Cần xử lý nghiêm hành vi trả thù người thi hành công vụ

03:08, 16/08/2011

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Di Linh bị một nhóm đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích để trả thù.

Sau khi nhận báo tin qua điện thoại “nóng”, chúng tôi liền gặp anh Nguyễn Văn Tâm – Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp (Công ty Lâm nghiệp) Di Linh. Anh cho chúng tôi biết lực lượng quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của đơn vị đã bị một nhóm đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích để trả thù người thi hành công vụ.
       
Vào lúc 15 giờ 40 ngày 10/8/2011, lực lượng QLBVR của Xí nghiệp Gung Ré thuộc Công ty Lâm nghiệp Di Linh phát hiện khoảng 25 người đi trên 15 chiếc xe máy, cầm theo gậy gộc, dao mác để “áp tải” 2 xe máy chở 2 lóng gỗ lim từ hướng xã Gia Bắc đi ngang qua Xí nghiệp Gung Ré. Khi đến cổng xí nghiệp, một số người dừng xe lại và chửi bới, khiêu khích lực lượng QLBVR của xí nghiệp rồi bỏ chạy.
          
Khi phát hiện người chở gỗ trái phép, lực lượng QLBVR gồm 3 anh: Sơn, Hùng và Khánh đã dùng xe UAZ truy đuổi, nhưng bị các đối tượng dùng xe máy cản đường. Xe UAZ đã bị 2 đối tượng là Nguyễn Văn Sơn và Hoá dùng gậy, xà bách đập vào xe và gây cản trở. Vì không thể tiếp tục truy đuổi được, anh em trong lực lượng QLBVR cho xe UAZ trở về xí nghiệp. Qua nhận diện của lực lượng QLBVR, được biết trong số những người có hành vi nói trên, có Nguyễn Văn Dương, Nguyễn Văn Học, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Tuấn, Ngô Sơn Thuỷ, Luyện, Long, Thanh… đều ở thôn Hàng Hải (khu vực cầu 4), xã Gung Ré.
        
Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, 5 nhân viên QLBVR (gồm anh Phạm Văn Hùng, Bùi Quốc Nguyên, K’Chiểu, Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Tiến Hưng) trên đường từ xí nghiệp về nhà. Khi về đến khu I, thôn Hàng Hải, thì bị một số đối tượng trong thôn ra chặn đường; trong đó, có 3 đối tượng lạ mặt đi 2 xe máy, dùng dao chém anh Phạm Văn Hùng liên tiếp nhiều nhát vào vai. Sau đó, chúng quay sang chém tiếp anh Nguyễn Tiến Hưng, gây chấn thương nghiêm trọng ở vùng cổ và đứt gân cổ tay, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng.
        
Theo anh Nguyễn Văn Tâm, nguyên nhân các đối tượng tại thôn Hàng Hải (xã Gung Ré) khiêu khích, chặn đường chém gây thương tích lực lượng QLBVR của Công ty Lâm nghiệp Di Linh là do trước đó, vào lúc 15 giờ 30 ngày 8/8/2011, trong lúc tuần tra rừng tại xã Gia Bắc (huyện Di Linh), tổ tuần tra QLBVR do anh Cao Minh Tiến – Đội trưởng, cùng 4 nhân viên thuộc Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Sơn, phát hiện một số đối tượng sử dụng cưa máy đang cưa xẻ gỗ lim trái phép. Khi thấy tổ tuần tra QLBVR, các đối tượng khai thác gỗ trái phép đã “bỏ của chạy lấy người”, trốn vào rừng sâu, để tại hiện trường 1 xe máy cày hiệu SATOHTRACTOR ST 2600D. Trên xe máy cày có 3 lóng gỗ lim với khối lượng 0,572 m3. Khi kiểm tra tại hiện trường, tổ tuần tra còn phát hiện 7 cây gỗ lim đã bị cưa hạ. Mỗi cây có đường kính từ 35 – 100 cm. Số gỗ lim này đã bị cưa xẻ, số đã chuyển di, số còn lại có khối lượng 6,4 m3. Tổ tuần tra đã lập biên bản, chuyển toàn bộ phương tiện và tang vật bị tịch thu đưa về xí nghiệp.
          
Trên đường về xí nghiệp, có khoảng 15 – 20 thanh niên đi theo chửi bới, hăm doạ anh em trong tổ tuần tra; đồng thời, liên tục gọi điện thoại cho anh Trương Văn Hiếu – Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Sơn, để “ngã giá” xin “chuộc” lại xe máy cày. Qua nhận diện của nhân viên xí nghiệp, trong số các đối tượng có hành vi hăm doạ lực lượng QLBVR, có Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Vịnh, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Học, Nguyễn Văn Tuấn… cùng một số đối tượng khác tại thôn Hàng Hải. Và, thông tin ban đầu cho hay, chủ nhân của chiếc xe máy cày nói trên là một “đầu nậu” ở thôn Hàng Hải (xã Gung Ré) chuyên khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ trái phép trong khu vực này. 
          
Lực lượng QLBVR của Công ty Lâm nghiệp Di Linh đã bị một nhóm có hành vi cố ý gây thương tích và trả thù, hăm doạ. Một mình công ty cũng không thể đơn phương, mà rất cấp thiết cần đến lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ điều tra, kịp thời truy bắt và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Có như vậy, lực lượng QLBVR mới thực sự được an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên những cánh rừng!

BÙI TRƯỞNG