Vụ voi Bec Kham bị sát hại: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

10:08, 18/08/2011

(LĐ online) -Ngày 16/8, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TP Đà Lạt  đã tuyên tạm dừng phiên tòa vì phát sinh các tình tiết mới.

(LĐ online) - Ngày 16/8, Tòa án nhân dân TP Đà Lạt đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án mua bán voi Bec Kham đối với 3 bị cáo Phan Thị Hoa (52 tuổi, ngụ tại TP Đà Lạt), Phan Đắc Mậu Đại (33 tuổi) và Nguyễn Ngọc Thuận (36 tuổi), cùng trú tại xã Hiệp An (Đức Trọng, Lâm Đồng) về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, theo Điều 190 BLHS.  

Trước đó, như báo Lâm Đồng đã đưa tin, ngày 24/4/2011, nhân viên của khu du lịch dã ngoại Nam Qua (hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt) phát hiện con voi Bec Kham phục vụ du lịch tại đơn vị này bị kẻ xấu sát hại… Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định khởi tố 3 bị can: Phan Thị Hoa (Giám đốc khu du lịch dã ngoại Nam Qua), Phan Đắc Mậu Đại và Nguyễn Ngọc Thuận với cùng tội danh như đã nêu trên, trong đó Đại và Thuận bị tạm giam 2 tháng để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra, tuy đối tượng sát hại con voi Bec Kham vẫn chưa lộ diện, nhưng cơ quan điều tra phát hiện Hoa, Đại và Thuận đã vi phạm trong việc mua bán voi trái phép.

Tại phiên tòa, trong quá trình xét hỏi, Hội đồng xét xử đã tuyên tạm dừng phiên tòa vì phát sinh các tình tiết mới, trong đó có liên quan đến chủ voi Bec Kham (trước khi bán cho bà Hoa) là ông Y Bắt Ry A được cho gốc là người Campuchia nên chưa xác định voi Bec Kham là voi nhà hay voi rừng. Tòa cũng đã tuyên trả hồ sơ vụ án cho VKSND thành phố Đà Lạt để tiếp tục điều tra bổ sung.
 
Voi Bec Kham bị giết dã man nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ sát hại
Voi Bec Kham bị giết dã man nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ sát hại

Tin, ảnh Thụy Trang