Vụ án học đường cũng phải xử nghiêm!

02:08, 17/08/2011

Tòa án Nhân dân huyện Di Linh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” đối với 2 bị cáo Huỳnh Quốc Huy và Lê Văn Quốc. Cả 2 đều là học sinh Trường THPT Bán công Phan Bội Châu (Di Linh).

Tòa án Nhân dân huyện Di Linh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” đối với 2 bị cáo Huỳnh Quốc Huy và Lê Văn Quốc. Cả 2 đều là học sinh Trường THPT Bán công Phan Bội Châu (Di Linh).
          
Huỳnh Quốc Huy (sinh năm 1994) và Lê Văn Quốc (sinh năm 1991) đều trú tại khu phố 7, thị trấn Di Linh. Lúc 12 giờ ngày 20/10/2010, khi Huy đến Trường THPT Bán công Phan Bội Châu thì bị em Lý Minh Sơn (sinh năm 1995, trú tại xã Tân Nghĩa) – đội viên Đội sao đỏ của trường, chặn lại vì vi phạm nội quy. Huy và Sơn cãi vã, xô xát, sau đó Huy bị đuổi học để về gia đình mời phụ huynh đến làm việc với nhà trường. Sau khi bị đuổi học, Huy không về nhà mời phụ huynh mà đợi đến giờ tan học tìm cách đánh trả thù Sơn.
         
Đến lúc 15 giờ 30 cùng ngày, Lê Văn Quốc – bạn học cùng trường với Huy, tan giờ học ra về. Gặp Quốc, Huy bàn bạc: “Lúc nãy, thằng Sơn sao đỏ chặn tớ. Tớ đánh lộn với nó nên bị nhà trường đuổi học. Bây giờ hai anh em mình phải đánh nó để trả thù!”. Quốc đồng ý và cả hai đứng chờ Sơn bên ngoài. 
        
Khi tan học ra về, Huy nhìn thấy Sơn liền lấy con dao để sẵn trong túi đâm Sơn nhiều nhát nhưng không trúng, vì nhờ mọi người xung quanh can ngăn. Lúc đó, Quốc chạy theo Huy và dùng dao đâm Sơn. Nhát dao Quốc đâm đã trúng vào mông Sơn, khiến máu chảy quá nhiều. Lúc đó, Huy và Quốc vứt dao, chạy trốn. Sơn phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng và sau đó đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh chữa trị. Ba ngày sau, Huy và Quốc được gia đình đưa ra trình diện tại cơ quan Công an.
          
Do vết thương quá nặng, đến ngày 10/2/2011, Sơn mới được xuất viện. Cơ quan điều tra Công an huyện Di Linh đã ra quyết định trưng cầu giám định để giám định tỷ lệ thương tật của Lý Minh Sơn. Theo bản kết luận giám định pháp y ngày 7/4/2011 của Hội đồng Pháp y tỉnh Lâm Đồng, xác định tỷ lệ thương tật của Lý Minh Sơn là 30%. Trong quá trình điều tra, Lê Văn Quốc cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho Lý Minh Sơn 90 triệu đồng. Lý Minh Sơn và gia đình đã có đơn bãi nại và không có yêu cầu gì thêm. Tuy nhiên, do tính chất nghiệm trọng của hành vi phạm tội và để kịp thời giáo dục, răn đe, ngăn chặn bạo lực xâm nhập học đường, vụ việc nói trên vẫn phải truy tố và đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
        
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây của Tòa án Nhân dân huyện Di Linh, Viện Kiểm sát huyện Di Linh đề nghị mức xử phạt bị cáo Lê Văn Quốc từ 30 đến 36 tháng tù treo và thời gian thử thách 60 tháng; xử phạt Huỳnh Quốc Huy từ 24 đến 30 tháng tù treo, thời gian thử thách 48 tháng. Tuy nhiên, xét tính chất của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra là nguy hiểm. Bị cáo Quốc và Huy nhận thức rõ được việc dùng dao đâm Sơn là nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù mọi người can ngăn nhưng bị cáo vẫn côn đồ, cố tình thực hiện đến cùng, đã gây cho Sơn bị thương tật vĩnh viễn 30%. Hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích” của 2 bị cáo gây ra là nghiêm trọng. Ngoài việc xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại, nó còn gây mất trật tự xã hội tại địa phương, nhất là tình trạng bạo lực học đường hiện nay diễn ra khá phức tạp, nhân dân rất bất bình và lên án. Nên việc xét xử đòi hỏi phải nghiêm minh. Do vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Quốc 15 tháng tù giam và Huỳnh Quốc Huy 12 tháng tù giam là thỏa đáng, mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa.
XUÂN LONG