Quy hoạch, cấp phép xây dựng sai quy định (Bài 2)

10:09, 06/09/2011

Quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch khi chưa có đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn được duyệt hay việc cấp phép trái với những quy định hiện hành khiến không ít người đặt dấu hỏi có hay không sự thiếu minh bạch trong giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng.

[links(left)]Quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch khi chưa có đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn được duyệt hay việc cấp phép trái với những quy định hiện hành khiến không ít người đặt dấu hỏi có hay không sự thiếu minh bạch trong giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng.

  Phê duyệt đồ án khi chưa đủ hồ sơ

Căn cứ vào các văn bản quy định hiện hành, qua phân cấp quản lý, thẩm quyền của UBND thành phố  Đà Lạt được phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 các khu chức năng trong thành phố và các khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt. Còn đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 được duyệt, UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch sau khi đã được Sở Xây dựng xem xét, thỏa thuận bằng văn bản về mặt chuyên môn. Đồng thời thành phố chịu trách nhiệm cấp giấy phép xây dựng – kể cả giấy phép xây dựng tạm đối với nhà ở riêng lẻ và các công trình khác.
 
Thống kê sơ bộ, trong hai năm trở lại đây thành phố đã thẩm định và phê duyệt 14 đồ án nhiệm vụ quy hoạch, 20 đồ án quy hoạch để phục vụ công tác tái định cư, chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, qua thanh tra 13 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được thẩm định, phê duyệt nhằm phân lô phục vụ công tác tái định cư bộc lộ nhiều sai sót. Cụ thể, trong hồ sơ quy hoạch đã được thẩm định, phê duyệt còn thiếu các thành phần hồ sơ theo đúng trình tự quy định.
 
Trong 13 đồ án đã thẩm định, phê duyệt cho thấy: Có 2 đồ án thiếu bản đồ vị trí và giới hạn khu đất, 1 đồ án thiếu bản đồ quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật hay bản đồ tổng hợp đường dây, đường ống kỹ thuật (điều này đã từng xẩy ra đối với chung cư Phan Đình Phùng khi xây dựng xong, bố trí cho dân vào tái định cư nhưng không có điện, nước). Đáng nói hơn có tới 7 đồ án thiếu thiết kế đô thị, 12 đồ án thiếu điều lệ quản lý quy hoạch. Thiếu văn bản lấy ý kiến của nhân dân về nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch tại 3 đồ án nhưng vẫn được thẩm định, phê duyệt. Và mặc dù không đủ nội dung hay thiếu hồ sơ mô tả năng lực của đơn vị tư vấn và cá nhân tham gia lập quy hoạch vẫn được phê duyệt 2 đồ án…
 
Từ những sai sót trên, Thanh tra Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, đơn vị chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch bổ sung các nội dung còn thiếu theo đúng quy định.

Cấp phép sai quy định

Bên cạnh việc thẩm định, phê duyệt các đồ án khi chưa đủ thủ tục dẫn đến nhiều thiếu sót, việc cấp phép xây dựng cũng tồn tại các trường hợp cấp phép sai quy định. Đó là các trường hợp do Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng tạm sai quy định cho 7 trường hợp bao gồm: 1 trường hợp cải tạo nhà ở riêng lẻ trên nền hiện trạng vi phạm khoảng lùi nhưng không điều chỉnh vẫn được cấp phép và 5 trường hợp khác trong khu vực đất ở có quy hoạch xây dựng được duyệt trong khi việc cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những khu đất đã có quy hoạch xây dựng được duyệt, đã được công bố nhưng chưa thực hiện.
 
Đặc biệt, Phòng Quản lý đô thị đã cấp phép xây dựng cho 35 trường hợp nhà ở riêng lẻ, kiểu kiến trúc biệt lập vượt số tầng theo quy định. Trong đó 32 trường hợp cấp vượt 1 tầng hầm, 3 trường hợp vượt 2 tầng hầm không đúng với Quy định số 33 của UBND tỉnh ban hành năm 2003 về việc “Quy định các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch và xây dựng đối với nhà ở tư nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt”.

(Còn nữa)

HỒ XUÂN TRUNG