự nguyện thỏa thuận của hai bên 407 vụ. Với án kinh doanh thương mại, thụ lý 69 vụ, đã giải quyết đạt tỷ lệ 65,2%. Tính chung án dân sự và án kinh doanh thương mại trong 6 tháng qua, đạt tỷ lệ thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010 ( riêng án dân sự đạt thấp hơn 8,7%).

Tính đến thời điểm sơ kết 6 tháng đầu năm 2011, toàn ngành TAND tỉnh Lâm Đồng đã để số án dân sự quá hạn luật định là 138 vụ, chiếm 16,8% số án còn lại. TAND huyện Đức Trọng để quá hạn 61 vụ án dân sự, chiếm 49% số án quá hạn của toàn ngành TAND tỉnh Lâm Đồng). Chưa kể số án thống kê là tạm đình chỉ không đúng với thực tế.

Đáng lưu ý, số án bị hủy, bị cải sửa vẫn còn nhiều. Đó là 18 vụ án dân sự trong toàn ngành TAND tỉnh Lâm Đồng bị hủy (chiếm tỷ lệ 2,8%, trong đó số án của Tòa án cấp huyện bị hủy là 11 vụ, chiếm tỷ lệ 2%); có 26 vụ án của Tòa án cấp huyện bị cải sửa nhẹ ( chiếm tỷ lệ 4%) và 03 vụ án bị cải sửa nhiều ( chiếm tỷ lệ 0,5%).

Đánh giá của ngành TAND tỉnh Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm 2011 cho biết: Tòa án các cấp trong tỉnh Lâm Đồng đã bám sát nhiệm chính trị, triển khai có kết chương trình công tác xét xử của ngành đề ra. Nhiều tòa án đã nỗ lực để đảm bảo tỷ lệ giải quyết án như Bảo Lộc, Đơn Dương, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đam Rông. Nhưng với 23 vụ án các loại bị hủy là con số vẫn còn nhiều, chiếm tỷ lệ 1,2% số án giải quyết; có 67 vụ án bị sửa, chiếm tỷ lệ 3,5%.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như thiếu những hướng dẫn xét xử kịp thời của văn bản quy phạm pháp luật thì nguyên nhân chủ quan được nhìn nhận là do quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu giám định chưa đầy đủ, dẫn đến việc xác định mức độ lỗi, mức độ thiệt hại không chính xác, xác định không đúng quan hệ tranh chấp, có trường còn vi phạm tố tụng…

Để khắc phục tình trạng này, từ nay đến cuối năm 2011, ngành TAND tỉnh Lâm Đồng thực hiện chương trình hành động là tiếp tục nghiên cứu áp dụng hình phạt phù hợp với tính chất từng vụ án hình sự, tiếp tục tăng cường trách nhiệm của thẩm phán, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của người phụ trách đơn vị trong việc giải quyết án dân sự, đảm bảo tỷ lệ giải quyết án đạt tỷ lệ và đạt chất  lượng; phối hợp với các ngành liên quan để thụ lý giải quyết hiệu quả các vụ án hành chính…         
VŨ VĂN