Bất cập trong quản lý xây dựng đô thị Đà Lạt: cần một giải pháp lâu dài (bài cuối)

02:09, 11/09/2011

Từ hiện tượng xây dựng trái phép do buông lỏng quản lý, quá trình thực thi nhiệm vụ được giao hay xử lý vi phạm không đúng quy trình các quy định (đã đề cập ở các bài trước), Đà Lạt cần phải tăng cường công tác quản lý, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

Sai phép trên đường Hồ Tùng Mậu bị ngưng thi công xử lý
Sai phép trên đường Hồ Tùng Mậu bị ngưng thi công xử lý
Từ hiện tượng xây dựng trái phép do buông lỏng quản lý, quá trình thực thi nhiệm vụ được giao hay xử lý vi phạm không đúng quy trình các quy định (đã đề cập ở các bài trước), Đà Lạt cần phải tăng cường công tác quản lý, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

[links(right)]Theo các quy định hiện hành, để xảy ra tình trạng nêu trên trước hết thuộc về Đội Thanh tra xây dựng, kế đến là UBND các phường, sau đó là Phòng Quản lý đô thị và UBND thành phố Đà Lạt. Tuy nhiên ngoài các nguyên nhân chủ quan về mặt quản lý, cần có cái nhìn sâu hơn để đánh giá các nguyên nhân khách quan dẫn đến vi phạm, những bất cập tồn tại trong thực tiễn phát triển đô thị.

Theo đánh giá của ngành chức năng, công tác triển khai, thực hiện quy hoạch xây dựng còn nhiều cấp cập, không hợp lý. Điển hình đó là tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2.000 còn thấp, mới chiếm gần 61% diện tích đất phi nông nghiệp. Các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng có tỷ lệ 1/500 để triển khai đầu tư xây dựng mới khu nhà ở hoặc chỉnh trang khu dân cư triển khai trên thực tế còn ít, thiếu đồng bộ hay chậm hoàn thành.

Đặc biệt, các  tiêu chí quản lý quy hoạch xây dựng ban hành cách đây bảy, tám năm có một số điểm chưa phù hợp thực tế về đầu tư xây dựng dẫn tới gây ra một số vướng mắc trong cấp phép xây dựng. Nổi cộm nhất là quy định về kiểu dáng kiến trúc, diện tích xây dựng, diện tích mặt tiền hay số tầng cao tại một số tuyến đường có địa hình phức tạp.

Cụ thể, rất nhiều trường hợp người dân được cấp quyền sử dụng đất với diện tích nhỏ, chẳng hạn từ 70 đến 100 m2, trong khi quy hoạch áp vào dạng nhà biệt thự nên không thể cấp phép xây dựng vì thiếu diện tích đất. Điều này cho thấy các quy định quản lý quy hoạch mâu thuẫn với chính sách đất đai.

Từ thực tế cũng cho thấy, đa số các trường hợp xây dựng trái phép, không phép tập trung chủ yếu dạng nhà cấp 4, nhà tạm có diện tích phổ biến từ 40 – 100 m2, vì vậy mặc dù biết sai phạm nhưng người dân vẫn tìm mọi cách để xây dựng công trình. Trong khi đó việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp chưa được triển khai hay các khu chung cư để bán hoặc cho thuê chưa đáp ứng so với nhu cầu của người dân có mức thu nhập thấp, trung bình. Đó là chưa kể các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp do đông con, tách hộ, người dân đã ở đó ổn định từ lâu nhưng không đủ diện tích xin cấp phép vì không đủ diện tích theo quy hoạch dẫn tới gây bức xúc vì quy hoạch này chưa kết hợp hài hòa với yếu tố lịch sử sinh sống của cư dân.

Điều đáng nói nữa là những tiêu chí bất hợp lý, không còn phù hợp thực tế phát triển đô thị lẽ ra phải được điều chỉnh nhưng các cơ quan chuyên môn của thành phố không kịp thời sửa đổi nên người dân là người chịu thiệt thòi…

Theo ông Hoàng Duy Hưng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho hay, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị mới chỉ là phần ngọn, gốc rễ của vấn đề phải giải quyết đồng bộ về chính sách mà điểm xuất phát bắt đầu từ quy hoạch, quản lý theo quy hoạch và chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp hiện đang chiếm tỷ lệ cao trong thành phố. Đặc biệt công tác quy hoạch phải hướng đến dân sinh, nhà quản lý phải tạo môi trường tốt để phát triển, đồng thời siết chặt kỷ cương trong hoạt động xây dựng.
 
KIỂM ĐIỂM CÁC CÁ NHÂN ĐƯỢC GIAO NHIỆM VỤ

Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo về việc xử lý kết quả thanh tra trách nhiệm quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2009 và 2010. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và cấp phó được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý nhưng không xử lý đúng, đủ và kịp thời theo quy định pháp luật và nhiệm vụ được giao dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép ngày càng gia tăng trong thời gian qua; các ngành chức năng chậm trễ tham mưu, đề xuất điều chỉnh các quyết định trước đây của UBND tỉnh, chậm kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với trường hợp vi phạm; nắm bắt tình hình quản lý trật tự xây dựng đối với địa bàn các phường chưa đầy đủ, chưa kịp thời báo cáo UBND thành phố có biện pháp chấn chỉnh ngay tình hình vi phạm, để xảy ra tình trạng  xây dựng trái phép kéo dài, dẫn đến pháp chế trong xây dựng tại  thành phố không nghiêm.

HỒ XUÂN TRUNG