Truy tố nhóm lừa bán đá thiên thạch

03:08, 17/08/2011

Thủ đoạn của Ma Liơng và đồng bọn không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Đó đều là những người hám lời, những mong đổi đời từ viên đá quý mà chính họ cũng không rõ thực hư giá trị của nó.

Thiên thạch được gọi nôm na là đá từ trên trời rơi xuống, được cấu tạo chủ yếu là silic. Hiện tượng thiên thạch rơi xuống trái đất được xác định bởi nhiều nguyên nhân như từ các vụ va chạm trong vũ trụ, các vụ nổ, các hành tinh chết… Các mảnh thiên thạch trôi nổi trong vũ trụ hàng triệu năm trước khi xuất hiện ở trái đất. Chính vì vậy, nó được nhiều người cho là vật chứa đựng năng lượng của vũ trụ. Các thiên thạch xuất hiện trên trái đất có thể có kích cỡ từ nhỏ li ti cho tới vài trăm kilôgam. Giá của thiên thạch thường được tính theo trọng lượng, loại nhỏ có thể có giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng/kg. Các mảnh thiên thạch lớn thì giá sẽ khác, có thể đắt hơn gấp nhiều lần so với thiên thạch nhỏ.

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát truy tố 7 đối tượng, ra quyết định truy nã 1 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, ngày 1/6/ 2010 Công an huyện Đơn Dương nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Hải Đăng ở phường Tây Thạch, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh tố cáo Ma Liơng (SN 1966, còn gọi là Ma Liên, Ma Liêng, Mẹ Kiếu) ngụ tại thôn Rlơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương lừa bán cho ông viên đá thiên thạch rồi chiếm đoạt 105.000.000 đồng. Sau 4 tháng điều tra, ngày 30/9/2010 Công an huyện Đơn Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ma Liơng và các đối tượng Ya Đăng (SN 1969) – chồng của Ma Liơng, Ya Phương (SN 1984) là em con dì ruột của Ma Liơng cùng ngụ tại thôn Rlơm, xã Tu Tra và Ma Ly (SN 1957) trú tại thôn Krănggọ 1, xã Próh, huyện Đơn Dương là chị cùng cha khác mẹ với Ma Liơng để điều tra. Vụ án sau đó được chuyển giao cho cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý.
   
Đến đây thì vụ án không chỉ có một bị hại mà còn rất nhiều các nạn nhân gửi đơn tố cáo Ma Liơng cùng đồng bọn như ông Phạm Văn Lai (SN 1957), trú tại khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng tố bị lừa mất 200.000.000 đồng; ông Nguyễn Văn Việt (SN 1965), trú tại thôn Nghĩa Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương tố lừa mất 90.000.000 đồng... Ròng rã nhiều tháng trời điều tra, xác định vai trò của từng đối tượng, ngày 17 – 5 – 2011 cơ quan điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng K’Đức (SN 1959), trú tại thôn K’Long B, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng; Ya Quý (SN 1988), Ha Ra Quanh Huy (SN 1988), Ya Men (SN 1990) cùng trú tại thôn R’Lơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Tính đến khi vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cơ quan CSĐT kết thúc chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để truy tố thì có tất cả 8 đối tượng đã bị khởi tố, 7 đối tượng bị bắt giam, riêng tên Ya Đăng bỏ trốn nên ngày 12/7/2011 cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã.    

Tác dụng của thiên thạch hầu như không có gì ngoài việc làm đá phong thuỷ, vậy mà bằng thủ đoạn truyền tai nhau rằng với đá thiên thạch thì dùng bất kỳ nguồn nhiệt thông thường nào để đốt đều không hấp thụ nhiệt và không nóng. Thiên thạch làm thuỷ ngân co lại thành thể rắn nếu đặt chiếc nhiệt kế còn nguyên trong vỏ nhựa gần nó trong thời gian khoảng 3 - 5 phút. Tương tự, thiên thạch sẽ làm chiếc lò xo có trong các quẹt gas hoặc cây kim bị nát vụn nếu đặt cạnh nó. Và, nếu áp gương soi vào thiên thạch thì mặt trước của gương sẽ tự rạn vỡ như mạng nhện, còn mặt sau của gương vẫn như cũ. Chỉ với những thông tin mê hoặc như vậy nhóm này đã thực hiện 9 vụ lừa đảo được tổng số tiền 533.000.000 đồng.
   
Kẻ chủ mưu là Ma Liơng không biết chữ nhưng lại rất giỏi trong việc học cách để lừa. Đầu năm 2009, Ma Liơng và K’Đức làm quen với một người đàn ông tên Phước (hiện chưa xác định được lai lịch), là người có biệt tài làm giả đá thiên thạch và mẫu thử. Giữa năm 2009, Phước, Ma Liơng, K’Đức đã dụ được một người đàn ông (chưa xác định được tên tuổi) từ TP Hồ Chí Minh lên xã Tu Tra, huyện Đơn Dương lừa bán đá thiên thạch và chiếm đoạt được 10 triệu đồng. 2 tuần sau đó chúng tiếp tục dụ được chị Diễm ở TP Hồ Chí Minh (chưa xác định được tên tuổi cụ thể) lên Tu Tra để lừa bán cho chị 1 cục thiên thạch (đồng thau màu đen) nặng khoảng 1,4kg và chiếm đoạt của chị 38.000.000 đồng. Phước còn làm chủ mưu cùng Ma Liơng, K’Đức lừa bán cho ông Nguyễn Hải Đăng cục đá thiên thạch để chiếm đoạt 105.000.000 đồng nữa trước khi Ma Liơng tách ra làm ăn riêng.
   
Vừa làm giả đá thiên thạch, nhóm này tích cực làm giả mẫu thử bằng cách, với gương thủy tinh, nhiệt kế chúng cho vào nồi rang trên bếp lửa khoảng 45 phút rồi nhúng vào nước lạnh để gương nứt hình chân chim, thủy ngân trong nhiệt kế đông lại. Còn với chiếc lò xo trong hộp quẹt gas thì được nung trên bếp lửa có nhiệt độ cao rồi nhúng vào nước lạnh làm cho lò xo mất tính đàn hồi và gẫy vụn khi dùng tay bóp... Khi “cá đã cắn câu”, Ma Liơng hẹn khách đến địa điểm thuận lợi như trong rừng, nhà hoang, chòi hoang hoặc nhà của một người dân tộc nào đó ở Đơn Dương, Đức Trọng để xem đá thiên thạch và chỉ cho họ xem ở khoảng cách từ 3 đến 5m vào buổi tối hoặc ở những nơi thiếu ánh sáng. Lấy lý do phải mang đá thiên thạch và mẫu thử về cúng, chúng đã nhanh chóng làm giả mẫu thử của khách. Khi đưa đá thiên thạch và mẫu thử đến cho khách thử, chúng buộc khách phải đặt tiền cọc, cho khách thử 2 – 3 lần. Trong lúc diễn ra cuộc thử đá, Ma Liơng đã chỉ đạo cho đồng bọn lợi dụng sơ hở, đánh tráo mẫu thử để khách được nhìn thấy những mẫu thử đã biến dạng và tin đó là đá thật. Sau khi nhận được số tiền cọc lớn, chúng hẹn khách ngày thử hàng lần cuối cùng, ngày giao hàng và cố tình hẹn nhiều lần, kéo dài thời gian để khách nản trí mà bỏ cuộc hoặc là chúng bỏ trốn, thay đổi số điện thoại để chẳng ai có thể liên lạc được với chúng. Thủ đoạn và phương thức lừa đảo khá tinh vi nhưng cũng có lần chúng bị nạn nhân phát hiện ra trò lừa. Đó là, vào tháng 7/ 2010, qua sự giới thiệu của ông Việt, Ma Ly và Ma Liơng làm quen và biết ông Phạm Văn Lai là người đang tìm mua đá thiên thạch. Sau đó, tại nhà Ma Liơng, với sự giúp sức của các đối tượng Ma Ly, Ya Đăng, Ya Phương, Ha Ra Quang Huy, Ya Men đều là cháu họ của Ma Liơng, nhóm này đã nhận của ông Việt 200.000.000 đồng và hẹn 3 ngày sau sẽ mang viên đá thiên thạch đến nhà Ma Ly để ông Lai thử lại rồi hoàn tất việc mua bán. Đúng hẹn ông Lai có mặt và được cho thử hàng nhưng lần này ông phát hiện bị đánh tráo mẫu thử nên cả nhóm phải ôm “con hàng” bỏ chạy. Lại có người bị chúng lừa đến 3 lần như ông Nguyễn Văn Việt.
 
Thủ đoạn của Ma Liơng và đồng bọn không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Đó đều là những người hám lời, những mong đổi đời từ viên đá quý mà chính họ cũng không rõ thực hư giá trị của nó.
 
Đức Huy